svasdssvasds

ธุรกิจอสังหาฯ ดึงพันธมิตร ร่วมสร้างกรีน Ecosystem ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่

ธุรกิจอสังหาฯ ดึงพันธมิตร ร่วมสร้างกรีน Ecosystem ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่

แสนสิริ เดินหน้าจับมือกรีนพาร์ทเนอร์ 30 แห่ง ร่วมลุยขับเคลื่อนธุรกิจบนความยั่งยืน เพื่อตอบโจทย์เทรนด์ของคนรุ่นใหม่ และถือเป็นอสังหาริมทรัพย์เจ้าแรกในไทย ที่ตั้งเป้ามุ่งสู่ Net Zero ภายในปี 2050

SHORT CUT

  • หลังการแพร่ระบาดของโควิด 19 ข้อมูลเผยว่า เด็ก Gen Z ให้ความสำคัญเรื่องสิ่งแวดล้อมและ Sustainability มากขึ้น
  • แสนสิริ จับมือกรีทพาร์ทเนอร์ ร่วมสร้างกรีน Ecosystem เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจบนความยั่งยืน พร้อมตั้งเป้ามุ่งสู่ Net Zero ปี 2050 
  • ดร.เกียรติชาย ไมตรีวงษ์ เผยว่า ทุกประเทศต่างให้ความสำคัญสูงสุดในการขับเคลื่อนโลกไปสู่การบรรลุเป้าหมาย “ความเป็นกลางทางคาร์บอน” (Carbon Neutrality) และ “การปล่อยก๊าซเรือนกระจกทุกชนิด สุทธิเป็นศูนย์” 

แสนสิริ เดินหน้าจับมือกรีนพาร์ทเนอร์ 30 แห่ง ร่วมลุยขับเคลื่อนธุรกิจบนความยั่งยืน เพื่อตอบโจทย์เทรนด์ของคนรุ่นใหม่ และถือเป็นอสังหาริมทรัพย์เจ้าแรกในไทย ที่ตั้งเป้ามุ่งสู่ Net Zero ภายในปี 2050

ทราบกันมานานแล้วว่าภาคธุรกิจมีส่วนปล่อยก๊าซเรือนกระจกในปริมาณมาก ทำให้ปัจจุบันนี้ ภาคธุรกิจหันมาให้ความสำคัญเรื่องความยั่งยืนอย่างจริงจัง จากข้อมูลของศูนย์วิจัยคอนเซปต์แห่งอนาคต บารามีซี่ แล็บ เผยว่า หลังจากที่โลกผ่านยุควิกฤตโควิด 19 มาอย่างหนัก เด็ก Gen Z มีเทรนด์ที่เริ่มหันมาทาง Sustainability กันมากขึ้น

แต่ภาคธุรกิจจะขับเคลื่อนอยู่ฝ่ายเดียวมันก็คงไม่ครบวงจร ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน ดังเช่น วันนี้ที่แสนสิริ จับมือกับกรีนพาร์ทเนอร์กว่า 30 แห่งจากหลากหลายวงการ อาทิ วัสดุก่อสร้าง สถาปัตยกรรมการออกแบบ พลังงานสะอาด รวมถึงกรีน ครีเอเตอร์ เพื่อจับมือกันสร้าง Ecosystem ที่ดี พร้อมตั้งเป้าหมายใหญ่ว่า แสนสิริจะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2050

ธุรกิจอสังหาฯ ดึงพันธมิตร ร่วมสร้างกรีน Ecosystem ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัด ๆ เลยคือแนวคิดเรื่องการทำบ้านสีเขียว (Green Living Designed Home) เพื่อให้บ้านของผู้บริโภคไม่สร้างมลพิษที่อาจก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านสภาพอากาศของโลก มีอยู่ 3 แนวทางด้วยกัน ได้แก่

  1. Green Procurement คำนึกถึงการรีไซเคิลวัสดุ เลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม คาร์บอนต่ำ ปี 66 แสนสิริ ใช้วัสดุดังว่าไปแล้ว 53%
  2. Green Construction ขั้นตอนการก่อสร้างที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยนำเทคโนโลยี-นวัตกรรมเข้ามาช่วย อาทิ ผนังคอนกรีตเสริมเหล็กสำเร็จรูปจากโรงงานผลิตแผ่นคอนกรีตสำเร็จรูปของแสนสิริ ซึ่งทำให้ลดระยะเวลาการก่อสร้างลง 3 เดือน ลดขยะจากการก่อสร้างได้ถึง 15% ช่วยลดฝุ่นและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในไซต์ก่อสร้างลงเป็นจำนวนมาก
  3. Green Architecture & Design สร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรต่อผู้อยู่อาศัย ใกล้ชิดธรรมชาติมากขึ้น รวมทั้งจัดทำบ้านที่อุดมไปด้วยนวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม ประหยัดพลังงาน และที่สำคัญคือต้องตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัย

“การจะมีที่อยู่อาศัยที่ตอบโจทย์ความยั่งยืน วัสดุมีความสำคัญอย่างมาก  วัสดุที่ตอบโจทย์ความยั่งยืนต้องตอบโจทย์ในหลายมิติ  มีกระบวนการผลิตที่ปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ต่ำกว่าหรือช่วยให้ที่อยู่อาศัยประหยัดพลังงาน รวมไปถึงตอบโจทย์คุณภาพชีวิตของคนที่ปรับตัวกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปด้วย เช่น มีคุณภาพอากาศที่ดี” นายวชิระชัย คูนำวัฒนา Head of Smart System Solution Business  บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (เอสซีจี) กล่าวในวงเสวนา Lessons and Learns ความยั่งยืนสร้างความหยัดยืนได้อย่างไร

“การสร้างความยั่งยืนทางพลังงานอย่างหยัดยืน จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือของทุกภาคส่วน การใช้พลังงานสะอาดจากแสงอาทิตย์ไม่ใช่เป็นแค่ทางเลือกแต่เป็นทางรอดของทุกกลุ่ม ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือร่วมใจกันหันมาใช้พลังงานสะอาด เพื่อร่วมกันลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ลดโลกร้อน และจะได้รับผลประโยชน์ในการลดภาระค่าไฟฟ้าอีกด้วย” นายพีรกานต์ มานะกิจ ประธานอำนวยการ บริษัท ไอออน เอนเนอร์ยี่ จำกัด กล่าวในวงเสวนา Lessons and Learns ความยั่งยืนสร้างความหยัดยืนได้อย่างไร

อย่างที่ภาคธุรกิจได้เห็นความคิดเห็นไป ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันอย่างจริงจัง เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนธุรกิจให้ดำเนินอยู่บนลู่วิ่งแห่ง sustainability นี้ เพราะหากธุรกิจไม่เริ่มปรับ โลกของเราก็จะยิ่งสุขภาพย่ำแย่ลงไปเรื่อย ๆ

ดร.เกียรติชาย ไมตรีวงษ์ ผู้อำนวยการองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (อบก.) กล่าวว่า ทุกประเทศต่างให้ความสำคัญสูงสุดในการขับเคลื่อนโลกไปสู่การบรรลุเป้าหมาย “ความเป็นกลางทางคาร์บอน” (Carbon Neutrality) และ “การปล่อยก๊าซเรือนกระจกทุกชนิด สุทธิเป็นศูนย์” (Net Zero GHG Emission) ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือในระดับประเทศ เมือง ประชาชน รวมถึงองค์กรธุรกิจ จะต้องมีส่วนร่วมลดก๊าซเรือนกระจก

ฉะนั้น ไม่ใช่เรื่องแปลกที่หลังจากนี้เราจะเริ่มเห็นองค์กรต่าง ๆ ประกาศแผนขับเคลื่อนธุรกิจที่ดำเนินอยู่บนความยั่งยืนกันออกมามากขึ้น เพราะเราในฐานะภาคประชาชน ภาคธุรกิจ หรือแม้กระทั่งภาครัฐ ต้องร่วมมือกันเชื่อมสายพานแห่งความยั่งยืนนี้ให้ได้มากที่สุด เพื่อเรา เพื่อโลก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related