svasdssvasds

สั่งปิดอุทยานฯ 12 แห่ง เฝ้าระวัง "ปะการังฟอกขาว" สัญญาญเตือนหายนะทะเลไทย!

สั่งปิดอุทยานฯ 12 แห่ง เฝ้าระวัง "ปะการังฟอกขาว" สัญญาญเตือนหายนะทะเลไทย!

ขณะนี้ อุทยานแห่งชาติกว่า 12 แห่ง ปิดพื้นที่ชั่วคราว เลี่ยงทุกกิจกรรม พร้อมสั่งเฝ้าระวังปะการังฟอกขาวอย่างใกล้ชิด สปริงพาไปอัปเดตสถานการณ์ปะการังไทย อันดามัน อ่าวไทย ระส่ำแค่ไหน แล้วมีการช่วยเหลือยังไงบ้าง

หลังจากที่ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กำชับ ทช. ให้ติดตาม “ปัญหาปะการังฟอกขาว” ของทั้งอ่าวไทยและอันดามัน พบว่าสถานการณ์ปะการังฟอกขาวในทะเลไทยทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ

ด้วยอุณหภูมิน้ำทะเลที่เดือดพุ่งทะลุ 32 องศา ส่งผลให้ปะการังไทยเสียอย่างหนักจากการฟอกขาว ล่าสุด อุทยานแห่งชาติกว่า 12 แห่ง ได้สั่งปิดพื้นที่เพื่อเฝ้าระวัง พร้อมทั้งติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ลิสต์อุทยานฯ ทั้ง 12 แห่งไว้ดังนี้ (ข้อมูลระหว่างวันที่ 2 เมษายน - 8 พฤษภาคม 2567) 

  1. อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง
  2. อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า - หมู่เกาะเสม็ด
  3. อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด
  4. อุทยานแห่งชาติหาดวนกร
  5. อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร
  6. อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์
  7. อุทยานแห่งชาติสิรินาถ
  8. อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา
  9. อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี
  10. อุทยานแห่งชาตินพรัตน์ธารา - หมู่เกาะพีพี
  11. อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา
  12. อุทยานแห่งชาติหอดขนอม - หมู่เกาะทะเลใต้

อย่างไรก็ดี มี 3 อุทยานฯ ในลิสต์ด้านบนที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากได้รับการยืนยันแล้วว่าเกิดปะการังฟอกขาวมากกว่า 50% ของพื้นที่

  1. อุทยานแห่งชาติหาดวนกร บริเวณเกาะจานทิศตะวันตก ปะการังมีการฟอกขาวในพื้นที่มากกว่า 80%
  2. อุทยานแห่งชาติสิรินาถ บริเวณเกาะปลิง ปะการังมีการฟอกขาวในพื้นที่มากกว่า 80%
  3. อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร โดยมี 3 เกาะที่เกิดปะการังฟอกขาวหนัก ได้แก่ เกาะคราม มากกว่า 70 %, เกาะง่ามน้อย มากกว่า 60%, เกาะง่ามใหญ่ มากกว่า 80%

ก่อนหน้านี้ ผศ.ดร. ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้แชร์เรื่องราวผ่านเฟซบุ๊ค Thon Thamrongnawasawat ถึงกรณีปะการังฟอกขาว โดยระบุว่า

“ผมเกลียดโลกร้อน เกลียดๆๆๆๆ โลกร้อนมันทำให้เรารู้สึกหมดหนทาง มันทำลายฝัน มันทำให้รู้สึกไปต่อไม่ได้ มันทำให้ปะการังที่เฝ้าดูแลมาหลายปี ถึงคราวใกล้อวสาน”

ขณะที่ นายสิรณัฐ สก๊อต หรือ "ทราย สก๊อต" นักอนุรักษ์ทางทะเลชื่อดัง ก็ได้เผยภาพที่ตนไปดำน้ำสำรวจสถานกาณณ์ปะการังฟอกขาวที่เกาะลันตา จ.กระบี่

โดยเปิดเผยว่า น่าจะเกิดการฟอกขาวไปแล้ว 25% นอกจากนี้ ยังมีเกาะอีกหลายแห่งที่สุ่มเสี่ยงจะเกิดการฟอกขาวในเร็ว ๆ นี้ เช่น เกาะไก่ เกาะรอก เกาะห้า เกาะห้อง

ปะการังฟอกขาวที่เกาะลันตา จ.กระบี่ Credit ภาพ Nation

ปะการังฟอกขาวที่เกาะลันตา จ.กระบี่ Credit ภาพ Nation

ปะการังฟอกขาวที่เกาะลันตา จ.กระบี่ Credit ภาพ Nation

ชุมพร กางสแลกนกันความร้อน กู้วิกฤตปะการัง

ฝั่งอันดามันเรียกได้ว่าเดือดไม่แพ้กัน แนวปะการังในอุทยานแห่งชาติชุมพร ซึ่งกินพื้นที่ราว 20 ไร่ ถูกรายงานว่า เกิดปะการังฟอกขาวแล้ว 80% ในระดับความลึก 8 - 9 เมตร

สั่งปิดอุทยานฯ 12 แห่ง เฝ้าระวัง \"ปะการังฟอกขาว\" สัญญาญเตือนหายนะทะเลไทย!

สั่งปิดอุทยานฯ 12 แห่ง เฝ้าระวัง \"ปะการังฟอกขาว\" สัญญาญเตือนหายนะทะเลไทย!

ด้วยเหตุนี้ ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลชุมพร จึงร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ พร้อมทั้งกลุ่มวิจัยความหลากหลายทางชีวภาพทางทะเล คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง เพื่อกางสแลนทำหลังคากันความร้อนให้กับแนวปะการัง

อย่างไรก็ดี สถานการณ์ปะการังฟอกขาวยังคงต้องติดตามต่อไปอย่างใกล้ชิด และหลายฝ่ายก็พยายามปกป้องแนวปะการังอย่างเต็มที่ ด้วยสารพัดวิธี แต่ก็คาดเดาไม่ได้อีกเช่นกันว่า ทะเลจะเลิกเดือดเมื่อไร แล้วกว่าจะถึงวันนั้น แนวปะการังจะทนไหวหรือไม่

 

ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ, Thon ThamrongnawasawatPsi Scott Ψ ทราย สก๊อต - Merman มนุษย์เงือก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related