svasdssvasds

พร้อมยัง? ไทยรับมือ 'เอลนีโญ' สิ้น พ.ค. สู่ 'ลานีญา' ” ก.ย.จับตาผลกระทบรอยต่อ

พร้อมยัง? ไทยรับมือ 'เอลนีโญ' สิ้น พ.ค. สู่ 'ลานีญา' ” ก.ย.จับตาผลกระทบรอยต่อ

ระทึก! “ไทย”รับมือสถานการณ์น้ำเปลี่ยนจากภาวะ “เอลนีโญ“ ที่จะสิ้นสุด พ.ค.2567 เตรียมเข้าสู่ ”ลานีญา” ก.ย.นี้ จับตาฝนทิ้งช่วงระหว่างรอยต่อ คาดมีทั้งฝนทิ้งช่วง และฝนมากปลายฤดู มีโอกาสเกิดลานีญา 60%

SHORT CUT

  • ระทึก! “ไทย”รับมือสถานการณ์น้ำเปลี่ยนจากภาวะ “เอลนีโญ“ ที่จะสิ้นสุด พ.ค.นี้
  • เตรียมเข้าสู่ ”ลานีญา” ก.ย.นี้ จับตาฝนทิ้งช่วงระหว่างรอยต่อ
  • คาดมีทั้งฝนทิ้งช่วง และฝนมากปลายฤดู มีโอกาสเกิดลานีญา 60%

ระทึก! “ไทย”รับมือสถานการณ์น้ำเปลี่ยนจากภาวะ “เอลนีโญ“ ที่จะสิ้นสุด พ.ค.2567 เตรียมเข้าสู่ ”ลานีญา” ก.ย.นี้ จับตาฝนทิ้งช่วงระหว่างรอยต่อ คาดมีทั้งฝนทิ้งช่วง และฝนมากปลายฤดู มีโอกาสเกิดลานีญา 60%

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทุกวันนี้ คือ สิ่งที่ทั่วโลกกำลังจับตามอง และเร่งออกมาตรการรับมือโลกปั่นป่วน โดยเฉพาะ 'เอลนีโญ' ที่สร้างผลกระทบภัยแล้งทั่วไทย และทั่วโลก สลับกับบางพื้นที่เกิดลานีญา ทำให้โลกใบนี้โกลาหลไม่น้อย ส่วนของไทยก็ได้รับผลกระทบในลักษณะนี้เช่นกัน จึงทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งออกมารับมือ อย่างเช่นล่าสุด กระทรวงเกษตรฯ เผยจัดสรรน้ำตามแผนแล้งปี 66/67 ว่าเป็นไปตามแผน พร้อมให้ความมั่นใจรับมือฝนทิ้งช่วง-แล้งยืดเยื้อ จับตา ก.ย.-ต.ค.ปริมาณฝนสูงกว่าค่าเฉลี่ยได้

สำหรับสถานการณ์ปัจจุบันอยู่ช่วงรอยต่อระหว่าง “เอลนีโญ” ส่งผลให้ปริมาณฝนลดลงในปี 2565-2566 และกำลังเข้าสู่สถานการณ์ “ลานีญา” ที่จะมีปริมาณฝนเพิ่มมากขึ้น โดยกรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่า สภาวะเอลนีโญกำลังปานกลางในปัจจุบัน จะอ่อนลงและเปลี่ยน เข้าสู่สถาวะเป็นกลางในช่วงเดือน เม.ย.-มิ.ย.2567 จากนั้น มีความน่าจะเป็น 62% ที่จะเข้าสู่สภาวะลานีญาในช่วงเดือน มิ.ย.-ส.ค.2567

พร้อมยัง? ไทยรับมือ \'เอลนีโญ\' สิ้น พ.ค. สู่ \'ลานีญา\' ” ก.ย.จับตาผลกระทบรอยต่อ

ขณะที่ กรมชลประทาน รายงานว่า ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำทุกขนาดทั่วประเทศ 470 แห่ง วันที่ 20 เม.ย.2567 มีความจุน้ำรวม 76,337 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยมีปริมาณน้ำในอ่าง 43,443 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 57% ของความจุอ่าง และมีปริมาณน้ำใช้การได้ 19,500 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 37% ของความจุอ่าง ทำให้ยังรับน้ำได้อีก 32,894 ล้านลูกบาศก์เมตร

ล่าสุด #กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า นายชวลิต จันทรรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ทีมกรุ๊ป กล่าวว่า เอลนีโญในไทยนั้นจะอ่อนกำลังลงตั้งแต่เดือน พ.ค.เป็นต้นไป ซึ่งถือเป็นเรื่องดีเพราะปริมาณน้ำสำรองในประเทศลดลงมากรวมทั้งจากการวิเคราะห์ข้อมูลองค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติ (NOAA) ระบุว่า ไม่เพียงแต่เอลนีโญจะอ่อนกำลังลงเพียงแต่มีโอกาสเกิดลานีญาในไทย 60% และจะหนักขึ้นในช่วง ก.ย.-ต.ค.2567 ทำให้ต้องเฝ้าระวังปริมาณน้ำในอ่างเป็นพิเศษ

ทั้งนี้ต้องติดตามร่องฝนจาก กรมอุตุนิยมวิทยา ทุกวันเพื่อตรวจสอบพายุที่จะเกิดขึ้นในช่วงหน้าฝนที่จะทำให้ปริมาณน้ำมากกว่าปกติ เพื่อเตรียมการรับมือกับน้ำที่จะเกิดขึ้น นอกจากนี้ เท่าที่ติดตามข้อมูลพบว่าภาครัฐเตรียมการรับมือปริมาณน้ำฝนที่จะเกิดขึ้นจากการถอดบทเรียนจากปี 2564-2565 ที่ปริมาณฝนสูงกว่าค่าเฉลี่ย โดยมีการลอกคลองหรือการกำจัดขยะและวัชพืชในแม่น้ำและท่อระบายน้ำ รวมถึงการบำรุงรักษาบานประตูระบายน้ำ เครื่องสูบน้ำให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์มากที่สุดและปรับปรุงคลองรัฐโพธิ์ให้พร้อมรับน้ำช่วงหน้าฝนเพื่อปกกันน้ำท่วมในอนาคต

พร้อมยัง? ไทยรับมือ \'เอลนีโญ\' สิ้น พ.ค. สู่ \'ลานีญา\' ” ก.ย.จับตาผลกระทบรอยต่อ

"เป็นเรื่องดีที่เอลนีโญนั้นอ่อนกำลังลง แต่ต้องรับมือปริมาณน้ำฝนที่เพิ่มขึ้นจากสถานลานีญาในอนาคต เพื่อไม่ให้เกิดสถานการณ์น้ำท่วมซ้ำรอยเหมือนในอดีต" นายชวลิต กล่าว

ขณะที่ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในขณะที่เดือน ก.ย.2567 ผลพยากรณ์จากอุตุนิยมวิทยา 13 สำนักทั่วโลกเริ่มเปลี่ยนทิศทาง โดยบ่งชี้ว่าปริมาณฝนจะกลับมาเพิ่มขึ้นมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติในเกือบทุกภูมิภาคเล็กน้อย ต้องระวังน้ำท่วมเพราะเป็นเดือนที่ปริมาณฝนสูงสุดในรอบปี ส่วนเดือน ต.ค.2567 ปริมาณฝนจะสูงกว่าค่าเฉลี่ยปกติในเกือบทุกภูมิภาค ยกเว้นภาคเหนือที่ฝนจะอยู่ระดับปกติ ต้องระวังน้ำท่วมภาคใต้ โดยเฉพาะใต้ตอนบนเพราะเริ่มเข้าสู่ฤดูฝนใหญ่ของภาคใต้

“อากาศร้อนจัดและความแห้งแล้งที่อาจยืดเยื้อ ดังนั้นต้องเตรียมวางแผนการใช้น้ำช่วงฤดูแล้งและช่วงฤดูฝนที่ฝนอาจมาล่าช้ากว่าปกติ และเตรียมรับมือน้ำท่วมและอากาศหนาวเย็นช่วงปลายปี” ร้อยเอกธรรมนัส กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related