svasdssvasds

โอกาสทอง! นักลงทุนไทย ลุย “พลังงานสะอาด” ศรีลังกา รับเทรนด์โลก

โอกาสทอง! นักลงทุนไทย ลุย “พลังงานสะอาด” ศรีลังกา รับเทรนด์โลก

นายก “เศรษฐา” เผยโอกาสทอง! นักลงทุนไทย ลุย “พลังงานสะอาด” ศรีลังการับเทรนด์โลก หลังเยือนศรีลังกา เตรียมดันเอกชนไทยลงทุน ชี้ศรีลังกายังขาดแคนเทคโนโลยี

หลายประเทศเดินหน้าเรื่องพลังงานสะอาดอย่างเต็มสูบ เพื่อความมั่นคงด้านพลังงาน และเพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์การค้าโลกที่เปลี่ยนไป จึงทำให้ภาคธุรกิจหันมาใช้พลังงานสะอาด โดยเฉพาะเรื่องของไฟฟ้าสีเขียว ประเทศไทยกำลังผลักดันให้มีสัดส่วนที่มากขึ้น นอกจากนี้ยังมีการหนุนนักลงทุนไทยไปลงทุนพลังงานสะอาดยังต่างประเทศ

อย่างล่าสุดนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการว่าการกระทรวงการคลัง ได้เดินทางเยือนประเทศศรีลังกา พร้อมเผยว่า ได้ได้ลงนาม FTA ของสองประเทศระหว่างไทยและศรีลังกา เป็นครั้งแรกของรัฐบาลนี้ พร้อมได้มีการหารือกับภาคเอกชนในศรีลังกา ซึ่งได้เห็นโอกาสของทั้งสองประเทศที่จะได้พัฒนาและสานต่อความร่วมมือ ไปในทิศทางที่ดีขึ้น ด้านการลงทุนและการท่องเที่ยว

 

ทั้งนี้ศรีลังกามีความต้องการพลังงานสะอาดจำนวนมาก และมีเขื่อนอยู่หลายเขื่อนสามารถทำ floating solar ได้ ซึ่งจะมีการเชิญเอกชนไทยเข้าไปหารือเรื่องการลงทุนพลังงาน เพราะเชื่อว่าเอกชนไทยมีศักยภาพมากในการที่จะเข้าไปลงทุนยังศรีลังกา โดยอาศัยความสัมพันธ์ที่ดี ซึ่งจะสามารถสานต่อการลงทุนข้ามชาติได้เป็นอย่างดี

“ศรีลังกายังขาดแคลนเทคโนโลยีโน know how ส่วนเรื่องการประมงก็จะมีการพูดคุยกัน เพราะศรีลังกามีทรัพยากรทางน้ำจำนวนมาก แต่วิธีการและเทคโนโลยีในการจับปลายังมีน้อย เป็นโอกาสที่เอกชนไทยจะเข้าไปตั้งโรงงานผลิตอาหารทะเลกระป๋อง ถือว่ามีความเป็นไปได้สูง”

พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรี เผยว่า 31 มีนาคม 2567 จะข่าวดีว่าสายการบินไทยจะกลับมาเปิดเที่ยวบินระหว่างไทยศรีลังกาอีกครั้ง หวังว่าจะสานสัมพันธ์ต่อได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related