svasdssvasds

วันฮาโลวีนปีนี้ ราคาโกโก้พุ่งสูงสุดในรอบ 44 ปี หลังได้รับผลกระทบจากเอลนีโญ

วันฮาโลวีนปีนี้ ราคาโกโก้พุ่งสูงสุดในรอบ 44 ปี หลังได้รับผลกระทบจากเอลนีโญ

ฮาโลวีนนี้เตรียมตัวให้พร้อม! ช็อคโกแลตอาจแพงขึ้น เหตุเอลนีโญทำโกโก้เจริญเติบโตช้า และไม่มีคุณภาพ อุตสาหกรรมขนมโอดต้องแบกรับต้นทุนสูงขึ้น

ในยุคสมัยนี้ ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศถือเป็นเรื่องสำคัญ ที่มนุษย์จำเป็นต้องให้ความสนใจ เพราะผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศนั้นกระทบกับหลายสิ่งหลายอย่าง รวมถึงเร็ว ๆ นี้ที่อาจจะกระทบถึงเงินในกระเป๋าสตางค์ของเราอีกด้วย

มีการรายงานว่าช่วงเทศกาลฮาโลวีนในปีนี้ ราคาของโกโก้ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการทำขนมช็อคโกแลต ดีดขึ้นไปถึง 3,786 เหรียญสหรัฐต่อเมตริกตัน ซึ่งถูกบันทึกว่าสูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 1979

โกโก้ให้ผลผลิตไม่ดี เนื่องจากเอลนีโญ Cr. Flickr

ทำไมโกโก้ถึงขาดตลาด?

ต้องบอกว่า การที่โกโก้จะเจริญเติบโตและให้ผลผลิตดีนั้น ต้องอาศัยสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม โกโก้จะเจริญเติบโตได้ดีต้องไม่อยู่ในพื้นที่ที่แห้งแล้งจนเกินไป แถมต้องมีความชื้นสูง มีฝนตกชุก และดินต้องอุดมสมบูรณ์ แต่อย่างที่ทราบกันดีว่า ปัจจุบันโลกของเรากำลังเผชิญกับสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างหนัก

โดยตัวการสำคัญเลยก็คือ ปรากฏการณ์เอลนีโญที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นในหลาย ๆ พื้นที่ทั่วโลก ทำให้อากาศร้อนอบอ้าว และในหลาย ๆ พื้นที่เกิดการแห้งแล้ง

รวมถึงแถบทวีฟแอฟริกาที่เป็นแหล่งเพาะปลูกโกโก้สำคัญ และส่งออกไปทั่วโลก การมาของเอลนีโญทำให้อากาศที่ควรจะชุ่มชื้น มีฝน กลับต้องแห้งแล้ง อบอ้าว เรียกได้ว่าเอลนีโญถือเป็นศัตรูตัวฉกาจสำหรับโกโก้เลยก็ว่าได้

และเมื่อโกโก้เติบโตได้ช้าเหตุจากอากาศร้อน ปริมาณการเก็บเกี่ยวผลโกโก้ก็ย่อมมีน้อยตามไปด้วย หรือที่เก็บเกี่ยวมาได้ก็มาได้มีคุณภาพมากพอที่จะส่งออกสู่อุตสาหกรรม และเมื่อมีผลผลิตน้อยกว่าความต้องการ ราคาก็จะดีดไปตามกลไกของมัน

โกโก้ให้ผลผลิตไม่ดี เนื่องจากเอลนีโญ Cr. Flickr

ฉะนั้น สายพานถัดไปที่ได้รับผลกระทบก็คือ ตลาดน้ำตาล การขาดแคลนโกโก้ทำให้นายทุนผู้ผลิตสร้างขนมช็อคโกแลตต้องกุมขมับ เนื่องจากไม่ได้โกโก้ในปริมาณที่เพียงพอสำหรับผลิตในอุตสาหกรรม และต้องแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้น จากการที่แหล่งเก็บเกี่ยวโกโก้สามารถส่งออกได้น้อย ทำให้เกิดการแข่งขันกันอย่างดุเดือด

ผลกระทบต่อผู้บริโภค

สายพานถัดมาที่ผลกระทบเดินทางมาถึงก็คือ เหล่าพลเมือง ผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นเด็กน้อย พ่อแม่ ผู้ปกครอง ใครก็ตามที่ชื่นชอบ หรือหลงรักในเทศกาลสยองขวัญวันสิ้นเดือน 10 อย่างวันฮาโลวีน ต่างได้รับผลกระทบด้านราคาค่างวดกันไปเต็ม ๆ 

ช็อคโกแลตอาจแพงขึ้น Cr. Flickr

มีผลสำรวจจากสหพันธ์การค้าปลีกแห่งชาติที่ปล่อยออกมาพบว่า ปี 2023 ตัวเลขการจับจ่ายซื้อขนมในวันฮาโลวีนมีมูลค่าราว 3.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งมากกว่าปี 2022 ซึ่งมีตัวเลขการจับจ่ายอยู่ที่ 3.1 พันล้านเหรียญสหรัฐ

แต่ในมุมของภาคธุรกิจก็ล้วนได้รับผลกระทบจากโกโก้ราคาแพงไม่ต่างกัน เฉกเช่น Mars บริษัทผลิตขนมสัญชาติอเมริกันได้กล่าวว่า

“ในอุตสาหกรรมการทำขนม อัตราเงินเฟ้อยังสูงขึ้นเรื่อย ๆ และแม้ต้นทุนการผลิตจะสูง แต่เราไม่ได้ขึ้นราคาขนมเลย เราพยายามกัดฟันสู้ เพื่อมอบขนมให้กับลูกค้าในราคาที่เอื้อมถึงได้”

 

เอาเป็นว่าใกล้ถึงช่วงเทศกาลฮาโลวีนเข้าไปทุกที หากใครไปหาซื้อขนมช็อคโกแลตมาประกอบปาร์ตี้กับเพื่อน ๆ กับครอบครัว อยากชวนสังเกตสักเล็กน้อยว่า ราคาค่างวดของขนมแพงขึ้นหรือไม่อย่างไร 

ที่มา: CNBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related