svasdssvasds

เริ่มแล้ว ! ญี่ปุ่นปล่อยน้ำเสียที่บำบัด ชุดแรกสู่มหาสมุทรมากกว่าล้านตัน

เริ่มแล้ว ! ญี่ปุ่นปล่อยน้ำเสียที่บำบัด ชุดแรกสู่มหาสมุทรมากกว่าล้านตัน

ญี่ปุ่นเริ่มปล่อยน้ำเปื้อนกัมมันตภาพรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้ว ชุดแรกลงสู่มหาสมุทรมากกว่าล้านตันจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ทำเอาทั่วโลกต่างจับตามอง และบางประเทศเริ่มห้ามนำเข้าอาหารทะเล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐบาลและบริษัทโตเกียว อิเล็คทริค พาวเวอร์ ซึ่งบริหารโรงงานแห่งนี้และกำลังดูแลการรื้อถอน การปล่อยน้ำเปื้อนกัมมันตภาพรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้ว ชุดแรกลงสู่มหาสมุทรมากกว่าล้านตันจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ได้ให้คำมั่นว่าน้ำจะปลอดภัยสำหรับมนุษย์ และจะติดตามการปล่อยอย่างต่อเนื่องเพื่อให้แน่ใจว่าระดับกัมมันตภาพรังสีจะไม่เกินมาตรฐานสากล หลังการปล่อยน้ำเริ่มต้นเมื่อเวลา 13:03 น. ตามเวลาท้องถิ่น (หรือ 11.03 น. ตามเวลาในไทย)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ในช่วงสองปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่ญี่ปุ่นประกาศแผนการที่จะปล่อยน้ำเสียลงทะเล แผนดังกล่าวได้กระตุ้นให้เกิดความตึงเครียดทางการเมืองอย่างรุนแรงกับจีนและเกาหลีใต้ที่อยู่ใกล้เคียง รวมถึงความวิตกกังวลในหมู่ประชาชนญี่ปุ่นเอง รัฐบาลจีนวิพากษ์วิจารณ์แผนดังกล่าวว่าไม่ปลอดภัย ในเกาหลีใต้ ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดียุน ซุกยอล สนับสนุนความพยายามของญี่ปุ่น

เริ่มแล้ว ! ญี่ปุ่นปล่อยน้ำเสียที่บำบัดแล้ว ชุดแรกสู่มหาสมุทรมากกว่าล้านตัน

แต่ฝ่ายนิติบัญญัติฝ่ายค้านมองว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจเป็นภัยคุกคามต่อความปลอดภัยของประชาชน ส่วนภายในประเทศญี่ปุ่นเอง สหภาพแรงงานชาวประมงเกรงว่าความกังวลของสาธารณชนเกี่ยวกับความปลอดภัยของน้ำอาจส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของพวกเขา เนื่องจากอาหารทะเลจากญี่ปุ่นจะถูกต่อต้านหลังใช้ความพยายามหลายปีในการเรียกคืนความเชื่อมั่น

อย่างไรก็ตามนับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวและสึนามิครั้งใหญ่ในปี 2554 ทำให้เกิดความเสียหายที่โรงงานฟุกุชิมะ เทปโกซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะบริษัทพลังงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ขนาดใหญ่ ทางโรงงานได้ใช้น้ำเพื่อหล่อเย็นแท่งเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ที่ถูกทำลายซึ่ งยังร้อนเกินกว่าจะถอดออก เมื่อน้ำไหลผ่านเครื่องปฏิกรณ์ มันจะดูดซับกัมมันตรังสี บริษัทได้ดำเนินการบำบัดน้ำหล่อเย็นผ่านโรงบำบัด ซึ่งจะกำจัดนิวไคลด์กัมมันตภาพรังสีส่วนใหญ่ ยกเว้นทริเทียม ซึ่งสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (International Atomic Energy Agency) ระบุในเดือนกรกฎาคมว่าจะไม่ก่อให้เกิดภัยคุกคามต่อสุขภาพอย่างร้ายแรงต่อมนุษย์หากปล่อยลงสู่มหาสมุทร

โดยรัฐบาลญี่ปุ่น กล่าวว่า เนื่องจากมีน้ำเสียมากกว่า 1.34 ล้านตันสะสมอยู่ในไซต์งาน บริษัทผลิตไฟฟ้าจะหมดพื้นที่จัดเก็บในไม่ช้า และไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากปล่อยน้ำลงสู่มหาสมุทรการปล่อยน้ำบำบัดครั้งแรกจำนวน 7,800 ตัน คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 17 วัน ทั้งเทปโกและหน่วยงานประมงของญี่ปุ่นกล่าวว่า พวกเขาจะตรวจสอบระดับกัมมันตภาพรังสีในน้ำทะเล และไอเออีเอก็กล่าวว่าจะดูแลกระบวนการนี้ด้วย ซึ่งคาดว่าจะคงอยู่นานหลายทศวรรษ

related