svasdssvasds

ช้างในซิมบับเวล้มตายหลายสิบตัว หลังภัยแล้งทำขาดแคลนน้ำ ผลพวงภาวะโลกเดือด

ช้างในซิมบับเวล้มตายหลายสิบตัว หลังภัยแล้งทำขาดแคลนน้ำ ผลพวงภาวะโลกเดือด

โลกเดือคร่าช้างในซิมบับเวหลายสิบตัวในซิมบับเว น้ำดื่มไม่เพียงพอ ฝนแทบไม่ตกเลย ผลพวงจากภาวะโลกเดือด ผู้เชี่ยวชาญคาด ช้างจะตายมากกว่านี้

หิวน้ำมาก ๆ แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ ลองคิดสภาพเมื่อเราไม่ได้กินน้ำหลายวันจะทรมานขนาดไหน นี่คือสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นบนโลก และกำลังเกิดกับสิ่งมีชีวิตที่ไร้เดียงสา

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 66 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในอุทยานแห่งชาติฮวางเก (Hwange National Park) ประเทศซิมบับเว พบช้างหลายสิบตัวนอนแห้งตายใกล้กับบ่อน้ำดื่ม เพราะอุทยานเผชิญหน้ากับภัยแล้งรุนแรงทำให้ไม่มีน้ำเหลือให้พวกมันได้ดื่มกิน

ช้างในซิมบับเวล้มตายผลพวงจากภาวะโลกเดือด Cr. REUTERS/Nyasha Chingono

อุทยานแห่งชาติฮวางเก ถือเป็นอุทยานที่มีชื่อเสียงของซิมบับเว แต่ไม่กี่ปีที่ผ่านมา การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศได้เปลี่ยนสภาพแวดล้อมของอุทยานให้ย่ำแย่ขึ้น

นักอนุรักษ์กลัวว่าการสูญเสียจะมีมากกว่านี้ เนื่องจากภัยแล้งที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และปรากฏการณ์เอลนีโญทำให้แหล่งน้ำของอุทยานแห้งขอด ฝนตกน้อยลง ส่วนหนึ่งเพราะอุทยานไม่มีแม่น้ำสายหลักไหลผ่าน และสัตว์ป่าต่าง ๆ ก็อาศัยอยู่ในหลุมเจาะน้ำบาดาลที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ที่เจ้าหน้าที่เข้าไปติดตั้งให้

ช้างในซิมบับเวล้มตายผลพวงจากภาวะโลกเดือด Cr. REUTERS/Nyasha Chingono ช้างในซิมบับเวล้มตายผลพวงจากภาวะโลกเดือด Cr. REUTERS/Nyasha Chingono

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พยายามให้ความช่วยเหลือด้วยการพึ่งพาน้ำเทียม เพราะน้ำผิวหน้าดินลดลง อีกทั้ง ประชากรช้างในฮวางเกมีมากกว่า 45,000 ตัว และช้างที่โตเต็มวัยก็มีความต้องการน้ำอย่างน้อย 200 ลิตรทุกวัน

แต่เนื่องจากแหล่งน้ำลดน้อยลง เครื่องสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใช้เจาะหลุมหรือบ่อน้ำได้ 104 หลุมจึงไม่สามารถดึงน้ำออกมาได้เพียงพอต่อช้างเหล่านี้

ฤดูฝนของซิมบับเว ปกติจะเริ่มตกตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนยาวไปจนถึงมีนาคม แต่ปีนี้แทบไม่มีฝนตกเลย ซึ่งผู้เชี่ยวชาญคาดว่าภัยแล้งจะดำเนินต่อไปจนถึงปี 2567 ตามรายงานจากกรมอุตุนิยมวิทยาของซิมบับเว

ที่มาข้อมูล

Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related