svasdssvasds

มีนา 2024 อากาศร้อนสุดเป็นประวัติการณ์ ทุบสถิติใหม่ต่อเนื่อง 10 เดือนแล้ว

มีนา 2024 อากาศร้อนสุดเป็นประวัติการณ์ ทุบสถิติใหม่ต่อเนื่อง 10 เดือนแล้ว

เดือนมีนาคม 2024 ทุบสถิติอากาศร้อนสุดเป็นประวัติการณ์ โดยตลอด 10 เดือนที่ผ่านมา อุณหภูมิทั่วโลกสูงขึ้นทุบสถิติใหม่ทุกเดือน และเมษายนอาจทุบสถิติอีกครั้ง!

SHORT CUT

  • เดือนมีนาคม 2024 เป็นเดือนที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์
  • อากาศร้อนสูงสุดทุบสถิติร้อนต่อเนื่องติดต่อกัน 10 เดือนแล้ว
  • นำไปสู่หายนะในหลายพื้นที่ทั่วโลก อาทิ ไฟป่าในเวเนซุเอลา ภัยแล้งในแอฟริกา สร้างความหิวโหยจากการไร้พืชผลทางการเกษตร พร้อมเศรษฐกิจที่กำลังพังลงมา

เดือนมีนาคม 2024 ทุบสถิติอากาศร้อนสุดเป็นประวัติการณ์ โดยตลอด 10 เดือนที่ผ่านมา อุณหภูมิทั่วโลกสูงขึ้นทุบสถิติใหม่ทุกเดือน และเมษายนอาจทุบสถิติอีกครั้ง!

หน่วยงานที่เฝ้าสังเกตการณ์ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศของสหภาพยุโรปรายงานว่า 10 เดือนที่ผ่านมา เป็น 10 เดือนที่ร้อนจนโลกสร้างสถิติใหม่ทุกเดือน ขณะที่เดือนมีนาคมที่ผ่านมาก็เป็นเดือนมีนาคมที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์

Cr.Reuters

หน่วยงานบริการด้านการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโคเปอร์นิคัสรายงานว่า โลกของเราเพิ่งจะเจอกับเดือนมีนาคมที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์ และที่สำคัญ ตลอดระยะเวลา 10 เดือนที่ผ่านมา ในแต่ละเดือนร้อนจนสร้างสถิติใหม่ทุกเดือน โดยสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า 10 เดือนที่ผ่านมา อุณหภูมิโลกร้อนขึ้นจนทุบสถิติใหม่ทุกเดือน เมื่อเทียบกับช่วงเดือนเดียวกันของปีก่อน

ขณะที่นับตั้งแต่เดือนเมษายนปี 2023 จนถึงเดือนมีนาคม 2024 ก็เป็น 12 เดือนหรือ 1 ปีที่ร้อนที่สุดเช่นกัน โดยอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกสูงกว่าค่าเฉลี่ยอุณหภูมิก่อนยุคอุตสาหกรรมคือระหว่างปี 1850-1900 ที่ 1.58 องศาเซลเซียส

ซาแมนธา เบอร์เกสส์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการของหน่วยงานดังกล่าว ซึ่งเป็นหน่วยงานเฝ้าติดตามการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของสหภาพยุโรปเปิดเผยว่า มันเป็นช่วงระยะยาวที่มีอุณหภูมิสูงจนสร้างสถิติใหม่อย่างผิดปกติ ซึ่งสร้างความเป็นกังวลอย่างยิ่ง การที่ได้เห็นอุณหภูมิสูงจนทำลายสถิติใหม่ เดือนต่อเดือนเช่นนี้ ยิ่งทำให้เราเห็นว่า สภาพอากาศของเรากำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

Cr.Reuters

ทั้งนี้ ข้อมูลของทางหน่วยงานดังกล่าวมีเก็บบันทึกเอาไว้ย้อนกลับไปจนถึงปี 1940 ซึ่งบรรดานักวิทยาศาสตร์ก็ได้ตรวจสอบกับข้อมูลอื่นๆและยืนยันแล้วว่า เดือนที่แล้วคือเดือนมีนาคมที่ร้อนที่สุดนับตั้งแต่ยุคก่อนอุตสาหกรรม

ส่วนปี 2023 ก็เป็นปีที่โลกร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์ เมื่อตรวจสอบจากข้อมูลโลกที่มีบันทึกเอาไว้ย้อนกลังไปจนถึงปี 1850

รายงานระบุว่า สภาพอากาศอันสุดโต่งและอุณหภูมิที่ผิดปกติสร้างหายนะเกิดขึ้นในปีนี้มากมาย ตั้งแต่ภัยแล้งในภูมิภาคป่าแอมะซอน ซึ่งนำไปสู่ปัญหาไฟป่ารุนแรงในเวเนซุเอลาตั้งแต่เดือนมกราคมถึงมีนาคมที่ผ่านมา ขณะที่ภัยแล้งในแอฟริกาตอนใต้ก็ได้สร้างความเสียหายต่อผลผลิตทางการเกษตร และประชาชนหลายล้านคนต้องอยู่อย่างหิวโหย

Cr.Reuters

ด้านนักวิทยาศาสตร์ทางทะเลเตือนเมื่อเดือนที่แล้วว่า เหตุการณ์ปะการังฟอกขาวครั้งใหญ่มีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในซีกโลกใต้ เป็นผลมาจากน้ำทะเลที่ร้อนขึ้น และนี่อาจจะเป็นเหตุการณ์ที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์โลก

สาเหตุหลักของอากาศร้อนผิดปกติเกิดจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่มีต้นเหตุมาจากมนุษย์ ส่วนปัจจัยอื่นๆที่ทำให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้น เช่น ปรากฏการณ์เอลนีโญ ซึ่งเป็นรูปแบบสภาพอากาศที่ทำให้อุณหภูมิผิวน้ำทะเลในมหาสมุทรแปซิฟิกด้านตะวันออกอุ่นขึ้น

ที่มาข้อมูล 

Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related