svasdssvasds

CITIC และ CRRC Group สองยักษ์ใหญ่จากจีน จ่อลงทุนรถ EV และพลังงานสะอาดในไทย

CITIC และ CRRC Group สองยักษ์ใหญ่จากจีน จ่อลงทุนรถ EV และพลังงานสะอาดในไทย

CITIC และ CRRC Group สองหัวเรือใหญ่ และ ที่กำลังจะเข้ามาลงทุนด้านพลังงานสะอาดและรถยนต์ EV ในประเทศไทย ซึ่งเรามาดูกันว่า CITIC Group คือบริษัทอะไร น่าสนใจแค่ไหน และจะมีผลประโยชน์ในด้านใดบ้างหากเข้ามาลงทุนในไทย

CITIC และ CRRC Group สองบริษัทยักษ์ใหญ่ของจีน ล่าสุดได้ประชุมเจรจากับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีประเทศไทย เกี่ยวกับการลงทุนในด้านยานยนต์ไฟฟ้า (EV) และพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy)

โดยนายกฯได้ชักชวนเข้ามาลงทุนสองบริษัทนี้เข้ามาเพื่อพัฒนาพลังงานสะอาด การพัฒนานิคมอุตสาหกรรม รวมถึงขยายธุรกิจ ด้านการเงินในไทย โดยเป็นการลงทุนใน PPP Projects ขนาดใหญ่ของไทย  

รวมถึงพัฒนารถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน รวมถึงโครงการ Landbridge เพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค เพื่อการขนส่งด้านพลังงาน และสินค้า เพื่อย่นระยะเวลาและประสิทธิภาพการขนส่ง

ทำความรู้จัก "สองบริษัทจีนยักษ์ใหญ่ CITIC และ CRRC Group" คือบริษัทอะไร จะมาลงทุนด้านใดบ้าง?

CITIC และ CRRC Group สองยักษ์ใหญ่จากจีน จ่อลงทุนรถ EV และพลังงานสะอาดในไทย

กลุ่ม CITIC ถือเป็นบริษัทการเงินครบวงจรชั้นนำของจีน ซึ่ง CITIC Group ยังได้รับการจัดอันดับอยู่ใน Fortune’s Global 500 ถึง 15 ปีติดต่อกันนับตั้งแต่ปี 2552 และยังอยู่ในอันดับที่ 100 ในปี 2566 ด้วยโดยนายกฯเศรษฐา ได้เชิญชวนให้เข้าร่วมลงทุนโดยตั้ง Regional Headquarter ในไทย ซึ่งปัจจุบัน CITIC มีธุรกิจครอบคลุมและมีบริษัทในเครือจำนวนมาก

ภาพรถรางไฟฟ้าของ CRRC Group CRRC Group มีดีกรีเป็นถึงรัฐวิสาหกิจจีนที่ผลิตอุปกรณ์ขนส่งทางรางที่ใหญ่ที่สุดในโลก นายกฯจึงได้มีการเชิญชวนเข้ามาลงทุนเกี่ยวกับ BCG Economy ที่ประกอบด้วย ยานยนต์ไฟฟ้า, การผลิตพลังงานหมุนเวียนและพลังงานสะอาด

โดยทางบริษัท CRRC Group มีสายการผลิตและบริการแบบครบวงจร ครอบคลุมตั้งแต่การวิจัยและพัฒนา ออกแบบ การซ่อมแซม และให้บริการทางเทคนิค ซึ่ง CRRC ได้ทุ่มเทเวลาในการสร้างเครือข่ายและขยายธุรกิจไปสู่ขอบเขตที่กว้างขวาง อาทิ การพัฒนาเมืองสีเขียว และพัฒนาเมืองอัจฉริยะ

ซึ่งทางนายกฯเศรษฐา ได้มีการพูดคุยเกี่ยวกับการวางผังเมืองแบบใหม่ในอนาคต ซึ่งหากสองบริษัทนี้มีการเข้ามาลงทุนจริง เชื่อว่าจะทำให้คมนาคมและชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทยพัฒนาขึ้นได้อย่างแน่นอน

นอกจากสองบริษัทนี้ นายกฯยังมีการเจรจาเพิ่มเติมกับบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าอย่าง EVE Energy (Sunwoda Mobility Energy) ผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่ของโลก ซึ่งอาจเข้ามาลงทุนร่วมกับประเทศไทยด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ปัจจุบันมีธุรกิจต่างๆจากประเทศจีนเข้ามาลงทุนเกี่ยวกับพลังงานสะอาดหรือพลังงานหมุนเวียนเป็นจำนวนมาก ซึ่งในอนาคตประเทศไทยอาจเป็นประเทศที่ทั่วโลกให้ความสนใจในอนาคต เนื่องมีนโยบายจากรัฐบาลต่างๆที่เตรียมสนับสนุนในการลงทุนในธุรกิจพลังงานสะอาด , ยานยนต์ไฟฟ้า รวมถึง Eco System ต่างๆของประเทศ 

ย้อนกลับมาที่ผลกระทบกับชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทยในอนาคต ก็มีแนวโน้มที่จะพัฒนาไปในทางที่ขึ้น หากมีการลงทุนในไทยเพิ่มขึ้น ความต้องการแรงงานก็เพิ่มขึ้นและรายได้ของคนไทยก็จะตามมา แต่อย่างไรก็ตามยังคงต้องรอพิจารณาอีกครั้งว่าสองบริษัทนี้จะเข้ามาทำธุรกิจและลงทุนในไทยหรือไม่ ซึ่งการเจรจาของนายกฯครั้งนี้ ยังมีอีกกว่า 8 บริษัทจีนที่ต้องการลงทุนในประเทศไทยอีกด้วย

ที่มา : CITIC , CRRC

related