svasdssvasds

รู้จัก BlackRock บริษัทจัดการการลงทุน ปลุกเทรนด์ลงทุนด้านความยั่งยืน

รู้จัก BlackRock บริษัทจัดการการลงทุน ปลุกเทรนด์ลงทุนด้านความยั่งยืน

จากข่าวการที่นายกรัฐมนตรีของไทย นายเศรษฐา ทวีสิน พบ CEO บริษัท BlackRock บริษัทจัดการลงทุนยักษ์ใหญ่ของโลก ศึกษาแนวทางการลงทุนในไทย โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจพลังงานสะอาด หลายคนอาจสงสัยว่า แบล็คร็อค ทำอะไร เรามาทำความรู้จักบริษัทนี้กันดีกว่า

BlackRock (แบล็คร็อค) เป็นบริษัทจัดการลงทุนสัญชาติอเมริกัน ที่ก่อตั้งโดยนายลาร์รี่ ฟิงค์ (Larry Fink) ซึ่ง BlackRock Inc. ถูกตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1988 และในแวดวงธุรกิจเกี่ยวกับการจัดการลงทุน แบล็คร็อค เป็นผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก

รู้จัก BlackRock บริษัทจัดการการลงทุน ปลุกเทรนด์ลงทุนด้านความยั่งยืน

BlackRock ทำธุรกิจให้บริการด้านการลงทุนและเทคโนโลยีให้ลูกค้าทั้งที่เป็นสถาบันและลูกค้ารายย่อยที่อยู่ใน 100 ประเทศทั่วโลก โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่นิวยอร์กและมีสำนักงานถึง 60 สาขา ในปี ค.ศ. 2021 แบล็คร็อคมีทรัพย์สินภายใต้การบริหารมากถึง 9.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ มีพนักงานกว่า 16,000 คน ซึ่งจุดมุ่งหมายหลักของ BlackRock คือเป็นกองทุนที่เข้าถึงได้ทุกคน และมีความเสี่ยงที่ยอมรับได้

บริษัท BlackRock ให้บริการกองทุนประเภทต่างๆ รวมทั้งพอร์ตการลงทุนผ่านช่องทางที่หลายหลาก เช่น หุ้น ตราสารตลาดเงิน และตราสารหนี้ ลูกค้าของแบล็คร็อคส่วนมากจะให้ความสนใจกับกองทุนรวม หรือการลงทุนสำหรับการเกษียณ รวมทั้งกองทุนรวมดัชนี หรือ ETF (exchange traded funds)

Cr. The New York Times รายได้หลักของบริษัทยักษ์ใหญ่แห่งนี้ มาจากการให้บริการที่ปรึกษาด้านการลงทุน ค่าดูแลการบริหาร การให้ยืมหุ้น การให้บริการด้านเทคโนโลยี รายได้จากการทำการตลาดและขายหุ้น

BlackRock มีจุดแข็งอีกด้านหนึ่งคือ แบล็คร็อคโซลูชัน หรือหน่วยบริหารความเสี่ยง ที่มีระบบเครือข่ายที่มีชื่อว่าอะลาดิน (Aladdin) สามารถดูแลความเสี่ยงของทรัพย์สิน หนี้สิน หนี้ และการลงทุนในตราสารอนุพันธ์ให้ลูกค้าได้ครอบคลุมทั่วทุกตลาดทั่วโลก

ในยุคที่การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศหรือ Climate Change มีความสำคัญกับการทำธุรกิจ ความยั่งยืน (Sustainability) เข้ามามีบทบาท ซึ่ง BlackRock เป็นบริษัทที่ให้ความสำคัญในการลงทุนด้านความยั่งยืน (Sustainability) โดยมีแผนที่จะมีการลงทุนในหลายๆ ประเทศทั่วโลก และได้แสดงความสนใจที่จะลงทุนใน Sustainability Linked Bond ซึ่งประเทศไทยเองอยู่ในแพลนการลงทุนของ BlackRock เช่นกัน

Cr. pixabay บริษัท BlackRock มีแผนที่จะศึกษาแนวทางในการลงทุนในไทย ทั้งในภาคการลงทุนขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ โดยเฉพาะการสนับสนุนธุรกิจที่เกี่ยวกับ Clean Energy เพื่อขยายฐานการลงทุน และการผลิตในประเทศไทย 

บริษัท BlackRock ให้ความสำคัญกับความยั่งยืน โดยนาย Larry Fink เคยประกาศไว้ว่าการปฏิรูประบบทุนนิยมของโลกกำลังเกิดขึ้น และบริษัทของเขาจะช่วยเป็นผู้นำ ด้วยการทำให้การลงทุนในบริษัทที่มีแนวทางเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคม

นอกจากนี้ Larry ยังกล่าวว่าความเสี่ยงด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศไม่ได้เป็นภัยคุกคามต่ออนาคตเท่านั้น แต่ยังจะส่งผลกระทบต่อมูลค่าสินทรัพย์และกระแสเงินทุนเคลื่อนย้ายด้วย BlackRock ได้หันมาให้ความสำคัญกับความยั่งยืน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญการลงทุน โดยแบล็คร็อคได้ลงทุนกว่า 100 ล้านดอลลาร์เพื่อผลิตรถบัสและรถตู้ไฟฟ้าในสหราชอาณาจักรขยายการผลักดันสู่การขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 

 

ที่มา : กองทุนบัวหลวง / Sub Brain / SET Invest Now

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :