svasdssvasds

สัตว์ก็มีงานศพ? เผยภาพช้างฝังร่างไร้วิญญาณของลูกน้อยลงดิน จากกันตลอดกาล

สัตว์ก็มีงานศพ? เผยภาพช้างฝังร่างไร้วิญญาณของลูกน้อยลงดิน จากกันตลอดกาล

หากมีคนเดินมาบอกคุณว่า นาย ๆ เมื่อวานเราเห็นช้างทำพิธีฝังศพให้กับลูกของพวกมัน แถมยังยืนร้องโหยหวนอีกตั้งครึ่งชั่วโมงเพื่อเป็นการแสดงความอาลัย คุณจะเชื่อไหม?

ต่อไปนี้เวลาได้ยินเสียงช้างคงต้องดูดี ๆ ว่ามันกำลังโกรธเกรี้ยว หรือกำลังเศร้าอยู่กันแน่ เพราะการศึกษาล่าสุดจากอินเดีย เพิ่งเปิดเผยออกมาว่า ช้างมีการร้องโหยหวนเพื่อเป็นการร่ำลาช้างที่ตายไปแล้ว แต่ที่พีคหนักเลยคือพวกมันมีพิธีฝังศพด้วยน่ะสิ

เครดิตภาพ Parveen Kaswan and Akashdeep Roy

พิธีฝังศพช้างเป็นอย่างไร?

เรื่องราวเกิดนี้ขึ้นที่ไร่ชาในรัฐเบงกอล ประเทศอินเดีย มีการค้นพบศพลูกช้างถูกฝังลงดินในสภาพนอนหงายแถมมีดินกลบเรียบร้อย มีขาทั้งสี่โผล่ขึ้นมาบนดิน

ซึ่งเมื่อไปสอบถามยามที่ทำงานอยู่ในไร่ชาได้ความว่า คืนก่อนหน้าได้ยินช้างร้องโหยหวนอยู่ราว 30 – 40 นาทีก่อนเสียงจะเงียบไป

Akashdeep Roy และ Parveen Kaswan จากกรมป่าไม้อินเดียกล่าวถึงพฤติกรรมนี้ของช้างไว้ว่า เสียงร้องนั้นอาจเป็นการแสดงออกถึงความโศกเศร้าและความเห็นอกเห็นใจ แต่ Akashdeep ยังระบุอีกว่า “การฝังซากเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ในยากในธรรมชาติในโลกของสัตว์”

อย่างไรก็ตาม เมื่อเจ้าหน้าที่ขุดช้างขึ้นมาพิสูจน์ซาก พบว่า เป็นลูกช้างอายุประมาณ 3 เดือนถึง 1 ปี ร่างกายซูบผอม ขาดสารอาหาร ติดเชื้อ และเกิดรอยช้ำบริเวณหลัง ซึ่งสันนิษฐานว่าน่าจะถูกแม่ช้างลากไปลากมาอยู่หลายวันจนกระทั่งเลือกสถานที่ฝังซากได้

เครดิตภาพ Parveen Kaswan and Akashdeep Roy

เป็นพฤติกรรมที่แปลกและใหม่ จึงต้องศึกษาเพิ่มเติม

ต้องบอกว่าการอาลัยต่อศพในโลกของสัตว์เป็นเรื่องที่แวดวงผู้ศึกษาอาจพบเห็นได้อยู่แล้ว แต่กรณีที่มีการฝังศพด้วย เคสนี้ถือเป็นครั้งแรกที่สัตว์อย่างช้างมีการทำ (พิธี) ฝังศพอย่างเป็นระบบ

Chase Ladue เจ้าหน้าที่จากสวนสัตว์ในโอคลาโฮมา ระบุว่า “ไม่ควรรีบด่วนสรุปพฤติกรรมช้าง เพราะปัจจุบันนี้ การศึกษาแง่มุมความรู้สึกของช้างยังคงเป็นเรื่องลึกลับ”

พื้นที่หากินของช้างกำลังถูกรุกคืบมากขึ้นทุกวัน

อินเดียถือเป็นประเทศที่มีช้างมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ข้อมูลจาก World of Stats ระบุว่า อินเดียมีประชากรช้างประมาณ 20,000 - 40,000 ตัว 

แต่ช้างในอินเดียกำลังประสบปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัย เพราะการขยายตัวของเมืองรุกคืบเข้าไปในป่า ซึ่งเป็นพื้นที่อยู่อาศัยของช้าง ซึ่งพื้นที่ซึ่งถูกสงวนไว้สำหรับช้างในอินเดียมีเพียงร้อยละ 22 เท่านั้น

ทั้งนี้ การเข้าใจพฤติกรรมของช้างและศึกษาผลกระทบจากการขยายตัวของเมืองอาจนำไปสู่การหาทางออกร่วมกันเพื่อให้ทั้งช้างและคนอยู่ร่วมกันในธรรมชาติได้อย่างปลอดภัย

 

ที่มา: New Scientist

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related