svasdssvasds

เปิด 7 ประโยชน์ ที่ "แนวปะการัง" มอบให้กับท้องทะเลไทย

เปิด 7 ประโยชน์ ที่ "แนวปะการัง" มอบให้กับท้องทะเลไทย

ครั้งก่อน สปริงพาไปทำความรู้จักกับแนวปะการังในไทยมาแล้ว ว่าอยู่ที่ไหน และมีจำนวนเท่าไร บทความชิ้นนี้จะพาทุกคนไปดูประโยชน์ของแนวปะการังกัน แล้วคนจะรู้ว่า แนวปะการังใต้ท้องทะเลนั้นสำคัญไฉน

SHORT CUT

  • โลกเดือด อากาศเดือดกว่า! ส่งผลให้อุณหภูมิน้ำทะเลไทยพุ่งทะเล 32 องศา พื้นที่ชายฝั่งอันดามันและอ่าวไทยเกิดปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวแล้ว
  • เคสล่าสุดเกิดขึ้นที่ เกาะปลิง จ. ภูเก็ต แนวปะการังเกิดการฟอกขาวแล้ว ทำให้อุทยานแห่งชาติสิรินาถต้องประกาศปิดการท่องเที่ยวบริเวณเกาะปลิงและแนวปะการังเป็นการชั่วคราว
  • สปริงพาไปดู 7 ประโยชน์ของแนวปะการัง ที่เป็นทั้งบ้าน แหล่งอาหาร แหล่งกำเนิดวัตถุดิบสำคัญ เป็นเกราะป้องกันการกัดเซาะ เรื่อยไปจนถึงเป็นผลดีในแง่การสร้างเม็ดเงินเข้าประเทศ

ครั้งก่อน สปริงพาไปทำความรู้จักกับแนวปะการังในไทยมาแล้ว ว่าอยู่ที่ไหน และมีจำนวนเท่าไร บทความชิ้นนี้จะพาทุกคนไปดูประโยชน์ของแนวปะการังกัน แล้วคนจะรู้ว่า แนวปะการังใต้ท้องทะเลนั้นสำคัญไฉน

ตอนนี้โลกใต้บาดาลเรียกได้ว่าเดือดไม่แพ้บนดิน เพราะอากาศร้อนถึงขั้นส่งผลให้อุณหภูมิน้ำทะเลพุ่งทะลุ 32 องศา ส่งผลให้ทั้งชายฝั่งอ่าวไทยและอันดามันเกิดปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาว (Coral Bleaching) เป็นที่เรียบร้อย

ปะการังฟอกขาวที่เกาะปลิง จ.ภูเก็ต

เคสล่าสุดเกิดขึ้นที่ เกาะปลิง จังหวัดภูเก็ต พบว่าแนวปะการังเกิดการฟอกขาวแล้ว ทำให้อุทยานแห่งชาติสิรินาถต้องประกาศปิดการท่องเที่ยวบริเวณเกาะปลิงและแนวปะการังเป็นการชั่วคราว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อแนวปะการัง

ปะการังฟอกขาวที่เกาะปลิง Credit ภาพ Thon Thamrongnawasawat

นี่เป็นแค่กรณีตัวอย่าง แต่คาดว่าเราจะได้ยินข่าวปะการังฟอกขาวกันบ่อยครั้งยิ่งขึ้น เพราะแนวปะการังทนอุณหภูมิของท้องทะเลไทยไม่ไหว น้ำเดือดประหนึ่งอยู่ในหม้อไฟร้อน ๆ

ด้วยเหตุนี้ สปริงจึงขอพาทุกคนไปสำรวจประโยชน์ของแนวปะการังอีกครั้ง สปริงรวบรวมมาได้ทั้งหมด 7 ข้อ เราจะเห็นว่าแนวปะการังเป็นทั้งบ้าน แหล่งอาหาร แหล่งกำเนิดวัตถุดิบสำคัญ เป็นเกราะป้องกันการกัดเซาะ เรื่อยไปจนถึงเป็นผลดีในแง่การสร้างเม็ดเงินเข้าประเทศ

อย่างไรก็ดี ประโยชน์ทั้ง 7 ข้อนี้จะไม่มีความหมายใดใดเลย อะไรที่เราเคยได้รับ เราก็จะไม่ได้สิ่งนั้นแล้ว หากแนวปะการังซึ่งเป็นบ้านหลังใหญ่ของสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลถูกพิษสงของทะเลเดือดเล่นงานจนเป็นปะการังฟอกขาวตายไปหมด

เปิด 7 ประโยชน์ ที่ \"แนวปะการัง\" มอบให้กับท้องทะเลไทย

เปิด 7 ประโยชน์ของแนวปะการัง

  1. แหล่งที่อยู่อาศัยและแหล่งอาหาร : สิ่งมีชีวิตต่างๆ ใช้แนวปะการังเป็นแหล่งสืบพันธุ์ แหล่งวางไข่ แหล่งอนุบาลตัวอ่อน แหล่งหลบภัย และแหล่งหากิน แนวปะการังเป็นแหล่งที่มีผลผลิตทางชีวภาพสูง ผลผลิตประเภทปลาเศรษฐกิจหลายชนิดพบในแนวปะการัง
  2. แหล่งหลบภัยให้กับสัตว์นานาชนิดตั้งแต่ช่วงวัยอ่อนจนถึงตัวเต็มวัย
  3. แหล่งทำการประมง : เนื่องจากเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยและแหล่งอาหารของสิ่งมีชีวิตมากมายใต้ท้องทะเล
  4. แนวป้องกันชายฝั่งจากการกัดเซาะของคลื่นและกระแสน้ำ : บริเวณชายฝั่งที่แนวปะการังถูกทำลายจะถูกกัดเซาะอย่างรุนแรงจากคลื่นลมทะเลในฤดูมรสุม
  5. แหล่งของสิ่งมีชีวิตที่มีความสำคัญทางด้านเภสัช : ตัวยาหลายชนิด มีแนวโน้มว่าพบได้ในปะการัง รวมทั้งในสิ่งมีชีวิตในแนวปะการังหลายชนิด เช่น การสกัดสารจากเพรียง-หัวหอม สำหรับเป็นตัวยาต้านมะเร็ง และหินปะการังบางชนิด ได้แก่ ปะการังดอกไม้ทะเล (Goniopora spp.) ใช้ในการทำกระดูกเทียมรักษาผู้ป่วยที่กระดูกหัก
  6. แหล่งกำเนิดเม็ดทราย : จากการสึกกร่อนของโครงสร้างหินปูน การกัดกร่อนโดยสัตว์ทะเลบางชนิด และจากกระแสคลื่น ซึ่งทำให้หินปูนปะการังแตกละเอียดเป็นเม็ดทรายที่ขาวสะอาด มีการประมาณว่าแร่ธาตุแคลเซียมคาร์บอเนตที่ทับถมในมหาสมุทรนั้น ร้อยละ 50 เกิดจากแนวปะการัง
  7. แหล่งท่องเที่ยวที่สร้างรายได้ให้แก่ประเทศอย่างมหาศาล : มูลค่าแนวปะการังด้านการท่องเที่ยว คิดเป็นเงินประมาณ 84,357 ล้านบาท ต่อปี

 

ที่มา: กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related