svasdssvasds

ต่างประเทศมองเอเชียแปซิฟิก (ไทย) กับการเปิดประเทศอย่างไร ?

ต่างประเทศมองเอเชียแปซิฟิก (ไทย) กับการเปิดประเทศอย่างไร ?

เป็นไปได้หรือไม่กับแผนการเปิดประเทศของหลายประเทศในเอเชียแปซิฟิก การอยู่ร่วมกับโควิด-19 จะสำเร็จหรือไม่ เมื่อโควิดโอไมครอนมาเยื่อน

เรารู้จักกับโควิด-19 มาเกือบ 2 ปี รู้จักกับโควิดโอไมครอนมาสัปดาห์นิดๆ และพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดโอไมครอนคนแรกในประเทศไทยแล้ว แต่ไม่มีใครรู้ความจริงที่ว่าโควิดโอไมครอนนั้นอันตรายมากน้อยเพียงใด และเจ้าไวรัสร้ายตัวใหม่นี้จะทำลายแผนการเปิดประเทศหรือไม่

หลายประเทศ โดยเฉพาะในเอเชียแปซิฟิก ผ่านการคุมมาตรการโควิด-19 ที่เข้มงวดมากว่า 20 เดือน และหลายประเทศเลือกที่จะใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับโควิด-19 ด้วยการตัดสินใจเปิดประเทศฟื้นฟูเศรษฐกิจ ประเทศไทยเองก็เป็นหนึ่งในนั้น 

แต่จากการค้นพบโควิดที่กลายพันธุ์มากที่สุดตั้งแต่แพร่ระบาดมา อย่าง โควิดโอไมครอน ในแอฟริกาใต้ ทำให้หลายสิบประเทศปิดกั้นพรมแดนอีกครั้ง ด้วยการไม่ให้ผู้ที่เดินทางมาจาก 10 ประเทศในแถบแอฟริกาตอนใต้ ได้แก่ แองโกลา , แซมเบีย , มาลาวี , นามิเบีย , บอตสวานา , ซิมบับเว , โมซัมบิก , แอฟริกาใต้ , เลโซโท และ เอสวาตินี เดินทางเข้าประเทศได้ แต่โดยส่วนมากจะห้ามไว้ประมาณ 7-9 ประเทศ ยกเว้นแองโกลาไว้

นักวิทยาศาสตร์ในสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า ต้องใช้เวลาอย่างน้อยสองสัปดาห์กว่าจะทราบข้อมูลเพิ่มเติมว่าโควิดโอไมครอนส่งผลต่อประสิทธิภาพของวัคซีนและการรักษาโควิด-19 อย่างไร

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขรอข้อมูล รัฐบาลต่างๆ ทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกไม่รับความเสี่ยงใดๆ หลายคนกำลังดำเนินการอย่างรวดเร็วเนื่องจากความกังวลว่าโควิดโอไมครอนอาจแพร่กระจายไปยังดินแดนของตนได้ แม้แต่ในสถานที่ที่มีกฎพรมแดนที่เข้มงวดอยู่แล้วหรือมีอัตราการฉีดวัคซีนสูง

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า เข้าใจได้ แต่พวกเขากล่าวว่าประเทศต่างๆ อาจจำเป็นต้องปรับความคาดหวังเกี่ยวกับการใช้ชีวิตร่วมกับโควิด-19 และปรับปรุงความเท่าเทียมกันของวัคซีนเมื่อโควิด-19 กลายเป็นโรคประจำถิ่น

"เรณู ซิงห์" (Renu Singh) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านการวิจัยจากมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของฮ่องกง กล่าวว่า "ในตอนแรก เราคิดว่าเราอาศัยอยู่ในโลกสีขาวดำนี้ในแง่ของความเป็นไปได้ในการอยู่ร่วมกับโควิดหรือไม่มีโควิด แต่ทางเลือกนั้นกลับหายไปโดยที่มันกลายเป็นโรคประจำถิ่น" ได้เข้ามาช่วยทำงานเกี่ยวกับการเมืองการสาธารณสุขในช่วงโควิด-19

บางประเทศในเอเชียล่าช้าในการเปิดให้บริการอีกครั้ง

ในปฏิกิริยาที่รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งต่อโควิดโอไมครอน ญี่ปุ่นได้ปิดพรมแดนไม่ให้ผู้ที่ไม่ใช่พลเมืองเกือบทั้งหมด รวมทั้งนักเรียนต่างชาติ นักเดินทางเพื่อธุรกิจ และผู้ที่มาเยี่ยมครอบครัว

ในเบื้องต้น ญี่ปุ่นขอให้ทุกสายการบินระงับการจอง ซึ่งอาจทำให้ชาวญี่ปุ่นต้องกักตัวในต่างประเทศ แต่ต่อมาได้ยกเลิกคำขอดังกล่าวหลังจากมีการร้องเรียน พลเมืองญี่ปุ่นและผู้อยู่อาศัยชาวต่างชาติที่ได้รับอนุญาตให้กลับเข้าประเทศญี่ปุ่นยังคงได้รับอนุญาตให้กลับเข้าประเทศญี่ปุ่นได้ตามปกติ อ้างจากกระทรวงการต่างประเทศ แม้ว่าพวกเขาจะต้องดำเนินการกักกันโดยรัฐบาลบังคับจากบางประเทศ

กฎระเบียบใหม่มีขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่ญี่ปุ่นมีสัญญาณของการเปิดประเทศ ลดการกักกันภาคบังคับสำหรับผู้เดินทางเพื่อธุรกิจที่ได้รับวัคซีนจาก 10 วันเป็น 3 วัน และลดเคอร์ฟิวในบาร์และร้านอาหารในเมืองหลวง โตเกียว

และญี่ปุ่นไม่ใช่ประเทศเดียวในเอเชียแปซิฟิกที่ยกเลิกแผนการผ่อนปรนข้อจำกัดต่างๆ

ออสเตรเลีย ซึ่งเริ่มเปิดให้บริการอีกครั้งเมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากการควบคุมชายแดนที่เข้มงวดมานานกว่าหนึ่งปี ได้ชะลอแผนการที่จะอนุญาตให้ผู้อพยพและนักศึกษาต่างชาติเข้ามาในประเทศเป็นเวลาสองสัปดาห์จากความกังวลของโควิดโอไมครอน นอกจากนี้ยังห้ามผู้มาเยือนจากหลายประเทศในแอฟริกาตอนใต้ นอกจากนี้ รัฐบาลของรัฐบางแห่งกำหนดให้นักเดินทางจากต่างประเทศและระหว่างรัฐต้องกักตัว

แม้แต่ประเทศที่พึ่งพาการท่องเที่ยว เศรษฐกิจและผู้คนได้รับผลกระทบไม่ดีจากค่าเงินดอลลาร์ด้านการท่องเที่ยวที่แห้งเหือด แผนการเปิดใหม่ก็ถูกระงับ ตัวอย่างเช่น ฟิลิปปินส์ระงับแผนการชั่วคราวเพื่ออนุญาตให้นักเดินทางต่างชาติที่ได้รับวัคซีนครบถ้วนเดินทางเข้าประเทศเพื่อตอบสนองต่อโควิดโอไมครอน

"ดร.เจสัน หวาง" (Dr.Jason Wang) ศาสตราจารย์ด้านกุมารเวชศาสตร์และนโยบายด้านสุขภาพที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด กล่าวว่า การเปิดประเทศใหม่อีกครั้งเป็น "กระบวนการที่มีพลวัต" ที่อาจต้องการให้ประเทศต่างๆ ปรับนโยบายอย่างรวดเร็ว

"สิ่งที่โรคระบาดได้สอนเราคือการสร้างสมดุลชีวิตและการดำรงชีวิต มันเหมือนกับหัวใจ เราต้องการทั้ง systole (สัญญา) และ diastole (ผ่อนคลาย) เพื่อให้หัวใจสูบฉีด รัฐบาลจำเป็นต้องออกกฎเกณฑ์เมื่อกรณีเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่สามารถทำได้ ผ่อนคลายเมื่ออัตราการติดเชื้อลดลง เป้าหมายคือการลดความเสี่ยงของการแพร่กระจายของเชื้อในขณะเดินทาง ตอนนี้เรามีเครื่องมือที่ละเอียดกว่ามากมายในการต่อสู้กับโรคระบาด การห้ามเดินทางเป็นปืนใหญ่ที่ควรใช้ชั่วคราว ไม่ใช่ในระยะยาว" หวาง กล่าว

อนาคตจะเป็นอย่างไร

เรณู ซิงห์ กล่าวว่า ประเทศต่างๆ อยู่ใน "หมอกแห่งสงคราม" ซึ่งมีความไม่แน่นอนมากมายเกี่ยวกับโควิดโอไมครอน และพวกเขาไม่ต้องการถูกเฝ้าระวังหากหลีกเลี่ยงวัคซีนหรือทำให้เกิดการเจ็บป่วยที่รุนแรง

"ในการระบาดใหญ่จะมีความไม่แน่นอน แต่การสะกดคำตัวแปรมากเกินไปจนคุณอาจได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่คุณไม่จำเป็นต้องเสี่ยงเช่นกัน มันเสี่ยงต่อเศรษฐกิจ มันเสี่ยงสำหรับผู้คน" ซิงห์ กล่าว

ซิงห์ ระบุเพิ่มเติมด้วยว่า "การควบคุมชายแดนเป็นเพียงส่วนเดียว ถ้าเราต้องการเห็นจุดสิ้นสุดของการห้ามเหล่านี้และความมั่นใจมากขึ้น อย่างน้อยในแง่ของสิ่งที่ขึ้นและลง การฉีดวัคซีนเป็นกุญแจสำคัญ และการรับ ให้กับทุกคนก็มีความสำคัญเช่นกัน เราจะจบเรื่องนี้ได้อย่างไร เราจะหยุดการสนทนานี้ได้อย่างไร ฉันคิดว่ามันเกี่ยวกับวัคซีน ฉันคิดว่ามันเป็นเรื่องของความเท่าเทียมกันของวัคซีนจริงๆ"

แต่ในทางกลับกัน "เจเรมี ลิม" (Jeremy Lim) รองศาสตราจารย์ของวิทยาลัยสาธารณสุขซอ สวี ฮ็อค มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (Saw Swee Hock School of Public Health, National University of Singapore: NUS) กล่าวว่า "การยกเลิกการจำกัดประเภท 'วันแห่งอิสรภาพ" นั้น "ไม่รอบคอบ"

"การค่อยๆ ผ่อนคลายแบบก้าวหน้าเป็นวิธีเดียวที่จะดำเนินไป โดยการติดตามการฉีดวัคซีนและอัตราการกระตุ้นอย่างระมัดระวัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มประชากรที่มีความเสี่ยง ความจุของโรงพยาบาล และจำนวนผู้ป่วย" ลิม กล่าว

ทางประเทศเกาหลีใต้พยายามทำสิ่งนั้น ด้วยการสร้างสมดุลระหว่างการผ่อนคลายและมาตรการที่เข้มงวด เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ประเทศได้ผ่อนคลายข้อจำกัดต่างๆ โดยมีเป้าหมายเพื่อ "ฟื้นตัวสู่ชีวิตปกติ" แต่การเปิดประเทศอีกครั้งใกล้เคียงกับจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 และจำนวนผู้ป่วยวิกฤตโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์

"ควอน ด็อก-ชอล" (Kwon Deok-cheol) รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เกาหลีใต้จะเข้มงวดกับมาตรการควบคุมโควิด-19 บางอย่าง รวมถึงการจำกัดการชุมนุม การกำหนดให้มีการทดสอบโควิด-19 และวัคซีนเพื่อเข้าไปในร้านอาหารและร้านกาแฟ ประชากรมากกว่า 83% ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างน้อยหนึ่งครั้ง และ 80.5% ของประชากรได้รับวัคซีนครบถ้วน ทางการเกาหลีใต้ยังสั่งห้ามนักเดินทางจากแปดประเทศในแอฟริกาตอนใต้ด้วย

"ควอน จุน-วุค" (Kwon Joon-wook) ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพแห่งชาติของเกาหลีใต้ กล่าวว่า ประเทศกำลังพยายามเพิ่มอัตราวัคซีนให้มากขึ้น และดำเนินการเกี่ยวกับวัคซีนกระตุ้น เช่นเดียวกับวัคซีนที่ผลิตในท้องถิ่นซึ่งจะช่วยลดความจำเป็นในการพึ่งพาการนำเข้าวัคซีน

แต่เขากล่าวว่าสิทธิบัตรวัคซีน mRNA ขัดขวางความก้าวหน้าในการที่จะพัฒนาวัคซีนขึ้นเอง

"โลกสามารถสร้างภูมิคุ้มกันร่วมกันได้ในเวลาอันสั้นโดยการชะลอระยะเวลาสิทธิบัตรวัคซีนเป็นช่วงระยะเวลาหนึ่ง และผลิตวัคซีนจำนวนมากในประเทศที่สามารถผลิตวัคซีนเพื่อเอาชนะวิกฤตได้" ควอน กล่าว

related