svasdssvasds

นายกรัฐมนตรี สั่งบูม “โซลาร์เซลล์ลอยน้ำ” ในเขื่อน หนุนพลังงานสะอาดไทย

นายกรัฐมนตรี สั่งบูม “โซลาร์เซลล์ลอยน้ำ” ในเขื่อน หนุนพลังงานสะอาดไทย

“เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี สั่งบูมโซลาร์เซลล์ลอยน้ำในเขื่อนเต็มสูบ 5 พัน - 1 หมื่นเมกะวัตต์ รับเทรนด์พลังงานสีเขียวโลกกำลังเติบโต

พลังงานสะอาด คือ สิ่งที่ทั่วโลกกำลังรณรงค์ให้ทุกประเทศใช้ เพราะจะช่วยลดโลกร้อน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ไทยเองก็เป็นอีกประเทศหนึ่งที่เดินหน้าในเรื่องนี้ ล่าสุด นายเศรษฐา ทวีสินนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “จุดเปลี่ยนพลังงานไทยสู่ความยั่งยืน” ในการเสวนา Thailand Energy Executive Forum จัดโดยสถาบันวิทยาการพลังงาน (วพน.) ว่าปัจจุบันเรื่องของพลังงานสะอาดถือว่าเป็นกลไกสำคัญในการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศซึ่งประเทศไทยถือว่ามีความพร้อม และได้เตรียมการเรื่องนี้มาเป็นอย่างดี ซึ่งในปี 2040 เราได้คาดการณ์ว่าจะมีสัดส่วนการใช้พลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy) คือ เป็นพลังงานสะอาด มากกว่า 50% ของไฟฟ้าทั้งหมด

 

สำหรับพลังงานสะอาดตอนนี้เรื่องของพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์เซลล์) ถือว่ามีบทบาทอย่างมาก ซึ่งนอกจากการส่งเสริมมการติดโซลาร์เซลล์ในบ้านต่างๆ ประเทศไทยมีพื้นที่ในเขื่อนขนาดใหญ่ ซึ่งเราใช้ประโยชน์ในการผลิตไฟฟ้าจากพลังน้ำมาก่อนแต่ตอนนี้คิดเป็นปริมาณไฟฟ้าไม่ถึง 5% ของการผลิตไฟฟ้าทั้งหมดในประเทศ แต่พื้นที่เขื่อนขนาดใหญ่ที่มีนั้นสามารถใช้เป็นที่ติดตั้งโซลาร์เซลล์ลอยน้ำ (solar floating)

นายกรัฐมนตรี สั่งบูม “โซลาร์เซลล์ลอยน้ำ” ในเขื่อน หนุนพลังงานสะอาดไทย

 

อย่างไรก็ตามไทยเรามีพื้นที่มากและจะสามารถผลิตไฟฟ้าจาก solar floating ได้มากถึง  5000 – 10,000 เมกะวัตต์ซึ่งได้สั่งการให้เดินหน้าในเรื่องนี้ ซึ่งได้บอกกับ ปตท. และ กฟผ.ไปแล้วว่าอะไรที่เป็นเทคโนโลยีที่เราสามารถที่จะส่งต่อไปยังต่างประเทศ และประเทศเพื่อนบ้านได้ก็ขอให้เร่งรัดซึ่งถือว่าเป็นการส่งเสริมการลงทุนของบริษัทเอกชน และรัฐวิสาหกิจที่มีศักยภาพอีกรูปแบบหนึ่ง

นายกรัฐมนตรี สั่งบูม “โซลาร์เซลล์ลอยน้ำ” ในเขื่อน หนุนพลังงานสะอาดไทย

“ผมได้หารือกับ รมว.พลังงานของศรีลังกา ซึ่งเป็นประเทศที่เศรษฐกิจขยายตัวเร็วและกำลังจะออกจากการฟื้นฟูของ IMF ซึ่งเขาเล่าถึงโครงการผลิตไฟฟ้าจากกังหันลมในทะเล ซึ่งผมก็คิดว่าน่าสนใจแต่ต้นทุนอาจจะสูงมาก เลยบอกว่าของไทยนั้นเรามีโครงการผลิตไฟฟ้าจากโซลลาร์เซลล์ลอยน้ำโดยใช้พื้นที่จากเขื่อน ซึ่งทางศรีลังกาสนใจมาก ผมได้สั่งการแล้ว ให้ กฟผ.ไปประสานงานในเรื่องนี้ถือว่าเป็นการส่งเสริมการลงทุนอีกรูปแบบนึง” นายเศรษฐา กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

related