svasdssvasds

“เนชั่นกรุ๊ป” MOU ร่วมกับ กรมทะเลฯ ร่วมอนุรักษ์ป่าชายเลน

“เนชั่นกรุ๊ป” MOU ร่วมกับ กรมทะเลฯ ร่วมอนุรักษ์ป่าชายเลน

“เนชั่นกรุ๊ป” ลงนามพิธีความร่วมมือกับ กรมทรัพยากรทางทะเลเเละชายฝั่ง ผนึกกำลัง 36 องค์กร ลงนามร่วมอนุรักษ์ป่าชายเลน หลังเผชิญผลกระทบจากวิกฤตโลกร้อน " หวังส่งเสริมการอนุรักษ์ และจัดการทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งอย่างยังยืน ในทุกมิติ

SHORT CUT

  • เพราะ…ป่าชายเลน คือห่วงโซ่ที่สำคัญ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่อนุรักษ์เอาไว้
  • “เนชั่นกรุ๊ป” ลงนามพิธีความร่วมมือกับ กรมทรัพยากรทางทะเลเเละชายฝั่ง ผนึกกำลัง 36 องค์กร ลงนามร่วมอนุรักษ์ป่าชายเลน
  • หลังเผชิญผลกระทบจากวิกฤตโลกร้อน " หวังส่งเสริมการอนุรักษ์ และจัดการทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งอย่างยังยืน ในทุกมิติ

“เนชั่นกรุ๊ป” ลงนามพิธีความร่วมมือกับ กรมทรัพยากรทางทะเลเเละชายฝั่ง ผนึกกำลัง 36 องค์กร ลงนามร่วมอนุรักษ์ป่าชายเลน หลังเผชิญผลกระทบจากวิกฤตโลกร้อน " หวังส่งเสริมการอนุรักษ์ และจัดการทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งอย่างยังยืน ในทุกมิติ

เพราะ…ป่าชายเลน คือห่วงโซ่ที่สำคัญของระบบนิเวศ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่อนุรักษ์เอาไว้ โดยกรมทรัพยากรทางทะเลเเละชายฝั่ง ได้จัดพิธีลงนามความร่วมมือภายใต้บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือระหว่างกรมทรัพยากรทางทะเลเเละชายฝั่ง เเละ เครือข่ายป่าชายเลนประเทศไทย Thailand Mangrove Alliance โดยมี ดร.ปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลเเละชายฝั่ง นางดาวรุ่ง ใจจริง ผู้อำนวยการกองอนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลน ดร.อภิชาติ ตระกูลไทยงาม ผู้อำนวยการกองจัดการชุมชนชายฝั่งและเครือข่าย กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ร่วมกับภาคีเครือข่ายป่าชายเลนประเทศไทย ซึ่งเป็นองค์กรบริษัทชั้นนำในประเทศไทยที่สนใจให้ความสำคัญกับสิ่งเเวดล้อม รวม 36 องค์กร ร่วมลงนามในครั้งนี้ ในส่วนของ บริษัท เนชั่นกรุ๊ป ไทยเเลนด์ จำกัด มหาชน มีนายมารุต อรรถไกวัลวที ประธานกรรมการ และ ที่ปรึกษาคณะกรรมการบริหาร เป็นตัวแทนร่วมลงนามความร่วมมือ หลักการและแนวทางความร่วมมือ

โดยทั้ง 36 องค์กรมีวัตถุประสงค์ที่จะช่วยกันเพื่อส่งเสริมด้านสิ่งแวดล้อม ปกป้อง ฟื้นฟู และอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพในพื้นที่ป่าชายเลน ด้านสังคม เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจและการมีส่วนร่วมของชุมชนในการอนุรักษ์ และจัดการป่าชายเลน อย่างมีประสิทธิภาพ และ  ด้านเศรษฐกิจ เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy) เศรษฐกิจ สีน้ำเงิน (Blue Economy) และ การประกอบอาชีพที่ยั่งยืนของชุมชนป่าชายเลน

“เนชั่นกรุ๊ป” MOU ร่วมกับ กรมทะเลฯ ร่วมอนุรักษ์ป่าชายเลน

นาย ปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลเเละชายฝั่ง เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาทุกฝ่ายร่วมกันในการอนุรักษ์ป่าชายเลนมาอย่างยาวนานโดยป่าชายเลนมีความสำคัญต่อทะเลไทย ขณะนี้การดำเนินการในรูปแบบเดิม อาจจะไม่ทันต่อความสูญเสียของทรัพยาการ จากผลกระทบเรื่องของสภาวะโลกร้อน ทางกรมทรัพยากรทางทะเลเเละชายฝั่ง ภายใต้นโยบายของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รมว.ทส. จึงได้ดึงภาคเอกชน ภาคประชาชามาทำงานอยู่บนระบบเดียวกัน ที่เรียกว่า   Thailand Mangrove Alliance  เพื่อเร่งการเเก้ปัญหา เเละฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติให้เร็วยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ให้อาศัยศักยภาพ เงินทุน งบประมาณจากภาคเอกชน องค์ความรู้จากภาควิชาการ เเละกรมทรัพยากรทางทะเลฯ ที่ดูเเลพื้นที่ มาทำให้เป็นแพลตฟอร์มเดียวกัน เชื่อว่าจะช่วยเร่งการฟื้นฟูทรัพยากรป่าชายเลนให้เร็วยิ่งขึ้น

“เนชั่นกรุ๊ป” MOU ร่วมกับ กรมทะเลฯ ร่วมอนุรักษ์ป่าชายเลน

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี  เปิดเผยด้วยว่า สำหรับสถานการณ์ป่าชายเลนในประเทศไทยปัจจุบัน โดยเฉพาะบริเวณเเนวชายฝั่ง 24 จังหวัด ในรอบ 10 กว่าปีที่ผ่านมา มีเพิ่มมากขึ้นกว่า 2 เเสนไร่ เวลานี้หน้าที่ของกรมทรัพยากรทางทะเลเเละชายฝั่ง จะทำอย่างไร ให้เพิ่มขึ้น เเละ ที่คงอยู่มีคนที่จัดการ เเละ สร้างประโยชน์ให้กับคนในชุมชนอย่างยั่งยืน ซึ่งในเจตนารมย์ของภาคีเครือข่ายได้ร่วมกัน 36องค์กร  ทำโครงการปลูกป่าชายเลนคาร์บอนเครดิต ซึ่งเป็นหนึ่งในประโยชน์ที่ได้จากป่าเท่านั้น เพราะสิ่งที่ได้มา คือ  สิ่งแวดล้อมที่ดี ความหลากหลายทางชีวภาคในพื้นที่ ทรัพยกรประมง รวมถึงผลิตภัณฑ์ชุมชน จากป่า  ซึ่งชาวบ้านก็จะจะได้ประโยชน์ เละมีรายได้เพิ่มขึ้น

สำหรับในวันที่ 10 พฤษภาคม ของทุกปี เป็นวันอนุรักษ์ป่าชายเลนเเห่งชาติ โดยในปี2567นี้ ทำให้ กรมทรัพยากรทางทะเลเเละชายฝั่งมีความตั้งใจที่จะเปิดตัวโครงการ  Thailand Mangrove Alliance อย่างเป็นทางการที่จังหวัด กระบี่ โดยมีพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รมว.ทส.เป็นประธานประธาน

ซึ่งจะมีทั้งภาคีเครือข่าย ภาคเอกชน ภาคประชาชน ชาวชุมชนชายฝั่งที่อยู่ ในป่าชายเลน มากกว่า200 ชุมชน ภาคราชการที่เกี่ยวข้อง มาร่วมมือร่วมเเรง ร่วมใจกันที่จะมุ่งมุ่งมั่น ที่จะช่วยกันดูเเลป่าชายเลน  ซึ่งเป็นหน้าที่ของทุกภาคส่วนที่ต้องสร้างเครือข่ายร่วมกันฟื้นฟูและแก้ปัญหา เพื่อให้การอนุรักษ์ป่าชายเลนประสบความสำเร็จและ ยั่งยืน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related