svasdssvasds

จีนคิดค้น ‘เครื่องเก็บพลังงาน’ แบบสวมใส่บนวัว สร้างฟาร์มปศุสัตว์อัจฉริยะ

จีนคิดค้น ‘เครื่องเก็บพลังงาน’ แบบสวมใส่บนวัว สร้างฟาร์มปศุสัตว์อัจฉริยะ

การศึกษาที่เผยแพร่ในวารสารไอไซแอนซ์ (iScience) ระบุว่าคณะนักวิทยาศาสตร์จีนได้ออกแบบฟาร์มปศุสัตว์อัจฉริยะที่ใช้พลังงานเป็นศูนย์ พร้อมเซ็นเซอร์แบบสวมใส่ที่ขับเคลื่อนด้วยการเคลื่อนไหวของวัวควาย

Cr.xinhua

จากการศึกษาอธิบายว่าอุปกรณ์อัจฉริยะที่ติดตั้งบนตัววัว จะจับพลังงานจลน์ที่สร้างขึ้นจากทุกการเคลื่อนไหว แม้เป็นเพียงการขยับลำตัวที่เล็กที่สุด และนำไปใช้เป็นพลังงานภายในฟาร์ม

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยซีหนานเจียวทง ติดตั้งอุปกรณ์รับความรู้สึกขนาดเล็กรอบข้อเท้าและคอของวัว เพื่อกู้คืนพลังงานจลน์และนำไปเก็บสะสมในตัวเก็บประจุไฟฟ้าความจุสูงหรือแบตเตอรีลิเธียมผ่านตัวเรียงกระแส (Rectifier)

จางจู่เทา ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยฯ กล่าวว่าเราออกแบบกลไกเสริมการเคลื่อนไหว ซึ่งใช้แม่เหล็กและลูกตุ้มเพื่อขยายพลังงานการเคลื่อนไหวอันน้อยนิดของวัว

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

เครื่องเก็บเกี่ยวพลังงานนี้รับรองการจ่ายพลังงานอย่างมีเสถียรภาพแก่เซ็นเซอร์ตรวจจับแบบสวมใส่บนวัว และเซ็นเซอร์เหล่านี้ยังสามารถรับพลังงานได้เมื่อวัวหยุดนิ่งหรือเคลื่อนไหวอย่างจำกัด

พานหย่าเจีย หนึ่งในนักวิจัย ชี้ว่าการตรวจสอบข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพปศุสัตว์ภายในฟาร์ม สามารถช่วยป้องกันโรคและปรับปรุงประสิทธิภาพการเพาะพันธุ์และการจัดการทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้อาจรวมถึงความเข้มข้นออกซิเจน อุณหภูมิและความชื้นอากาศ ปริมาณการออกกำลังกาย วงจรการสืบพันธุ์ โรค และการผลิตน้ำนม

จางและพานได้ทดสอบอุปกรณ์ดังกล่าวกับมนุษย์ และพบว่าการเขย่าเพียงเบาๆ ก็สามารถให้พลังงานแก่การตรวจวัดอุณหภูมิบนอุปกรณ์ อีกทั้งเล็งเห็นว่าเครื่องมือนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการตรวจสอบทางกีฬา การดูแลสุขภาพ บ้านอัจฉริยะ และการสร้างเครือข่ายเซ็นเซอร์ไร้สายของมนุษย์ได้ในอนาคต

Cr. www.xinhuathai.com