svasdssvasds

อากาศร้อนจัด! โกโก้ยืนต้นตาย ดอกร่วงระนาว ทำ ‘เต่าบิน’ ขึ้นราคาเมนูโกโก้

อากาศร้อนจัด! โกโก้ยืนต้นตาย ดอกร่วงระนาว ทำ ‘เต่าบิน’ ขึ้นราคาเมนูโกโก้

โลกร้อน โลกเดือด พ่นพิษไม่หยุด ทำพืชเศรษฐกิจเสียหายทั่วโลก ล่าสุดอากาศร้อนจัดทำโกโก้ยืนต้นตาย ดอกร่วงระนาว ส่งผล ‘เต่าบิน’ สุดอั้นขอขึ้นราคาเมนูโกโก้ 5 บาท

SHORT CUT

  • คอโกโก้คงจะเสียใจไม่น้อย เมื่อวันนี้ตลาดโกโก้ปั่นป่วนอย่างมาก มีแนวโน้มราคาสูงขึ้นทั่วโลกจากปัญหาโลกร้อน โลกเดือด
  • สำหรับสาเหตุที่ทำให้โกโก้ลดลง Bloomberg รายงานว่าเป็นผลมาจาก ภัยแล้งในแอฟริกาตะวันตกที่รุนแรงผิดปกติ น้ำท่วมพื้นที่ปลูก

  • เต่าบินได้มีการปรับราคาเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของโกโก้เพิ่มขึ้นเมนูละ 5 บาท เนื่องจากวิกฤตการณ์เมล็ดโกโก้ขาดแคลน

โลกร้อน โลกเดือด พ่นพิษไม่หยุด ทำพืชเศรษฐกิจเสียหายทั่วโลก ล่าสุดอากาศร้อนจัดทำโกโก้ยืนต้นตาย ดอกร่วงระนาว ส่งผล ‘เต่าบิน’ สุดอั้นขอขึ้นราคาเมนูโกโก้ 5 บาท

ใครที่เป็นสายคาเฟ่คงจะมีเมนูในใจที่หลากหลาย วันนี้อาจอยากดื่มกาแฟแก้ง่วง วันนี้อาจดื่มเครื่องดื่มอื่นๆ แต่..เชื่อว่าเมนูโกโก้ร้อน หรือโกโก้เย็น จะเป็นอีกเมนูโปรดในใจของใครหลายคน รสชาติหวานๆ มันๆ มีเอกลักษณ์ของกลิ่นโกโก้จิบแล้วชื่นใจไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นร้อนหรือเย็น ปัจจุบันเมนูนี้มีให้เลือกหลากหลาย แล้วแต่แต่ละร้านจะนำมาดักแปลง มีทั้งอยู่ในร้านกาแฟ และที่ไม่ใช่ร้านกาแฟ ก็มีการชงโกโก้มาบริการถึงหน้าบ้าน หรือหน้าที่ทำงาน ทั้งเสริฟร้อน เสริฟเย็น สุดแล้วแต่ใจเราปรารถนา

แต่...คอโกโก้คงจะเสียใจไม่น้อย เมื่อวันนี้ตลาดโกโก้ปั่นป่วนอย่างมาก มีแนวโน้มราคาสูงขึ้นทั่วโลกจากปัญหาโลกร้อน โลกเดือด จนทำให้หลายแบรนด์ปรับขึ้นราคาเมนูที่ทำจากโกโก้ สำหรับสาเหตุที่ทำให้โกโก้ลดลง Bloomberg รายงานว่าเป็นผลมาจาก

  • ภัยแล้งในแอฟริกาตะวันตกที่รุนแรงผิดปกติ
  • น้ำท่วมพื้นที่ปลูก
  • โรคพืช เชื้อรา Black Pod ทำให้ฝักเน่า
  • ไวรัส Swollen-shoot ททำลายต้นโกโก้
  • เกษตรกรรายย่อยในไอวอรี่โคสต์ และกานาได้รับค่าจ้างต่ำ
  • รัฐบาลประเทศผู้ปลูกโกโก้กำหนดราคาโกโก้ล่วงหน้า ชาวสวนไม่ได้ประโยชน์จากราคาที่สูงขึ้น
  • ค่าจ้างน้อย ทำให้ชาวสวนไม่สามารถลงทุนพัฒนาสวนโกโก้เพิ่มอีก
  • ชาวสวนไม่สามารถป้องกันโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำผลผลิตโกโก้ต่อต้นลดลง

ขอบคุณภาพจากมาดามโกโก้

มาฟังความคิดเห็นจากผู้ปลูกโกโก้ชาวไทย อย่าง “พรรณเพ็ญ ใจสุข” เจ้าของสวนโกโก้ชนก และเจ้าของแบรนด์ #มาดามโกโก้ ให้สัมภาษณ์พิเศษ กับ #สปริงนิวส์ ว่า สำหรับประเทศไทยผู้ปลูกโกโก้ก็ได้รับผลกระทบจากโลกร้อนเช่นกัน โดยเฉพาะพื้นที่ที่อยู่นอกเขตชลประทานที่รอฝนตกอย่างเดียว ปัจจุบันพบว่า โกโก้มียืนต้นตายขาดน้ำ ดอกของโกโก้จะเริ่มร่วง ส่วนบางพื้นที่ก็มีการปรับตัวในการขุดสระน้ำรับมือภัยแล้ง

สำหรับโกโก้เป็นพืชเศรษฐกิจที่ปลูกครั้งเดียว มีอายุ 60 ปี เริ่มปลูกจะใช้เวลา 3 ปี ถึงจะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ เก็บได้เดือนละ 2 ครั้ง หรือทุกๆ 15 วัน การปลูกต้องดูแลใส่ปุ๋ยอย่างดี รดน้ำมากพอสมควร สำหรับแบรนด์มาดามโกโก้ ก็ได้มีการแปรรูปโกโก้เป็นสินค้าจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ เน้นเจาะกลุ่มคนรักสุขภาพ นอกจากนี้ยังมีจำหน่ายคราฟต์ช็อกโกแลต และอื่นๆไปตามอาคารสำนักงานต่างๆ

อากาศร้อนจัด! โกโก้ยืนต้นตาย ดอกร่วงระนาว ทำ ‘เต่าบิน’ ขึ้นราคาเมนูโกโก้

จากปัญหาภัยแล้ง โลกร้อน กระทบต่อผลผลิตโกโก้ของโลก ล่าสุดทำให้เต่าบินได้มีการปรับราคาเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของโกโก้เพิ่มขึ้นเมนูละ 5 บาท เนื่องจากวิกฤตการณ์เมล็ดโกโก้ขาดแคลนทั่วโลก ส่งผลต่อต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น โดยราคาใหม่ที่ปรับขึ้นจะมีผลตั้งแต่วันที่ 25 เม.ย. 2567

โดยเพจเฟซบุ๊ก TAO BIN เต่าบิน ระบุว่า เนื่องจากปัจจุบันทั่วโลกพบกับวิกฤตการณ์เมล็ดโกโก้ขาดแคลน ทำให้มีต้นทุนในการผลิตสูงขึ้น โดยระยะเวลาที่ผ่านมา ทางบริษัทได้พยายามที่ยังคงไว้ซึ่งราคาเดิม เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อลูกค้าผู้มีอุปการคุณทุกท่าน

บริษัทมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะขอปรับราคาเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของโกโก้เพิ่มขึ้นเมนูละ 5 บาท โดยราคาที่ปรับขึ้นจะมีผลตั้งแต่วันที่ 25 เม.ย. 2567 เป็นต้นไปทั้งนี้ บริษัทขออภัยสำหรับความไม่สะดวก และขอบพระคุณลูกค้าทุกท่านที่เข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้น บริษัทหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคุณลูกค้าจะให้การสนับสนุนเต่าบินต่อไป บริษัทยังคงคุณภาพ รวมถึงบริการที่ดียิ่งขึ้น

สำหรับเมนูที่มีส่วนผสมของโกโก้ของตู้เต่าบิน

  • โอรีโอ้ปั่นภูเขาไฟ  ราคาปัจจุบัน 55 บาท ราคาใหม่ 60 บาท
  • โกโก้เย็น  ราคาปัจจุบัน 35 บาท ราคาใหม่ 40 บาท
  • โกโก้โปรตีน ราคาปัจจุบัน 60 บาท ราคาใหม่ 65 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

related