svasdssvasds

รู้จัก ! โครงการ Care the Whale ขยะขวดแก้วล่องหน ของโอสถสภา สร้างสังคมยั่งยืน

รู้จัก ! โครงการ Care the Whale ขยะขวดแก้วล่องหน ของโอสถสภา สร้างสังคมยั่งยืน

พามาทำความรู้จัก ! โครงการ Care the Whale ของขยะขวดแก้วล่องหน ของบริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) หรือ OSP มุ่งสร้างสังคมสู่ยั่งยืน

ปัจจุบันบริษัทขนาดใหญ่หลายบริษัทหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมและปัญหาขยะที่เหลือจากกระบวนการผลิตมากขึ้น หนึ่งโครงการที่โดดเด่นอีกโครงการหนึ่ง คือ โครงการ “Care the Whale ขยะขวดแก้วล่องหน” สร้างสังคมแห่งความยั่งยืน ของบริษัทโอสถสภา จำกัด (มหาชน) หรือOSP ที่มีการใช้ประโยชน์จากขยะขวดแก้ว ช่วยลดปัญหาขยะได้เป็นอย่างดี

 

วันนี้ # SPRING จะชวนไปรู้จักกับโครงการ Care the Whale ขยะขวดแก้วล่องหน ของโอสถสภา ว่าเป็นอย่างไรบ้าง โดยโครงการดังกล่าวมีกระบวนการรีไซเคิลขวดแก้วแบบครบวงจร ซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่การคัดแยกขยะขวดแก้วเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล ไปจนถึงการนำเศษแก้ว (Cullet) มาขึ้นรูปเป็นขวดแก้วใหม่เพื่อใช้เป็นบรรจุภัณฑ์  ซึ่งมีโรงงานผลิตและบรรจุผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม อยู่ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นับได้ว่าเป็นฐานการผลิตผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มที่ครบวงจรและใหญ่ที่สุดของโอสถสภา

รู้จัก ! โครงการ Care the Whale ขยะขวดแก้วล่องหน ของโอสถสภา สร้างสังคมยั่งยืน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

การรีไซเคิลไม่ใช่ความยั่งยืนที่แท้จริง การลดขยะ ต่างหากที่เป็นไปได้

โดยมีศูนย์กระจายสินค้า และคลังสินค้าอัจฉริยะที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยและใส่ใจสิ่งแวดล้อม มุ่งเน้นการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากกระบวนการผลิต ทั้งนี้มีดำเนินงานภายใต้หลักESGเป็นแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน อย่างไรก็ตามโครงการ “ขยะขวดแก้วล่องหน” คือส่วนหนึ่งของการบริหารจัดการขยะขวดแก้วภายใต้โครงการ Care the Whale ที่เกิดขึ้นจากจุดมุ่งหมายในการสร้างสรรค์สังคมแห่งความยั่งยืน ด้วยการส่งเสริมองค์กรและชุมชนโดยรอบให้ตระหนักถึงความสำคัญของการคัดแยกขยะ และปลูกฝังพฤติกรรมอันจะนำไปสู่การนำขยะขวดแก้วกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล

 

ทั้งนี้เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตขวดแก้วใหม่ ช่วยบริหารจัดการขยะได้อย่างยั่งยืน ซึ่งขยะขวดแก้วที่สะสมได้จากทุกหน่วยงานในโครงการนั้นจะถูกแปลงเป็นผลิตภัณฑ์ของโอสถสภาเพื่อนำกลับไปช่วยเหลือสังคม โดยจะคำนวณมูลค่าการสมทบผลิตภัณฑ์ในอัตรา 1 บาท ต่อขยะขวดแก้ว 1 กิโลกรัม พร้อมกันนี้บมจ. โอสถสภา ยังได้ร่วมมอบผลิตภัณฑ์สมทบจากขยะขวดแก้วทั้งหมดที่สะสมได้ในปี พ.ศ. 2565 ที่ผ่านมา ให้กับตัวแทนจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อนำไปทำกิจกรรมเพื่อสาธารณะประโยชน์ต่อไป

จะเห็นได้ว่าโครง Care the Whale ขยะขวดแก้วล่องหน นับได้ว่าเป็นโครงการดีๆ ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม และช่วยให้สังคมดีขึ้นในทุกมิติ เป็นต้นแบบที่ดีให้กับหลายๆบริษัท จึงได้รับความสนใจอย่างมากในภาคธุรกิจ และภาคประชาชนที่จะเข้ามาศึกษาดูงาน ล่าสุดโอสถสภาได้ต้อนรับบริษัทพันธมิตรในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เข้าดูงานการใช้ประโยชน์จากขยะขวดแก้ว พร้อมผลักดันโครงการ “Care the Whale ขยะขวดแก้วล่องหน” สร้างสังคมแห่งความยั่งยืน

 

โดยมี นายนุกิจ ชลคุป Chief Manufacturing Officer ดร.วิวรรธน์ กฤษฎาสิมะ Chief Supply Chain and Digital Officer และนางสุธิดา เสียมหาญ Head of Corporate Communication and CSR บริษัทโอสถสภา จำกัด(มหาชน) ให้การต้อนรับคณะผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และ10บริษัทพันธมิตรในโครงการ Care the Whale ในโอกาสเข้าเยี่ยมชมและศึกษาดูงาน โดยการเยี่ยมชมในครั้งนี้ยังถือเป็นโอกาสอันดีในการแลกเปลี่ยนแนวคิดด้านการผลิตแบบครบวงจรของโอสถสถา ควบคู่ไปกับการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นประโยชน์แก่บริษัทจดทะเบียนอื่นๆในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยอีกด้วย

นางสุธิดา เสียมหาญ กล่าวว่า นับเป็นเรื่องที่ดีที่โอสถสภาได้ร่วมผลักดันโครงการ Care the Whale ขยะขวดแก้วล่องหน’ ร่วมกันกับ 10 พันธมิตรจากบริษัทในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่มีวิสัยทัศน์เดียวกันในการบริหารจัดการทรัพยากร เพื่อลดการสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน  โดยในปี พ.ศ. 2565 ที่ผ่านมานี้ บริษัทรวบรวมปริมาณขยะขวดแก้วที่ผ่านการคัดแยกเพื่อนำไปรีไซเคิลได้ถึง 8,000 กิโลกรัม ซึ่งในปี2566 คาดว่าจะสามารถขยายผลโครงการไปยังบริษัทพันธมิตรรายใหม่ ๆ และรวบรวมขยะขวดแก้วเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลเพิ่มขึ้นเป็น 15,000 กิโลกรัม เพื่อร่วมกันดูแลสิ่งแวดล้อม และเสริมสร้างสังคมแห่งความยั่งยืนสืบต่อไป

 

related