svasdssvasds

รู้จัก The Green Dot สัญลักษณ์รีไซเคิลใหม่ ช่วยให้การแยกขยะเป็นเรื่องง่าย

รู้จัก The Green Dot สัญลักษณ์รีไซเคิลใหม่ ช่วยให้การแยกขยะเป็นเรื่องง่าย

เราคงคุ้นเคยกับสัญลักษณ์รีไซเคิลที่เป็นลูกศรสีเขียว 3 อัน วางเป็นรูปสามเหลี่ยม ตอนนี้มีสัญลักษณ์รีไซเคิลเกิดขึ้นใหม่ ชื่อว่า The Green Dot สัญลักษณ์จุดสีเขียวที่บ่งบอกว่าผลิตภัณฑ์นั้นสามารถรีไซเคิลได้

สัญลักษณ์ The Green Dot เป็นสัญลักษณ์รีไซเคิลแบบใหม่ที่ออกแบบโดยสตูดิโอ Goods ในเมืองออสโล ประเทศนอร์เวย์ ที่ได้ดีไซน์สัญลักษณ์รีไซเคิลให้เราสามารถรู้ดีเทลของวัสดุไซเคิลได้ง่ายขึ้น การออกแบบที่ดูเรียบๆ น้อยๆ แต่สามารถสื่อสารข้อมูลได้มากขึ้น

Cr. printmag

The Green Dot สัญลักษณ์รีไซเคิลที่สามารถบอกชนิดของวัสดุได้ด้วย โดยจุดสีเขียวทึบจุดแรกจะหมายถึง ชนิดของวัสดุนั้น อย่าง กระป๋อง Aluminium, ขวดพลาสติก PE, Biobased plastic หรือ Cardboard F-flute ส่วนจุดสีเขียวที่ 2 จะบอกองค์ประกอบของวัสดุนั้นทำมาจากวัสดุรีไซเคิลมากน้อยแค่ไหน ซึ่งจะมีตัวเลขและสัญลักษณ์มากกว่า น้อยกว่าระบุไว้ตามด้วยคำว่า “recycled material” เช่น <25%, <50%, >75% recycled material

Cr. printmag Cr. printmag

สัญลักษณ์รีไซเคิลนี้ออกแบบขึ้นมาเพื่อช่วยให้เราแยกขยะได้ง่ายขึ้น จะได้ไม่สับสนว่าวัสดุนั้นเป็นวัสดุประเภทไหน ควรทิ้งในถังไหน เพียงดูที่สัญลักษณ์ The Green Dot ก็จะทำให้เราแยกและทิ้งขยะได้ถูกต้องมากขึ้น

Cr. printmag

สัญลักษณ์ The Green Dot มีขึ้นมาเป็นเวลาหลาย 10 ปีแล้ว แต่ยังไม่ค่อยมีใครรู้ความที่แท้จริงของสัญลักษณ์ ซึ่งแต่ก่อน The Green Dot แบบเก่ามีเพื่อแสดงว่าบริษัทนั้นสนับสนุนเงินให้กับองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บวัสดุเพื่อไปรีไซเคิลเท่านั้น แต่ The Green Dot เวอร์ชั่นใหม่ได้กลายเป็นสัญลักษณ์รีไซเคิลอย่างสมบูรณ์แบบโดยระบุว่าวัสดุรีไซเคิลเป็นวัสดุอะไรและมีมากน้อยแค่ไหน

 

ที่มา : Printmag / Behance

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :