svasdssvasds

หมอธีระเผยโอไมครอน ทำผู้ป่วยโควิดติดเชื้อซ้ำ มากกว่าเบต้า-เดลต้า 2.4 เท่า

หมอธีระเผยโอไมครอน ทำผู้ป่วยโควิดติดเชื้อซ้ำ มากกว่าเบต้า-เดลต้า 2.4 เท่า

"หมอธีระ" เผยข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก ไวรัสสายพันธุ์ "โอไมครอน" ทำผู้ป่วยโควิด ติดเชื้อซ้ำ มากกว่าสายพันธุ์เบตา หรือเดลตา ถึง 2.4 เท่า แต่นอนโรงพยาบาลระยะสั้น

 สถานการณ์การระบาดของโควิดสายพันธุ์โอไมครอน ที่กระจายไปแล้วหลายประเทศ ล่าสุดลุกลามไปยังสหรัฐฯ ทำให้ทั่วโลก มีการออกมาตรการออกมา โดยประเทศใหญ่ๆ พยายามควบคุมและจำกัดการเดินทางนักท่องเที่ยวจากทวีปแอฟริกาตอนใต้ 

  รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ประเด็น ข้อมูลจากการติดตามสายพันธุ์โอไมครอน ที่ระบาดในแอฟริกาใต้ของ GISAID สะท้อนภาพที่ชัดเจนว่า Omicron นั้นครองการระบาดแทนที่เดลต้าอย่างรวดเร็ว

 การติดตามลักษณะการติดเชื้อนั้นชี้ให้เห็นสอดคล้องกับคำแนะนำขององค์การอนามัยโลกว่า มีการติดเชื้อ โอไมครอนในผู้ที่เคยมีประวัติติดเชื้อโรคโควิด-19 มาก่อน หรือที่เรียกว่า การติดเชื้อซ้ำ (Reinfection) มากกว่าการระบาดของสายพันธุ์ก่อนๆ ไม่ว่าจะเป็นเบต้า หรือเดลต้าก็ตาม ถึงประมาณ 2.4 เท่า

ข้อมูลจาก Trevor Bedford, FHCRC และทีมนักวิชาการอื่นๆ ชี้ให้เห็นว่า การระบาดในแอฟริกาใต้ของ โอไมครอนนั้น เดิมเดลต้าครองพื้นที่อยู่แต่อยู่ในช่วงขาลงก็จริง แต่การที่ Omicron ระบาดขยายวงอย่างรวดเร็วก็แสดงถึงศักยภาพการแพร่เชื้อของมันที่เหนือกว่าเดลต้า โดยจะเกิดจากคุณสมบัติในการแพร่ง่ายขึ้น (R0 มากขึ้น) หรือจะมาจากความสามารถในการดื้อต่อภูมิคุ้มกัน (ไม่ว่าจะจากวัคซีน และ/หรือจากที่เคยติดเชื้อมาก่อน) ก็ตาม ซึ่งคงต้องรอผลการวิจัยว่าจะมาจากเหตุใดกันแน่ และเหตุใดมากว่ากัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ดร.อนันต์ ชี้ยังไม่มีหลักฐานชัด ฉีดวัคซีนเชื้อตายป้องกัน "โอไมครอน" ได้ดี

• หมอโอภาส ปฏิเสธข่าวลือพบ "โอไมครอน" เคสแรกในไทย ยันต้องรอผลตรวจแน่ชัด

• "หมอยง" เผยผู้ป่วย "โอไมครอน" ส่วนมากอาการไม่รุนแรง ยังไม่ถึงขั้นเสียชีวิต

 รายงานล่าสุดจาก Medical Research Council ของประเทศแอฟริกาใต้ พยายามสรุปลักษณะผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน ในช่วงสองสัปดาห์แรกของการระบาด (14-29 November 2021) ในอำเภอ Tshwane ซึ่งอยู่ในจังหวัด Gauteng ที่มีการระบาดมาก ชี้ให้เห็นข้อมูลว่า คนติดเชื้อมีอายุเฉลี่ยน้อยกว่าเดิม โดยร้อยละ 80 อายุน้อยกว่า 50 ปี และมีถึง 19% (ราวหนึ่งในห้าของทั้งหมด) ที่เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 10 ปี

 ทั้งนี้ผู้ป่วยส่วนใหญ๋มีระยะเวลาในการนอนรักษาตัวในโรงพยาบาลค่อนข้างสั้น 2.8 วัน ซึ่งน้อยกว่าค่าเฉลี่ย 8.5 วันจากระลอกก่อนๆ ในรอบ 18 เดือนที่ผ่านมา และมีอัตราการป่วยโดยต้องการใช้ออกซิเจนราวร้อยละ 21 ซึ่งลดลงกว่าเดิม

 อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลาดังกล่าวยังไม่พบว่ามีอัตราการเสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นกว่าเดิม ซึ่งจำเป็นจะต้องติดตามดูต่อไป เนื่องจากนี่เป็นเพียงภาพโดยคร่าวเพียงแค่สองสัปดาห์แรกของการระบาด และการป่วยรุนแรงและเสียชีวิตนั้นอาจต้องใช้เวลาประเมินหลังจากนี้ไปอีกหลายสัปดาห์

...สำหรับประชาชนไทย

ขอให้ใช้ชีวิตอย่างมีสติ ไม่ประมาท ป้องกันตัวอย่างเคร่งครัดเป็นกิจวัตร

ใส่หน้ากากเสมอ และเว้นระยะห่างจากคนอื่นเกินหนึ่งเมตร

ด้วยรักและห่วงใย

สวัสดีวันพ่อครับ...ขอให้คุณพ่อทุกท่านมีความสุข สุขภาพแข็งแรง

related