svasdssvasds

โฉนดต้นยางมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 500 บาท นำไปกู้หรือแปลงทรัพย์สินให้เป็นทุน

โฉนดต้นยางมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 500 บาท นำไปกู้หรือแปลงทรัพย์สินให้เป็นทุน

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมดำเนินการนโยบายสร้างมูลค่าให้ต้นยางพาราให้มีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 500 บาท โดยเกษตรกรสามารถนำโฉนดต้นยางไปกู้หรือแปลงทรัพย์สินให้เป็นทุนได้

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการเปลี่ยน ส.ป.ก. 4-01 เป็นโฉนดที่ดินเพื่อการเกษตร คือ โครงการโฉนดต้นไม้ หรือโฉนดต้นยาง เป็นการออกเอกสารสิทธิ์สำหรับต้นไม้ที่เป็นพืชเศรษฐกิจ เช่น ต้นยางพาราที่ปลูกบนที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ์

โฉนดต้นยางมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 500 บาท นำไปกู้หรือแปลงทรัพย์สินให้เป็นทุน

สำหรับนโยบายเปลี่ยน ส.ป.ก. 4-01 เป็นโฉนดที่ดินเพื่อการเกษตร ถือเป็นของขวัญปีใหม่ชิ้นสำคัญของเกษตรกรทั่วประเทศ เพราะทำให้เกษตรกรสามารถเข้าถึงสิทธิและแหล่งทุนมากขึ้น รวมทั้งมีการส่งเสริมพัฒนาอาชีพตามศักยภาพของพื้นที่ เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

โครงการโฉนดต้นไม้ หรือโฉนดต้นยาง จะทำให้ต้นยาง 1 ต้น มีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 500 บาท ถือเป็นการเพิ่มมูลค่าให้ต้นยาง และเกษตรกรยังสามารถนำโฉนดต้นยางไปกู้ต่อทุน เป็นการแปลงสินทรัพย์ให้เป็นทุนได้เพื่อต่อยอดการดำเนินการทางธุรกิจ

ในส่วนของราคายางพาราในประเทศตกต่ำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า เป็นเพราะมีขบวนการลักลอบนำเข้ายางพาราเถื่อนมาใช้ในโรงงาน เป็นผลให้การรับซื้อยางพาราจากเกษตรกรลดน้อยลงและราคาตกต่ำ จึงได้มอบหมายให้การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ตรวจสอบและป้องกันการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตรผิดกฎหมายแล้ว

 

ที่มา : ฐานเศรษฐกิจ

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :