svasdssvasds

ภาวะโลกร้อน ก่อปรากฏการณ์หาดูยาก “น้ำแข็งถูกดัน” บนทะเลสาบผืนใหญ่ในจีน

เมื่ออากาศในทะเลสาบที่หนาวเย็นอุ่นขึ้นอย่างฉับพลัน ทำให้น้ำแข็งเหนือทะเลสาบแตกตัวกลายเป็นปรากฏการณ์น้ำแข็งถูกดัน เกิดขึ้นตามธรรมชาติ แต่หาชมได้ยาก เพราะพื้นผิวแตกตัวเป็นแนวยาวคล้ายกับตัวมังกร เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในทะเลสาบที่มีพื้นผิวน้ำแข็งขนาดใหญ่

ปรากฏการณ์ “น้ำแข็งถูกดัน” ก็คือ ปรากฏการณ์ที่ผืนหิมะที่ปกคลุมทะเลสาบโป๋ซือเถิง ในประเทศจีน เริ่มละลายแล้วดันตัวขึ้น เป็นแนวยาว  “น้ำแข็งถูกดัน” ทอดตัวเรียงยาวเหมือนมังกร ช่วงที่ยาวที่สุดยาวถึงหลายสิบกิโลเมตร

สิ่งที่เกิดขึ้น ถือว่าเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ เมื่อฤดูใบไม้ผลิเริ่มมาเยือนหิมะและน้ำแข็งจะเริ่มละลาย และ อุณหภูมิที่เริ่มสูงขึ้นนี้ ส่งผลให้น้ำแข็งถูกดันขึ้นมาจนนูนสุด แล้วก็เป็นรอยปริแตกแบบนี้

นักท่องเที่ยวรายหนึ่ง บอกว่า รู้สึกตื่นตาตื่นใจเป็นพิเศษที่ได้เห็นปรากฏการณ์นี้ เพราะเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก

ปรากฏการณ์ “น้ำแข็งถูกดัน” ที่ชั้นน้ำแข็งบนพื้นผิวทะเลสาบ เนื่องจากอุณหภูมิของทะเลสาบโป๋ซือเถิงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในฤดูใบไม้ผลิปีนี้ ทำให้ผิวน้ำแข็งละลายในช่วงเช้าและจับเป็นก้อนน้ำแข็งตอนกลางคืน ก้อนน้ำแข็งเหล่านี้ถูกกระแสลมและน้ำพัดพาเข้าหาฝั่ง จนก่อตัวเป็นปรากฏการณ์ “น้ำแข็งถูกดัน” ที่ดูแปลกตา และ ยังทำให้เราได้เรียนรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติจากโลกที่ร้อนขึ้นด้วย

ทะเลสาบโป๋ซือเถิง มีพื้นที่ผิวน้ำมากกว่า 1,600 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่ในแคว้นปกครองตนเองปาอินกัวเหลิง กลุ่มชาติพันธุ์มองโกล เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

นักท่องเที่ยว หรือ ชาวเมืองที่อยากไปชมปรากฏการณ์นี้ เจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยาท้องถิ่น ให้ข้อมูลว่าปรากฏการณ์ “น้ำแข็งถูกดัน” ของทะเลสาบแห่งนี้ สามารถคงอยู่ได้นานสุด 1 เดือน และสั้นสุดราว 1 สัปดาห์