svasdssvasds

REVR ชุดแปลงรถยนต์น้ำมันเป็นรถ EV ด้วยงบประมาณไม่เกิน 120,000 บาท

REVR ชุดแปลงรถยนต์น้ำมันเป็นรถ EV ด้วยงบประมาณไม่เกิน 120,000 บาท

REVR ชุดแปลงรถน้ำมันให้กลายเป็นรถ EV ด้วยงบแสนต้นๆ จากการทดลองชุดอุปกรณ์นี้ขึ้นมาใช้กับรถ Toyota Corolla ปี 2001 ซึ่งตอบโจทย์คนที่ไม่อยากซื้อรถยนต์ไฟฟ้าป้ายแดงที่ราคายังสูงอยู่ เรามาดูกันว่าจะน่าสนใจแค่ไหน

REVR (Rapid Electric Vehicle Retrofits) หนึ่งในไอเดียสุดสร้างสรรค์ในการแปลงรถยนต์เป็นรถไฟฟ้า ที่สร้างโดยอเล็กซานเดอร์ เบอร์ตัน (Alexander Burton) นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยอาร์เอ็มไอที (RMIT University) ในเมลเบิร์นของออสเตรเลีย ซึ่งที่น่าสนใจคืออุปกรณ์แปลงของ REVR นี้สามารถทำให้รถยนต์เก่าๆ กลายเป็นรถยนต์ไฟฟ้าสุดเจ๋งได้ในงบประมาณไม่เกิน 120,000 บาท

อเล็กซานเดอร์ เบอร์ตัน ได้แรงบันดาลใจจากการนำรถยนต์ Toyota Corolla ปี 2001 มาดัดแปลงเนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้ายังมีราคาค่อนข้างสูง และปัจจุบันการดัดแปลงรถยนต์ไฟฟ้ายังคงมีราคาสูงกว่าที่ควร ซึ่ง REVR ยังได้รางวัล James Dyson Award ประจำปี 2023 ของออสเตรเลียอีกด้วย 

REVR แปลงรถยนต์น้ำมันเป็นรถยนต์ไฟฟ้าได้อย่างไร?

โดยรีเวอร์จะมีอุปกรณ์หน้าตาคล้ายแผ่นจานขนาดพอๆกับล้อรถยนต์ โดยได้ออกแบบให้มีสีแดง ภายในประกอบด้วยมอเตอร์แม่เหล็กกำลังสูง และแบตเตอรี่พร้อมชุดกล่องควบคุมแผ่นจานที่ติดตั้งไว้ในท้ายรถ พร้อมยังได้ติดตั้งเซนเซอร์เอาไว้ที่แป้นเบรกและคันเร่ง เพื่อใช้เป็นตัวควบคุมแรงขับมอเตอร์โดยไม่ต้องดัดแปลงระบบเครื่องยนต์ เพลา ชุดเกียร์แต่อย่างใด

Credit : Dezeen REVR จะใช้แผ่นจานท่ีติดตั้งอยู่ระหว่างดิสก์เบรกและล้อรถ เพื่อส่งกำลังจากมอเตอร์ไปที่เพลารถ พร้อมทั้งยังได้เดินระบบสายไฟไว้กับแบตเตอรี่และกล่องควบคุม ซึ่ง REVR ยังมีเซนเซอร์ติดตั้งไว้ที่เบรกและคันเร่งด้วย 

ที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือรถยนต์ที่ดันแปลงด้วยชุดอุปกรณ์ REVR จะสามารถกดคันเร่งแบบเดิม เพราะเซนเซอร์จะตรวจจับแรงกดคันเร่งและส่งไปยังจานที่ติดตั้งไว้ และยังใช้เบรคเพื่อหยุดรถได้เหมือนเดิมอีกด้วย 

Credit : Dezeen REVR โดยจุดด้อยเล็กน้อยของชุดแปลงเรเวอร์ คือสามารถวิ่งได้ไกลเพียง 100-150 กิโลเมตร แต่เมื่อแบตเตอรี่หมดก็จะสามารถกลับมาใช้ระบบเครื่องยนต์ได้ตามปกติ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

REVR เป็นหลักการแปลงรถยนต์น้ำมันเป็นรถ EV ที่แสนจะเรียบง่าย เพราะใช้อุปกรณ์ที่หาซื้อได้ทั่วไป เช่น มอเตอร์แม่เหล็ก,เซนเซอร์ และแบตเตอรี่ที่หาได้ทั่วไป ซึ่งต้นทุนต้นแบบจะอยู่ราวๆ 100,000-120,000 บาทเท่านั้น

Credit : Dezeen ไอเดียการแปลงรถน้ำมันเป็นรถยนต์ไฟฟ้าของ REVR อาจทำให้คนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าได้ง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งนอกจากประหยัดค่าน้ำมันแต่ยังสามารถช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ลดคาร์บอนไดออกไซด์ได้อีกด้วย พร้อมยังใช้งบเหมือนกับดาวน์รถอีโคคาร์หนึ่งคัน 

ประเทศไทยเองก็เริ่มมีการศึกษาการแปลงรถยนต์เป็นรถยนต์ไฟฟ้าแล้วเช่นกัน ซึ่งมีทั้งแรงสนับสนุนจากรัฐบาลและเอกชน เช่น กฟผ. ก็มีการนำ Nissan Almera มาแปลงเป็นรถ EV และประเทศไทยเองยังมีการส่งเข้าประกวด Jame Dyson Award 2023 ด้วย

ที่มา : dezeen , RMIT

related