svasdssvasds

ภูเขาขยะแพรกษา ส่งกลิ่นเหม็น เสี่ยงชุมชนสุขภาพแย่ ก้าวไกลชี้ต้องแก้ไขด่วน

ภูเขาขยะแพรกษา ส่งกลิ่นเหม็น เสี่ยงชุมชนสุขภาพแย่ ก้าวไกลชี้ต้องแก้ไขด่วน

ไทยมีภูเขาขยะ คือ "ภูเขาขยะแพรกษา" จ.สมุทรปราการ ปลายทางของขยะกว่า 2,000 ตันต่อวัน ส่งกลิ่นเหม็น ใกล้โรงเรียนอนุบาล เสี่ยงสุขภาพชุมชนย่ำแย่ ก้าวไกลเสนอทางออก เร่งแก้ไขด่วน

ประเทศไทยก็มีภูเขาขยะขนาดใหญ่ ไม่แพ้ประเทศชิลี

ภูเขาขยะแพรกษา” เป็นหนึ่งในภูเขาขยะขนาดใหญ่ของประเทศไทย ตั้งอยู่ที่ จ.สมุทรปราการ กองขยะสามารถมองเห็นได้จากระยะไกล จึงถูกเรียกว่า “ภูเขาขยะ”

นายเดชรัต สุขกำเนิด ที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล ลงพื้นที่สำรวจร่วมกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล บริเวณ ภูเขาขยะแพรกษา จ.สมุทรปราการ โดยเผยว่า ภูเขาขยะแห่งนี้เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่ต้องเร่งจัดการแก้ไข

ภูเขาขยะแพรกษาปี 2566 Cr.ทีม SPRiNG Photo ภูเขาขยะแพรกษา เป็นปลายทางของขยะทั้งจากในกรุงเทพและปริมณฑล ที่พอกพูนขึ้นมาจากขยะวันละ 2,000 ตัน ซึ่ง 2,000 ตรงนี้จะถูกแบ่งออกไป 500 ตันต่อวัน เพื่อนำไปเข้าสู่โรงไฟฟ้าขยะ ที่จะนำขยะบางชนิดไปแปรเปลี่ยนเป็นเชื้อเพลิงพลังงาน

และส่วนที่เหลือที่ไม่สามารถนำไปรีไซเคิลหรือทำเชื้อเพลิงได้ก็จะถูกส่งไปทับถมกันบนภูเขาขยะแพรกษาแห่งนี้ ส่งผลให้มีกลิ่นเหม็นลอยโชยไปยังชุมชน ตามแต่ทิศทางลมจะพาไป

นอกจากนี้ความชันของภูเขายังส่งผลให้ขยะในด้านตะวันออกของภูเขาขยะเลื่อนไถลลงไปด้านล่างซึ่งเป็นคลองทับนาง ทำให้ขยะลงไปสู่แหล่งน้ำ ทำสภาพน้ำในคลองนิ่ง มีขยะปะปนอย่างชัดเจน

ภูเขาขยะแพรกษา 2023 Cr. SPRiNG Photo

ส่วนอีกด้านตะวันตกก็มีความสุ่มเสี่ยงที่ขยะจะไหลลงไป ใกล้กับศูนย์เด็กเล็กและโรงเรียนอนุบาลซึ่งอยู่ห่างออกไปประมาณ 200 เมตร

ด้วยเหตุนี้ พรรคก้าวไกลจึงอยากแก้ปัญหาภูเขาขยะอย่างเร่งด่วน โดยเสนอวิธีแก้ระยะสั้นดังนี้

  1. การคลุมพลาสติกบ่อขยะ และดูดก๊าซมีเทนจากบ่อขยะมากำจัดหรือเข้าโรงไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพ แทนที่จะปล่อยให้ส่งกลิ่นและกลายเป็นก๊าซเรือนกระจกเข้าสู่ชั้นบรรยากาศ นอกจากนั้น ยังเป็นการป้องกันการเกิดไฟไหม้บ่อขยะ ที่เคยเกิดขึ้นกับบ่อขยะแห่งนี้ เมื่อหลายปีก่อนด้วย
  2.  ทำระบบป้องกันน้ำชะกองขยะไม่ให้ปนเปื้อนลงสู่ลำคลองสาธารณะ รวมถึง กู้/ฟื้นฟูคลองทับนาง ให้กลับมาไหลโดยปกติ
  3. ปรับความสูง/ความลาดชันของกองขยะ เพื่อมิให้เกิดปัญหาการสไลด์หรือเลื่อนไหลของกองขยะอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่วนวิธีแก้ปัญหาในระยะยาว ก้าวไกลมองว่า เนื่องจากบ่อขยะแพรกษาแห่งนี้น่าจะเกินขีดความสามารถในการรองรับไปแล้ว ดังนั้น จึงจำเป็นต้องเพิ่มการจัดการด้วยวิธีการอื่น ๆ น การเพิ่มโรงไฟฟ้าขยะ แต่จำเป็นที่จะต้องมีระบบจัดการที่ดี มีประสิทธิภาพด้วยเช่นกัน เพื่อไม่เป็นการเพิ่มมลพิษและไม่รบกวนประชาชนผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ที่มีการตั้งโรงไฟฟ้า เพราะชาวบ้านรอบข้างบอกว่า โรงไฟฟ้าทำการเผาขยะมีผงเขม่าควันและกลิ่นลอยมาด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ในภาพรวม ส.ส. ก้าวไกล ด้านสิ่งแวดล้อม หรือกลุ่ม #ก้าวกรีน จะเร่งจัดทำร่าง พระราชบัญญัติการจัดการขยะและเศรษฐกิจหมุนเวียน ที่หวังจะให้เป็นธรรมนูญของการจัดการขยะทั่วประเทศ ตั้งแต่ต้นทาง (การลดขยะ) จนถึงปลายทาง (การจัดการขยะ)

ไฟไหม้ภูเขาขยะแพรกษา 2023 มุมผู้เขียน

อย่างไรก็ตาม ปัญหานี้เป็นปัญหาที่ต้องแก้ไขเร่งด่วน เพื่อให้ชุมชนและสิ่งแวดล้อมในภาพรวมของไทยดีขึ้น และการจะลดปริมาณภูเขาขยะได้นั้น คือต้องไม่มีขยะไปยังภูเขาเลย นั่นคือการจัดการตั้งแต่ต้นทาง

คือในภาคของประชาชนและอุตสาหกรรม หากแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง และลดการสร้างขยะ ก็จะมีขยะส่งไปภูเขาขยะน้อยหรือนำไปรีไซเคิลได้ง่ายขึ้น เพียงแค่ “แยก ล้าง ตาก ส่ง” แยกขยะแต่ละประเภทให้ชัดเจน ล้างให้สะอาด ตากให้แห้ง ส่งไปกำจัดกับหน่วยงานที่รับกำจัดขยะประเภทนั้นโดยเฉพาะ

รวมถึงรัฐฯต้องสนับสนุนให้สิ่งเหล่านี้กลายเป็นนิสัยของผู้คนและมีระบบการจัดการที่เข้าถึงง่ายด้วย ปัญหาจึงจะแก้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ที่มาข้อมูล

Twitter : เดชรัต สุขกำเนิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related