svasdssvasds

Toyota จับมือ CP เตรียมเปลี่ยน "มูลไก่" และขยะอาหาร ให้เป็นพลังงานไฮโดรเจน

Toyota จับมือ CP เตรียมเปลี่ยน "มูลไก่" และขยะอาหาร ให้เป็นพลังงานไฮโดรเจน

Toyota (โตโยต้า) จับมือร่วมกับเครือ CP เตรียมเปลี่ยนมูลไก่และขยะอาหารให้กลายเป็นพลังงานสะอาดอย่าง "ไฮโดรเจน" ในประเทศไทยเป็นครั้งแรก ซึ่งจะเริ่มในเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยจะใช้ขี้ไก่และขยะอาหารในท้องถิ่นมาทำเป็นก๊าซชีวภาพ

Toyota ได้จับมือร่วมกับ CP เตรียมผลิตพลังงานไฮโดรเจนจากมูลไก่และขยะอาหารในท้องถิ่นซึ่งนี่เป็นการช่วยลดคาร์บอนไปในตัว โดยจะเริ่มในประเทศไทยตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งสองบริษัทนี้เป็นกลุ่มธุรกิจยักษ์ใหญ่ ในการใช้ประโยชน์จากไฮโดรเจน เพื่อช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในภาคการขนส่งของไทย

Toyota จับมือ CP เตรียมเปลี่ยน "มูลไก่" และขยะอาหาร ให้เป็นพลังงานไฮโดรเจน ทั้งนี้ Toyota จะติดตั้งอุปกรณ์ผลิตไฮโดรเจนจากก๊าซชีวภาพที่สำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของบริษัทในจังหวัดสมุทรปราการ ขณะที่ก๊าซชีวภาพจะผลิตจากมูลไก่ที่ได้จากฟาร์มเลี้ยงไก่ที่ดำเนินการโดยกลุ่ม CP และบริษัทอื่น ๆ เช่นเดียวกับขยะอาหารที่ได้จากศูนย์อาหารในสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของ Toyota

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

Toyota ค่ายรถใหญ่สัญชาติญี่ปุ่น เปิดเผยว่า โครงการนี้จะเป็นโครงการนำร่องในการผลิตไฮโดรเจนจากก๊าซชีวภาพครั้งแรกสำหรับ Toyota หรือสำหรับประเทศไทย

ทั้งนี้ มิตซูบิชิ คาโคกิ บริษัทด้านวิศวกรรมญี่ปุ่นจะจัดหาอุปกรณ์ผลิตไฮโดรเจนดังกล่าวที่สามารถผลิตไฮโดรเจนได้ถึง 1,000 ลิตรต่อชั่วโมง ส่วน Toyota และ Toyota Tsusho จะร่วมมือกันสร้างระบบบีบอัด จัดเก็บ และขนส่งก๊าซชีวภาพและไฮโดรเจน ตลอดจนการจัดตั้งระบบปฏิบัติการต่าง ๆ

อย่างไรก็ตาม Toyota ไม่ได้เปิดเผยว่า บริษัทจะใช้เงินลงทุนเท่าไรในโครงการนี้

สำหรับโครงการนำร่องดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความเป็นพันธมิตรระหว่าง Toyota กับ CP ที่เปิดตัวเมื่อเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว โดยทั้งสองบริษัทตกลงที่จะผลิตไฮโดรเจนโดยใช้ก๊าซชีวภาพและรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าแบบเซลล์เชื้อเพลิง (FCEV) ที่ CP หวังจะใช้ในกิจกรรมต่าง ๆ ของตนเพื่อลดการปล่อยคาร์บอน

ที่มา : asia.nikkei

related