svasdssvasds

โลกร้อน ภัยแล้งพ่นพิษ! ผู้ปลูก "กล้วยหอม"ระทึก ผลผลิตลด คุณภาพต่ำ ดันราคาสูง

โลกร้อน ภัยแล้งพ่นพิษ! ผู้ปลูก "กล้วยหอม"ระทึก ผลผลิตลด คุณภาพต่ำ ดันราคาสูง

โลกร้อนส่งผลกระทบต่อพืชเศรษฐกิจจำนวนมาก ทำให้สินค้าเกษตรบางตัวเริ่มมีราคาแพง ล่าสุดกระทบกับผู้ปลูก "กล้วยหอม" ที่ระทึกกันเลยทีเดียว ผลผลิตลด คุณภาพต่ำ ดันราคาสูงขึ้น

SHORT CUT

  • โลกร้อนส่งผลกระทบต่อพืชเศรษฐกิจจำนวนมาก ทำให้สินค้าเกษตรบางตัวเริ่มมีราคาแพง
  • โลกร้อนส่งผลกระทบ และเป็นภัยคุกคามอย่างมากต่อผลผลิตกล้วย กล้วยยังอ่อนไหวต่ออุณหภูมิที่สูงขึ้น
  • เจ้าของสวนกล้วยหอมทอง จังหวัดปทุมธานี เผยว่า โลกร้อนขึ้นทำให้ส่งผลกระทบต่อสวนกล้วยหอมทำให้ผลผลิตลดลง

โลกร้อนส่งผลกระทบต่อพืชเศรษฐกิจจำนวนมาก ทำให้สินค้าเกษตรบางตัวเริ่มมีราคาแพง ล่าสุดกระทบกับผู้ปลูก "กล้วยหอม" ที่ระทึกกันเลยทีเดียว ผลผลิตลด คุณภาพต่ำ ดันราคาสูงขึ้น

โลกร้อนส่งผลกระทบต่อพืชเศรษฐกิจจำนวนมาก ทำให้สินค้าเกษตรบางตัวเริ่มมีราคาแพง และเกษตรกรผลิตได้น้อยลง แนวโน้มอากาศที่ร้อนขึ้นจะส่งผลกระทบต่อเนื่อง โดยก่อนหน้านี้มีนักเศรษฐศาสตร์อาวุโสประจำองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) กล่าวในการประชุม World Banana Forum ที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี ว่า โลกร้อนส่งผลกระทบ และเป็นภัยคุกคามอย่างมากต่อผลผลิตกล้วย กล้วยยังอ่อนไหวต่ออุณหภูมิที่สูงขึ้น ซึ่งอาจทำให้บางพื้นที่ปลูกกล้วยไม่ได้อีก นอกจากนี้โลกร้อนยังทำให้เกิดเชื้อรา ทำให้กล้วยตาย และกลายพันธุ์อีกด้วย

จะเห็นได่ว่าพิษสงของโลกร้อน ได้กระทบต่อสวนกล้วยทั่วโลก และในประเทศไทยสวนกล้วยหอมก็ได้รับผลระทบนี้เช่นกัน #สปริงนิวส์ สัมภาษณ์พิเศษ ชาวสวนกล้วยหอม พบว่า ได้รับผลกระทบหนักจากปัญหาโลกร้อน และภัยแล้ง โดย “ศักดา ล้ำบริสุทธิ์” เจ้าของสวนศักดากล้วยหอมทอง หมู่ 5 ตำบลบ้านปทุม อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี เปิดเผยว่า โลกร้อนขึ้นทำให้ส่งผลกระทบต่อสวนกล้วยหอมทำให้ผลผลิตลดลง แถมคุณภาพต่ำลงอีกด้วย ซึ่งอากาศที่ร้อนอบอ้าวทำให้เกิดเชื้อรา และใบไหม้ ต้นเหี่ยวคอหัก เป็นต้น

ทั้งนี้จากผลพวงโลกร้อนทำให้ราคากล้วยหอมปรับตัวสูงขึ้นปัจจุบันกล้วยหอมเกรด A เฉลี่ยอยู่ที่ 18 บาท/กิโลกรัม หรือ เครือละ 230 บาท จากเดิมที่ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 11-12 บาท/กิโลกรัม อย่างไรก็ตามมีบางช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดน้อยราคาพุ่งไปถึง 25-35 บาท/กิโลกรัม

นอกจากภัยแล้งกระทบต่อการปลูกกล้วย ปัจจุบันบางพื้นที่เริ่มขาดแคลนน้ำ เช่น ปทุมธานี ส่วนที่รับน้ำจากนครนายก ส่วนพื้นปลูกกล้วยอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบจากโลกร้อน เช่น เพชรบุรี นครราชสีมา บุรีรัมย์ อุบลราชธานี ส่วนการปลูกกล้วยหอมจะใช้เวลาประมาณ 9 เดือน จึงจะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้
 

ทั้งหมด คือ เรื่องราวผลกระทบจากโลกร้อน ที่กระทบต่อผู้ปลูกกล้วยหอมไทย ถ้าโลกร้อนกว่านี้ในอนาคตอาจทำให้ราคากล้วยหอมพุ่งสูงขึ้นอีกก็อาจเป็นไปได้ และอาจกระทบต่อการส่งออกไปญี่ปุ่นด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related