svasdssvasds

ออสเตรียพบ "สาร PFAS" เกลื่อนหิมะ เล่นสกีอาจไม่ปลอดภัยอีกต่อไป !

ออสเตรียพบ "สาร PFAS" เกลื่อนหิมะ เล่นสกีอาจไม่ปลอดภัยอีกต่อไป !

สารเคมี PFAS หรือ สารเคมีชั่วนิจนิรันดร์ เป็นสารอันตรายที่เป็นภัยร้ายเบอร์ต้น ๆ ของสิ่งแวดล้อม เพราะนอกจากจะย่อยสลายได้ยากแล้ว ยังส่งผลต่อสุขภาพของมนุษย์ขั้นร้ายแรง ล่าสุด นักวิจัย พบว่า ลานหิมะที่คนไปเล่นสกี มีสาร PFAS เกลื่อน

"สาร PFAS” หรือ “สารเคมีชั่วนิจนิรันดร์” ถูกรายงานมาหลายครั้งหลายครา และในแต่ละครั้งพิษสงที่สารอันตรายชนิดนี้ทิ้งร่องรอยเอาไว้ในสิ่งแวดล้อมนั้นก็เกิดได้หลายสาเหตุ และส่งผลได้หลายผลลัพธ์

โดยล่าสุด สถาบัน James Hutton จากประเทศออสเตรีย ค้นพบว่าลานหิมะบนเทือกเขาแอลป์ประเทศออสเตรีย ในจุดที่แหล่งเล่นสกียอดนิยม พบสาร PFAS ปนเปื้อนมากกว่า จุดที่เป็นลานหิมะธรรมดา

ลานหิมะประเทศออสเตรียเต็มไปด้วยสาร PFAS Cr. Austria Skiing

ลานหิมะประเทศออสเตรียเต็มไปด้วยสาร PFAS Cr. Austria Skiing

ต้นตอหรือตัวนำพาสารอันตรายชนิดนี้มาสู่แดนน้ำแข็งคือ “แว็กซ์สกี” ทางสถาบันระบุว่าส่วนผสมส่วนใหญ่ในแว็กซ์สกีประกอบไปด้วยสาร PFAS ที่คนเล่นสกีมักพกติดตัวไว้เพื่อเอาไปทาบริเวณบอร์ดด้านล่างที่เสียดสีกับน้ำแข็ง

จุดประสงค์ก็เพื่อไม่ให้แผ่นสกีฝืดเคือง และสามารถแล่นได้ฉลิวบนหิมะขาว พูดให้เห็นภาพคือ เหมือนคุณทาสารเคมีเป็นพิษไว้ที่สกีแล้วป้ายไปทั่วหิมะ ลองจินตนาการดูว่าในลานหิมะใหญ่ ๆ ยอดนิยม จะมีผู้คนตบเท้ามาเล่นสกีมากขนาดไหน

ลานหิมะประเทศออสเตรียเต็มไปด้วยสาร PFAS Cr. Austria Skiing    

สารเคมี PFAS คืออะไร?

PFAS” ย่อมาจากคำว่า Per- and polyfluoroalkyl substances หรือในชื่อเล่นที่ทั่วโลกเรียกกันว่า “สารเคมีชั่วนิจนิรันดร์” เป็นสารเคมีที่มนุษย์สารขึ้นเอง แบ่งออกเป็น 3 ชนิดหลัก ๆ ได้แก่ PFAS, PFOA, PFOS

จุดเริ่มต้นการเกิดของสารเคมีชนิดนี้ต้องย้อนกลับไปในปี 1902 บริษัท 3M ได้คิดค้นสารเคมีชนิดนี้ขึ้น โดยมีคุณสมบัติทนความร้อน ป้องกันความชื้นและไขมันได้ดี ภายหลังจึงมีการนำสารนี้ไปใช้กันอย่างแพร่หลาย อาทิ เสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ บรรจุภัณฑ์ หรือนำไปประยุกต์เป็นสารเคลือบบนสิ่งของต่าง ๆ

สารเคมี PFAS พบที่ไหนบ้าง? Cr. Sundance

สารเคมี PFAS อันตรายไหม?

ข้อมูลระบุว่า ในปี 2015 ชาอเมริกันกว่า 97% พบสาร PFAS ปนเปื้อนในเลือด ซึ่งไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ (จริง ๆ ตกใจนะ) เพราะสารเคมีชนิดนี้มีพิษสงเหลือร้าย และแอบแฝงอยู่ตามสิ่งของต่าง ๆ ใกล้ตัว น้ำดื่มก็เคยถูกรายงานว่าค้นพบ หรือแม้กระทั่งน้ำนมแม่ก็มีข้อมูลยืนยันการค้นพบ

สาเหตุที่บอกว่า สารเคมี PFAS เป็นภัยร้ายก็เพราะ ข้อมูลด้านการแพทย์ยืนยันแล้วว่า สารชนิดนี้ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพได้จริง ๆ แม้จะมีขนาดเล็กจนสายตามนุษย์มิสามารถมองเห็นได้ แต่พิษสงของมันเล่นแรงถึงกับพรากเอาชีวิตได้เลย

สารเคมี PFAS ส่งผลต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง?

  • มะเร็งชนิดต่างๆ
  • ภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอในเด็ก
  • ทารกแรกเกิดน้ำหนักน้อย
  • ปัญหาการสืบพันธุ์
  • ระดับคอเลสเตอรอลสูงขึ้น
  • น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น

 

ที่มา: The Guardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related