svasdssvasds

Adidas ผลิต "ลูกฟุตบอลรักษ์โลก" ใช้ตะลุยศึกยูโร 2024 รีไซเคิลได้ 100%

Adidas ผลิต "ลูกฟุตบอลรักษ์โลก" ใช้ตะลุยศึกยูโร 2024 รีไซเคิลได้ 100%

Fussballliebe คือลูกฟุตบอลที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ โดย Adidas เพื่อใช้สำหรับลุยศึกยูโร 2024 ที่จะเริ่มเตะกันในวันที่ 14 มิ.ย. ถึง 14 ก.ค. 67 ลูกฟุตบอลมีความพิเศษอย่างไร ทำมาจากวัสดุอะไร ติดตามได้ที่บทความนี้

“เทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญอย่างมากในแวดวงลูกหนังปัจจุบันนี้ ผมคิดว่ามันเป็นจริงเช่นนั้น เพราะหลาย ๆ กีฬาก็เริ่มใช้กันแล้ว” เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์

ภายใต้ความกดดันในสนามหญ้ารูปสี่เหลี่ยม อันประกอบไปด้วยพลพรรคนักแข่งทั้ง 22 ชีวิต มีกันคนละประตู และกุญแจที่สำคัญที่สุดคือ “ลูกฟุตบอล” ที่ทุกคนในสนามต่างใช้ทักษะทางกาย จิตวิทยา และชิงไหวชิงพริบกันกันเพื่อให้ได้บอลมาครอง และเลี้ยงไปตะบันใส่ตาข่ายของฝ่ายตรงข้าม

ใครจะคิดว่าลูกบอลกลม ๆ ที่ไซส์ใหญ่กว่าลูกมะพร้าวเล็กน้อย จะมีค่ามหาศาลอย่างมากครั้นอยู่ในสนาม และในอดีตที่ผ่านมาในแวดวงลูกหนังก็ประสบปัญหา และเกิดข้อถกเถียงอย่างมากในการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้อาทิ VAR (ระบบจับล้ำหน้า)

ระบบจับล้ำหน้า (VAR) Cr. Sporting News

บ้างโต้แย้งว่า เสน่ห์ของฟุตบอลกำลังเหือดหายลงไปทุกที ๆ เพราะการเข้ามาของเทคโนโลยีที่กำลังลดทอนความสนุกสนานของเกมการแข่งขันลง แต่อีกฝ่ายก็โต้กลับไปว่า วัฒนธรรมอันสวยงามของฟุตบอลยังไม่ได้หายไปไหน เพียงแต่ช่วยทำให้เกมการแข่งขันมีความเที่ยงธรรมมากที่สุด และเทคโนโลยีสามารถตอบโจทย์ตรงนี้ได้

สำหรับการแข่งขัน “ยูโร 2024” ลูกฟุตบอลที่ใช้แข่งขันจะเป็นลูกบอลที่มีการผสมเทคโนโลยีบางอย่างเข้าไป เพื่อเพิ่มความแม่นยำในการวัดผลบางอย่าง จากฝีมือการออกแบบของ Adidas แถมเป็นการผลิตด้วยใช้วัสดุอย่างยั่งยืน Keep the world พารู้จัก “ลูกบอล” ที่อุดมเทคโนโลยีและทำจากวัสดุธรรมชาติ ติดตามได้ที่บทความนี้

Adidas ผลิตลูกฟุตบอลรักษ์โลกลุยศึกยูโร Cr. Adidas

ลูกบอลยูโรพิเศษอย่างไร?

ลูกบอลดังกล่าวมีชื่อว่า “Fussballliebe” หมายความว่าอะไรกันเนี่ย? ทาง Adidas ให้ความหมายไว้ว่า “ความรักต่อฟุตบอล” หลายคนอาจสงสัยว่า ลูกฟุตบอลกลม ๆ จะยัดเทคโนโลยีเอาไว้ได้

Fussballliebe แปลว่า "ความรักต่อฟุตบอล"

ขอบอกว่าเทคโนโลยีของยุคสมัยนี้ เพิ่มความเป็นไปได้ให้กับสิ่งต่าง ๆ ได้น่าทึ่ง แต่จะไปลดธรรมเนียมเก่า และทำให้หมดเสน่ห์หรือเปล่า คงต้องปล่อยให้สังคมตัดสินกันเอาเอง เราสรุป 4 จุดเด่นของลูกบอล Fussballliebe ดังนี้

  • Connected Ball

ทุกความเคลื่อนไหวของลูกฟุตบอลตลอด 90 นาทีของเกมการแข่งขันจะถูกเก็บเป็นข้อมูลสถิติทั้งหมด เพราะภายในของลูกบอลชนิดนี้ มีระบบกันการสั่นสะเทือนที่ติดตั้งอยู่ตรงกลางลูกบอล คอยทำหน้าที่รักษาเสถียรภาพของเซนเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวของลูกบอล

ลูกฟุตบอล Fussballliebe Cr. Adidas

ประโยชน์ของเทคโนโลยีชนิดนี้คือ จะป้อนข้อมูลให้ AI เพื่อตรวจจับล้ำหน้า เพื่อเป็นตัวเลือกประกอบการตัดสินใจของกรรมการในสนาม นอกจากนี้ ยังสามารถบอกความเร็วของลูกฟุตบอล ตำแหน่งของผู้เล่นในสนาม  

  • CTR-CORE

แกนกลางของลูกฟุตบอลหรือในชื่อ CTR-CORE เป็นเทคโนโลยีที่มีมาสักแล้ว ลูกฟุตบอลที่ใช้การเกมการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2022 ก็มีการใช้เทคโนโลยีนี้ เพราะช่วยทำให้ลูกฟุตบอลมีความมั่นคง และเป็นทรงกลมอยู่ตลอดเวลา

นอกจากนี้ยังสามารถกักเก็บอากาศได้ดี ไม่รั่วง่าย การันตีได้เลยว่า ฟุตบอลจะเด้งและเป็นทรงกลมตลอดเวลา 90 นาทีของเกมการแข่งขัน

ลูกฟุตบอล Fussballliebe อัดแน่นด้วยเทคโนโลยี Cr.Adidas

  • ใช้วัสดุจากธรรมชาติ

ขอปูพื้นสักเล็กน้อย โดยปกติแล้วลูกฟุตบอลจะมีอยู่ 2 แบบคือ แบบหนังอัดกับหนังเย็บ แตกต่างกันแค่ใช้กาวทาเพื่อยึดเกาะ และการเย็บ วัสดุที่ใช้มีอยู่ 2 ชนิดคือ หนังแท้ หนังเทียม บางยี่ห้อก็ทำจากพลาสติก

นอกจากวัสดุที่ไม่เป็นมิตรต่อโลกแล้ว อายุการใช้งานของลูกฟุตบอลก็สั้นมาก เตะกันไม่ถึงปี ไม่เสื่อมสภาพลงเล็กน้อยก็เปลี่ยนแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการแข่งขันที่มีการเดิมพันสูง ลูกฟุตบอลจะต้องไร้ที่ติ

หลาย ๆ ทีม จึงได้นำฟุตบอลที่เสื่อมสภาพลงเล็กน้อยไปบริจาคให้กับกลุ่มคนที่ต้องการลูกฟุตบอลอาทิ ผู้ยากไร้ หรือประเทศที่เป็นเขตสงคราม เพราะต้องยอมรับว่าฟุตบอลก็คือกีฬาและเอนเตอร์เทนเมนท์รูปแบบหนึ่ง

Adidas ผลิต "ลูกฟุตบอลรักษ์โลก" ใช้ตะลุยศึกยูโร 2024 รีไซเคิลได้ 100%

ลูกฟุตบอล Fussballliebe รีไซเคิลได้ 100% Cr. Adidas

แล้ว “Fussballliebe” แตกต่างจากลูกฟุตบอลแบบอื่น ๆ อย่างไร? ลูกฟุตบอลที่ Adidas ดีไซน์ออกมาใช้โพลีเอสเตอร์รีไซเคิล หมึกที่แต่งแต้มบนลูกฟุตบอลก็เป็นสูตรน้ำ แถมยังกล่าวอีกว่า เป็นลูกฟุตบอลที่รักษ์โลกมากกว่าลูกฟุตบอลรุ่นก่อน ๆ ของ Adidas

นอกจากนี้ ในแต่ละชั้นของลูกฟุตบอล ถูกออกแบบด้วยวิธีคิดและวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วยเช่น เส้นใยข้าวโพด อ้อย เยื่อไม้ และยาง แม้จะทำจากวัสดุธรรมชาติ แต่ประสิทธิภาพการทำงานในฐานะ “สิ่งสำคัญที่สุดในสนาม” ก็มิได้ลดน้อยถอยลง แถมยังรีไซเคิลได้ 100%

หากใครอยากเห็นลูกฟุตบอล Fussballliebe แบบเป็น ๆ สามารถรับชมได้ที่ศึกยูโร 2024 ซึ่งจะเริ่มเตะกันในวันที่ 14 มิ.ย. - 14 ก.ค. 67 มีหลากหลายคู่ให้เลือกชม เชียร์ทีมไหนก็ว่ากันไป อย่างน้อยก็พอจะอธิบายได้ว่า ลูกฟุตบอลนักฟุตบอลเตะกัน พิเศษอย่างไร

ลูกฟุตบอลรักษ์โลกจาก Adidas Cr. Adidas

 

ที่มา: adidas

        skysports

        yankodesign

เนื้อหาที่น่าสนใจ

related