svasdssvasds

เปิด 6 เหตุผล ทำไมถึงไม่ควรเอานกกรงหัวจุกออกจากบัญชีสัตว์คุ้มครอง

เปิด 6 เหตุผล ทำไมถึงไม่ควรเอานกกรงหัวจุกออกจากบัญชีสัตว์คุ้มครอง

โต้กระแสเรียกร้องให้ปลดนกกรงหัวจุกออกจากบัญชีสัตว์คุ้มครอง นักอนุรักษ์ชี้ แม้นกกรงหัวจุกจะสามารถเพาะเลี้ยงได้ แต่นกขายส่วนใหญ่ยังจับจากป่า ทำให้เสี่ยงสูญพันธุ์

ภายหลังกลุ่ม สส.ภาคใต้ ที่มี พล.ต.อ.สุรินทร์ ปานาเร่  สส.สงขลา เขต 8 พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เป็นแกนนำ ได้ออกมาเรียกร้องให้มีการปลดนกกรงหัวจุก ซึ่งเป็นนกเลี้ยงเพื่อแข่งขันยอดนิยมของคนภาคใต้ ให้ออกจากบัญชีสัตว์คุ้มครอง ด้วยเหตุผลว่าจะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจ และเกื้อหนุนวิถีวัฒนธรรมชุมชนภาคใต้

ดร.นณณ์ ผาณิตวงศ์ กรรมการสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย เผยว่า ไอเดียดังกล่าวเป็นแนวคิดที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง เพราะจะยิ่งเป็นการทำลายประชากรนกหายากในป่า และยังได้ระบุเหตุผลที่ไม่ควรปลดนกกรงหัวจุกออกจากบัญชีสัตว์คุ้มครอง ดังนี้

  1. นกกรงหัวจุกในปัจจุบันเป็นสัตว์คุ้มครอง ชนิดที่อนุญาตให้เพาะพันธุ์และครอบครองได้อยู่แล้ว หากต้องการให้ครอบครองได้ง่ายขึ้น ควรไปแก้ที่การขอเอกสารรับรองจะดีกว่า
  2. จากรายงานที่มีในปัจจุบันพบว่าจำนวนนกในธรรมชาติลดลงเรื่อยๆ ถ้าปลดออกจากการเป็นสัตว์คุ้มครอง นกจะยิ่งถูกล่าหนักมาก โดยเฉพาะเมื่อนกชนิดนี้เป็นนกที่ไม่ได้ชอบอาศัยอยู่ในป่าที่เป็นเขตอนุรักษ์ด้วย มันจะอยู่ตามทุ่ง ตามชายป่า สวน หรือในเมืองมากกว่า ถ้าหากไม่มีสถานะคุ้มครองในตัวของมันอยู่แล้ว จะสามารถถูกล่าอย่างง่ายดาย ไม่ผิดกฎหมาย
  3. ทุกวันนี้อุปกรณ์ดักนก ล่านก มีหลากหลายมาก ซื้อง่ายขายคล่อง มีคลิปสอนอีก รับรองว่าหมดแน่นอน

เปิด 6 เหตุผล ทำไมถึงไม่ควรเอานกกรงหัวจุกออกจากบัญชีสัตว์คุ้มครอง

  1. นกมักถูกเพาะให้มีลักษณะและสีที่สวยขึ้น แต่เป็นลักษณะยีนด้อยในธรรมชาติ จึงไม่ช่วยเรื่องการอนุรักษ์สายพันธุ์ นกที่ถูกเพาะขึ้นมาจะเป็นไปตามกลไกตลาดซึ่งจะไม่เอื้อต่อการอนุรักษ์เลย
  2. มักมีการเอานกกรงหัวจุก ผสมข้ามพันธุ์กับนกปรอดชนิดอื่นๆ ทำให้เกิดการปนเปื้อนทางพันธุกรรม เป็นผลเสียต่อการอนุรักษ์ประชากรนกสายพันธุ์แท้ในธรรมชาติ
  3. เนื่องจากประเทศไทยกำลังซื้อสูงมาก เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านรอบๆ ถ้านกกรงหัวจุกสามารถซื้อขายได้เสรี นกจากประเทศเพื่อนบ้านจะหลั่งไหลกันเข้ามาตามกลไกตลาด ดังนั้น จะไม่ใช่แค่ประชากรนกหัวจุกในไทยที่จะได้รับผลกระทบ เพราะมันจะพลอยหมดไปทั้งภูมิภาค และปัญหาที่ตามมาอีกก็คือการปนเปื้อนทางพันธุกรรมระหว่างชนิดย่อยอีกในกรณีที่มีนกหลุด

“ด้วยสถานการณ์ในปัจจุบัน ผมไม่คิดว่าเราพร้อมที่จะปลดนกกรงหัวจุกออกจากการเป็นสัตว์คุ้มครองครับ หมดแน่นอน” ดร.นณณ์ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related