svasdssvasds

ผลกระทบโลกร้อน สเปนเจอภัยแล้งหนัก โบสถ์ใต้น้ำเก่าแก่เกือบพันปี โผล่พ้นน้ำ

ผลกระทบโลกร้อน สเปนเจอภัยแล้งหนัก โบสถ์ใต้น้ำเก่าแก่เกือบพันปี โผล่พ้นน้ำ

ภาวะโลกร้อนกำลังเล่นงานหลายพื้นที่ทั่วโลกได้รับผลกระทบ อากาศร้อน อุณหภูมิสูงขึ้น ฤดูฝนสั้นลง หิมะน้อยลง สัญญาณเหล่านี้เป็นเหมือนการเตือนว่ามันเข้าขั้นวิกฤติแล้ว

SHORT CUT

  • โบสถ์ Sant Romà de Sau ในหมู่บ้านที่ถูกน้ำท่วมอยู่ใต้น้ำมาหลายร้อยปี โผล่พ้นน้ำมาให้เห็นเรื่องจากภัยแล้ง
  • ภูมิภาค Catalonia เกิดภัยแล้งอย่างหนัก ทำให้อ่างเก็บซึ่งน้ำแห้งเหลือ 1% ของความจุ
  • มีประกาศแผนการลงทุนเกือบครึ่งพันล้านยูโรในโรงงานกรองน้ำทะเลเพื่อทำให้น้ำเค็มให้สามารถใช้ได้

ภาวะโลกร้อนกำลังเล่นงานหลายพื้นที่ทั่วโลกได้รับผลกระทบ อากาศร้อน อุณหภูมิสูงขึ้น ฤดูฝนสั้นลง หิมะน้อยลง สัญญาณเหล่านี้เป็นเหมือนการเตือนว่ามันเข้าขั้นวิกฤติแล้ว

โบสถ์ Sant Romà de Sau ในหมู่บ้านที่ถูกน้ำท่วมเพื่อสร้างเขื่อนในช่วงทศวรรษ 1950 โผล่มาเพียงแค่หลังคาโบสถ์เท่านั้น ตอนนี้ได้โบสถ์อันเก่าแก่ได้ปรากฏให้เห็นเต็มๆ ตาโผล่พ้นน้ำขึ้นมาเป็นที่เรียบร้อยแล้วหลังจากอยู่ใต้น้ำมาหลายร้อยปี 

เครดิต : wikipedia

ภัยแล้งทำโบสถ์ใต้น้ำโผล่พ้นน้ำ

เมือง Sant Romà de Sau เมืองเก่าแก่ที่ถูกจมอยู่ใต้น้ำเหลือเพียงส่วนบนของโบสถ์ปรากฏให้เห็น เป็นแบบนี้มานานหลายร้อยปี ตอนนี้เกิดภัยแล้งอย่างหนักที่ทำให้อ่างเก็บซึ่งน้ำแห้งเหลือ 1% ของความจุ ซากที่เหลือของหมู่บ้านจึงกลับมาปรากฏอีกครั้ง โครงสร้างหินที่พังทลายตอนนี้ตั้งอยู่บนดินที่แตกร้าวท่ามกลางต้นแอช โบสถ์ซึ่งมียอดแหลมเคยโผล่เหนือผิวน้ำในช่วงฤดูแล้ง ปัจจุบันตั้งตระหง่านเหนือระดับน้ำ

ภาวะโลกร้อนทำให้เกิดการระเหยที่เพิ่มขึ้น ฤดูฝนที่สั้นลง และภูเขาหิมะปกคลุมน้อยลง ส่งผลให้วิกฤตการณ์น้ำในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันตกเลวร้ายลง และส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

            
            เครดิต : Bussiness Insider
        

สเปนกำลังแล้งหนักจนน้ำประปาลดลง

โบสถ์เก่าแก่เมือง Sant Romà de Sau ตั้งอยู่ภูมิภาค Catalonia ซึ่งเป็นภูมิภาคที่ร่ำรวยทางตะวันออกเฉียงเหนือของสเปน กำลังเผชิญกับภัยแล้งที่สร้างความเสียหายกับพืชผล เศรษฐกิจของประเทศ และกระทบกับชีวิตของผู้คน 6 ล้านคนที่อาศัยอยู่ภายใต้มาตรการฉุกเฉินทางด้านอากาศ

นักวิทยาศาสตร์ไม่ทราบว่าวิกฤตสภาพภูมิอากาศมีบทบาทอย่างไรในการลดปริมาณน้ำประปาในภูมิภาคนี้ แต่พวกเขากล่าวว่าการต่อสู้เพื่อให้น้ำประปาทำงานต่อไปเป็นสิ่งหนึ่งที่จะกวาดล้างยุโรปตอนใต้ เนื่องจากมลพิษจากเชื้อเพลิงฟอสซิลทำให้น้ำร้อนขึ้นและทำให้บางส่วนแห้งไป

โดยเฉพาะอย่างยิ่งชายฝั่งตะวันตกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียนจะได้รับผลกระทบจากการระเหยที่เพิ่มขึ้น ฤดูฝนที่สั้นลง และภูเขาหิมะปกคลุมน้อยลง Stefano Materia นักวิทยาศาสตร์ภูมิอากาศของ Barcelona Supercomputing Center กล่าว ในเมืองต่างๆ เช่น บาเลนเซียในสเปน มาร์กเซยในฝรั่งเศส และเจนัวในอิตาลี ซึ่งอุตสาหกรรมและการท่องเที่ยวกำลังสร้างแรงกดดันต่อทรัพยากรน้ำที่ขาดแคลนอยู่แล้ว สิ่งนี้มีแนวโน้มที่จะเพิ่มความเสี่ยงให้มากขึ้นอีก

เครดิต : The Guardian
เตรียมพัฒนานำน้ำทะเลมาใช้

หลังจากภัยแล้งยาวนานกว่า 1,000 วัน รัฐบาลระดับภูมิภาค Catalonia ได้ขยายข้อจำกัดให้ครอบคลุมบาร์เซโลนาและเขตเทศบาลอื่นๆ ด้วยความร่วมมือกับกระทรวงนิเวศวิทยาของสเปน ได้ประกาศแผนการลงทุนเกือบครึ่งพันล้านยูโรในโรงงานกรองน้ำทะเลเพื่อทำให้น้ำเค็มพอดีกับก๊อกน้ำ เจ้าหน้าที่ยังต้องการขนส่งน้ำดื่มจากพื้นที่มีน้ำของประเทศ และเพิ่มเงินช่วยเหลือเป็น 2 เท่าสำหรับงานฉุกเฉินในเครือข่ายท่อที่รั่ว

เกษตรกรต้องเผชิญกับแรงกดดันครั้งใหญ่ที่สุดในการลดการบริโภค รัฐบาลคาตาโลเนียได้สั่งให้พวกเขาใช้น้ำเพื่อการชลประทานน้อยลง 80% และใช้น้ำเพื่อการปศุสัตว์น้อยลง 50% ในขณะที่ขอให้อุตสาหกรรมลดการใช้น้ำลง 25%


ที่มา : The Guardian / Bussiness Insider

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :