svasdssvasds

i-Industry ระบบจัดการกากอุตสาหกรรม ป้องกันการก่อมลพิษให้สิ่งแวดล้อม

i-Industry ระบบจัดการกากอุตสาหกรรม ป้องกันการก่อมลพิษให้สิ่งแวดล้อม

สิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้วจากโรงงานอุตสาหกรรมสร้างมลพิษให้กับสิ่งแวดล้อมอีกทั้งยังส่งผลกับสุขภาพด้วย ดังนั้นจึงมีการคิดค้น "i-Industry" ระบบจัดการวัสดุที่ไม่ใช้แล้วออกนอกบริเวณโรงงานด้วยดิจิทัลเต็มรูปแบบ กำกับดูแลโรงงานให้ทันสมัยและไม่ปล่อยมลพิษ

ระบบ i-Industry พัฒนาและใช้โดย กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม ได้ยกระดับการใช้งานระบบจัดการวัสดุที่ไม่ใช้แล้วออกนอกบริเวณโรงงานให้ทันสมัยเป็นดิจิทัลเต็มรูปแบบ ผ่านระบบทะเบียนลูกค้ากระทรวงอุตสาหกรรมชื่อ "i-Industry" เพื่อให้สอดคล้องกับการปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับการจัดการกากอุตสาหกรรมตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง การจัดการสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว พ.ศ. 2566

i-Industry ระบบจัดการกากอุตสาหกรรม ป้องกันการก่อมลพิษให้สิ่งแวดล้อม

ระบบ i-Industry ได้เริ่มมีการใช้งานแล้ว กระทรวงอุตสาหกรรม​ได้ให้การสนับสนุน​การปรับตัวของผู้ประกอบการที่ต้องย้ายจากการใช้ระบบเดิมมาสู่ระบบใหม่ รวมถึง​มีการเพิ่มสมรรถนะของ Server เพื่อรองรับการถ่ายโอนข้อมูลในปริมาณมหาศาล และจัดตั้งศูนย์ให้คําปรึกษาแนะนําแก้ไขปัญหาทั้งทางโทรศัพท์ (War Room) จำนวน​ 10 คู่สาย​  และ​จัดตั้งทีมงานเฉพาะกิจเร่งดําเนินการยืนยันตัวตนของผู้ประกอบกิจการ

รัฐบาลให้ความสำคัญต่อการบริหารจัดการสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้วที่เกิดขึ้นจากการประกอบกิจการโรงงาน จึงได้ปรับปรุงประกาศฉบับนี้ ที่นำหลักการผู้ก่อมลพิษเป็นผู้จ่ายหรือเป็นผู้รับผิดชอบ (Polluter Pays Principle: PPP) มาใช้อย่างเต็มรูปแบบ กำหนดความรับผิดตั้งแต่ต้นทางโรงงานผู้ก่อกำเนิด ไปจนกว่าสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้วจะได้รับการจัดการจนแล้วเสร็จ ต่างจากเดิมที่ความรับผิดชอบจะสิ้นสุดเมื่อโรงงานผู้รับกำจัดได้รับมอบสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว โดยหากมีการฝ่าฝืนไม่รายงานหรือรายงานล่าช้ามีโทษปรับสุงสุด 20,000 บาท