svasdssvasds

ปี 2023 สหภาพยุโรปปล่อยก๊าซคาร์บอนจากเชื้อเพลิงฟอสซิลต่ำสุดในรอบ 60 ปี

ปี 2023 สหภาพยุโรปปล่อยก๊าซคาร์บอนจากเชื้อเพลิงฟอสซิลต่ำสุดในรอบ 60 ปี

ในปี 2023 การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากเชื้อเพลิงฟอสซิลในสหภาพยุโรปต่ำกว่าปี 2022 ถึง 8% ซึ่งถือเป็นการลดลงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์

รายงานฉบับใหม่พบว่าการขยายตัวอย่างรวดเร็วของพลังงานสะอาด รวมถึงพลังงานแสงอาทิตย์และลม รวมถึงความต้องการไฟฟ้าที่ลดลงทั่วสหภาพยุโรปในปีที่แล้ว ส่งผลให้การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลดลง 8%

ปี 2023 สหภาพยุโรปปล่อยก๊าซคาร์บอนจากเชื้อเพลิงฟอสซิลต่ำสุดในรอบ 60 ปี

ตามการวิเคราะห์ของศูนย์วิจัยพลังงานและอากาศสะอาด (CREA) เผยว่าระดับการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากเชื้อเพลิงฟอสซิลในปี 2023 นั้นลดลงเป็นประวัติการณ์ นับตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1960 การลดลงเมื่อเทียบเป็นรายปีถือเป็นระดับที่สูง โดยเฉพาะช่วงหลังจากปี 2020 ซึ่งเป็นปีที่ได้รับอิทธิพลจากการล็อกดาวน์และข้อจำกัดต่างๆ ของโควิด-19
ในช่วงครึ่งแรกของปี 2023 เชื้อเพลิงฟอสซิลผลิตไฟฟ้าได้เพียง 33% ซึ่งเป็นส่วนแบ่งพลังงานผสมของกลุ่มที่ต่ำที่สุดเท่าที่เคยมีมา ตามรายงานที่เผยแพร่โดย Energy Think-Thanks Ember เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว สหภาพยุโรปมีเป้าหมายพลังงานหมุนเวียนที่มีผลผูกพันในปี 2573 ไว้ที่ขั้นต่ำ 42.5% ซึ่งจะกำหนดให้กลุ่มต้องเพิ่มส่วนแบ่งพลังงานหมุนเวียนที่มีอยู่เป็น 2 เท่าภายในสิ้นทศวรรษจึงจะบรรลุผล

ปี 2023 สหภาพยุโรปปล่อยก๊าซคาร์บอนจากเชื้อเพลิงฟอสซิลต่ำสุดในรอบ 60 ปี

การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ลดลงที่เหลือนั้นเป็นผลมาจากความต้องการใช้ไฟฟ้าที่ลดลงเนื่องจากสภาพอากาศที่ดีขึ้น เช่นเดียวกับการลดลงของภาคส่วนอื่นๆ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมและการขนส่ง
ในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2566 ได้มีการอนุมัติการห้ามการขายรถยนต์ที่ใช้พลังงานฟอสซิลภายในปี พ.ศ. 2578 โดยมีเป้าหมายเป็นตัวกลางในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 55% สำหรับรถยนต์ใหม่และ 50% สำหรับรถตู้ใหม่ภายในปี 2573 เมื่อเทียบกับระดับปี 2564 เชื้อเพลิงอิเล็กทรอนิกส์ได้รับการยกเว้นจากการห้าม แม้ว่าจะยังไม่ได้ผลิตในปริมาณมาก แต่ก็ถือว่ามีความเป็นกลางทางคาร์บอน เนื่องจากผลิตขึ้นโดยใช้การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ดักจับไว้ เพื่อรักษาสมดุลของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยออกมาเมื่อเชื้อเพลิงถูกเผาไหม้ในเครื่องยนต์ 

สภาและรัฐสภาของสหภาพยุโรปยังได้บรรลุข้อตกลงชั่วคราวเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากยานพาหนะที่ใช้งานหนัก ข้อตกลงดังกล่าวสนับสนุนเป้าหมายที่กำหนดโดยคณะกรรมาธิการยุโรป ซึ่งตั้งเป้าที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากรถบรรทุกใหม่ที่มีน้ำหนักมากกว่า 7.5 ตันและรถโค้ชให้ได้ 90% ภายในปี 2583

ปี 2023 สหภาพยุโรปปล่อยก๊าซคาร์บอนจากเชื้อเพลิงฟอสซิลต่ำสุดในรอบ 60 ปี

การรักษาอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นภายในขีดจำกัดไม่เกิน 1.5 องศาเซลเซียส ที่กำหนดไว้ในข้อตกลงปารีสจะช่วยกลุ่มประเทศยุโรปประหยัดได้ประมาณ 2.4 ล้านล้านยูโร (2.6 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากความสูญเสียทางเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ คิดเป็นเงิน 2.8 ล้านล้านยูโร (3.05 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) 

จากข้อมูลขององค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (WMO) ยุโรปเป็นทวีปที่ร้อนเร็วที่สุดในโลก โดยร้อนขึ้นในอัตราที่มากกว่าทวีปอื่นๆ ในโลกถึง 2 เท่านับตั้งแต่ทศวรรษ 1980

 

ที่มา : Earth.org

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :