svasdssvasds

สวีเดน สร้างถนนไฟฟ้า "ชาร์จรถ EV ได้ขณะเดินทาง" พร้อมใช้งานจริงปี 2025

สวีเดน สร้างถนนไฟฟ้า "ชาร์จรถ EV ได้ขณะเดินทาง" พร้อมใช้งานจริงปี 2025

สวีเดน เตรียมสร้างนวัตกรรมสุดเจ๋ง ซึ่งเป็นถนนไฟฟ้าที่มีความยาวกว่า 3,000 กิโลเมตร จุดเด่นสำคัญคือสามารถชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าได้ขณะเดินทาง ซึ่งพร้อมจะเปิดใช้งานจริงในปี 2025

สวีเดน สร้างถนนไฟฟ้าสุดเจ๋งต้อนรับเทรนด์โลก ซึ่งถนนนี้เรียกสั้นๆว่า "ถนนไฟฟ้า" ERS (Electric road system) ซึ่งจะทำให้รถ EV หรือรถยนต์ไฟฟ้าสามารถชาร์จไปด้วยได้ขณะเดินทาง

โดยทางหลวงนี้ชื่อว่า E20 จะมีความยาวกว่า 3,000 กิโลเมตร ครอบคลุมใจกลางเมืองใหญ่ของสวีเดน เช่น สตอกโฮล์ม โกเธนเบิร์ก และมัลโม่ 

สวีเดน สร้างถนนไฟฟ้า \"ชาร์จรถ EV ได้ขณะเดินทาง\" พร้อมใช้งานจริงปี 2025

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการใหญ่ที่ทางสวีเดนได้ตัดสินใจสร้างถนนไฟฟ้าขนาดความยาว 3,000 กม. นี้ขึ้นเพื่อทำให้การเดินทางด้วยรถยนต์ไฟฟ้าทำได้สะดวกขึ้น และขับขี่ได้ระยะทางไกลขึ้น อีกทั้งยังลดภาระในการชาร์จ 

ถนนไฟฟ้า ยังสามารถทำให้รถยนต์ไฟฟ้าราคาถูกที่มีระยะทางวิ่งได้ไม่ไกลสามารถใช้งานได้ในตัวเมืองสวีเดนได้อีกด้วย เนื่องจากไม่ต้องมีแบตเตอรี่ที่จุมาก ก็สามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องสถานีชาร์จ

ก่อนหน้านี้สวีเดนก็ได้เป็นเจ้าแรกในการบุกเบิกการทดสอบถนนที่ใช้พลังงานไฟฟ้า ในปี 2016 ซึ่งถนนนั้นได้มีการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบเหนือหัวให้กับรถบรรทุกไฟฟ้าทุก 2 กิโลเมตร 

ถนนไฟฟ้า ถือเป็นไอเดียที่ดีสำหรับการสร้างเมืองและพัฒนาประเทศให้พร้อมรับกับการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าเชื่อว่าอีกไม่นานสวีเดนจะกลายเป็นเมืองที่พร้อมสำหรับการใช้รถยนต์ไฟฟ้าเป็นอันดับต้นๆของโลก และอนาคตทั่วโลกอาจจะนำไอเดียนี้มาประยุกต์ใช้กับประเทศต่างๆที่ต้องการให้คนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น

ที่มา : euronews

related