svasdssvasds

ทิเบตมีกำลังผลิตติดตั้งพลังงานสะอาดกว่า 90% ลดปล่อยคาร์บอนถึง 2.52 ล้านตัน

ทิเบตมีกำลังผลิตติดตั้งพลังงานสะอาดกว่า 90% ลดปล่อยคาร์บอนถึง 2.52 ล้านตัน

ทั่วโลกกำลังเปลี่ยนผ่านจากเชื้อเพลิงฟอสซิลสู่พลังงานสะอาด เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอันเป็นสาเหตุของโลกร้อน และพลังงานสะอาดยังสามารถใช้ได้ไม่จำกัดเนื่องมาจากเป็นพลังงานจากธรรมชาติ

ตอนนี้ประเทศทิเบตกำลังก้าวสู่การใช้พลังงานสะอาดแบบเต็มขั้น โดยมีกำลังผลิตติดตั้งพลังงานสะอาดกว่า 90% แล้ว

เครดิต : xinhua thai

พลังงานสะอาดยึดทุกพื้นที่ในทิเบต

ประเทศทิเบตมีกำลังผลิตติดตั้งพลังงานสะอาดกว่า 90% แล้ว ซึ่งบริษัทสเตต กริด ทิเบต อิเล็กทริก พาวเวอร์ จำกัด (State Grid Tibet Electric Power Company Limited) เผยว่าพลังงานสะอาดครองสัดส่วนร้อยละ 91.44 ของกำลังการผลิตติดตั้งไฟฟ้าในเขตปกครองตนเองทิเบต (ซีจ้าง) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ซึ่งบรรลุการมีแหล่งพลังงานที่สะอาดและยั่งยืนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อัตราการใช้พลังงานสะอาดของทิเบต

ปัจจุบันกำลังการผลิตติดตั้งของไฟฟ้าพลังงานน้ำ พลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลมในทิเบต คิดเป็นร้อยละ 53.72 ร้อยละ 36.32 และร้อยละ 1.4 โดยในปี 2023 ได้มีการจ่ายกระแสไฟฟ้าพลังงานสะอาด 2.57 พันล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงไปยังมณฑลอื่นๆ เพิ่มขึ้นร้อยละ 13.98 เมื่อเทียบปีต่อปี ซึ่งช่วยลดการเผาไหม้ถ่านหินมาตรฐาน 1.03 ล้านตัน และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ราว 2.52 ล้านตัน ซึ่งทิเบตมีแผนจ่ายกระแสไฟฟ้า 1.55 หมื่นล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงให้กับ 18 มณฑล ภายใต้ข้อตกลงกรอบงานว่าด้วยความช่วยเหลือด้านพลังงานในอีก 3 ปีข้างหน้า

พลังงานสะอาดคืออะไร?

พลังงานสะอาดเป็นพลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต การแปรรูป การนำไปใช้งาน รวมถึงการจัดการของเสีย และพลังงานสะอาดยังเป็นพลังงานที่มาจากธรรมชาติ ตัวอย่างเช่น พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม พลังงานน้ำ ซึ่งสามารถใช้ได้อย่างไม่จำกัด และพลังงานสะอาดยังไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์หนึ่งในก๊าซเรือนกระจกที่ทำให้โลกร้อน

 

ที่มา : Xinhua Thai

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :