svasdssvasds

ราคามะนาว ราคาไข่ไก่ แพงร้อนแรงต่อเนื่อง กระทบใคร ธุรกิจใดบ้าง ?

ราคามะนาว ราคาไข่ไก่ แพงร้อนแรงต่อเนื่อง กระทบใคร ธุรกิจใดบ้าง ?

ราคามะนาว ราคาไข่ไก่ แพงร้อนแรงต่อเนื่อง วันนี้จะพาไปส่องดูว่าจะกระทบใคร ธุรกิจใดบ้าง ? ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ออกมารับแมนๆ ว่าช่วงเข้าหน้าแล้งมะนาวตามฤดูกาล

มะนาว ไข่ไก่ ยังปรับตัวสูงขึ้น

จะว่าไปแล้วปี 2565 นี้เป็นปีที่ข้าวของร้อนแรง แพงทั้งแผ่นดิน เสียจริงๆ กระทบต่อชีวิต ปากท้อง การทำมาหากินของผู้คน สาเหตุหลักๆ มาจากผลกระทบจากโควิด-19 ที่ยังฟาดหางใส่เศรษฐกิจไทยอย่างรุนแรง นอกจากนี้ยังมีเรื่องสงคราม รัสเซีย ยูเครน ที่ทำให้ต้นทุนราคาพลังงานพุ่งสูงขึ้น โดยเฉพาะราคาน้ำมันวันนี้ ปรับตัวสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน ทำให้ของในท้องตลาดแพงขึ้น รวมถึงอาหารสัตว์ ต้นทุนการเลี้ยงสัตว์ก็สูงขึ้นเช่นกัน เพราะวัตถุดิบหลักส่วนใหญ่มาจากรัสเซียทำให้ราคาไข่ไก่สูงแพงขึ้น นอกจากนี้ยังมีปัญหาภัยแล้งมากระทบซ้ำอีก ทำให้ราคามะนาวแพงไปอีก

ไข่ไก่ก็ปรับราคา เพราะอาหารสัตว์ราคาพุ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

มาเริ่มกันที่เรื่องของราคามะนาวกันก่อน โดยเรื่องนี้ ‘นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์’ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพานิชย์ เผยว่า ยอมรับว่ามะนาวแพงจริง สาเหตุมาจากพายุพัดลูกร่วงทำให้ผลผลิตมีน้อย โดยมะนาวเฉลี่ยลูกละ 5 บาท มาจากช่วงนี้เข้าฤดูแล้งด้วยทำให้มะนาวในตลาดลดน้อยลง ราคาจึงสูงขึ้น ซึ่งเป็นกรณีเฉพาะ ไม่ใช่ถาวร

ราคามะนาวยังแพงต่อเนื่อง

โดยจากการสำรวจตลาดราคามะนาว เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณการ ดังนี้ (ราคาขึ้นลง แล้วแต่ละวัน)

-มะนาว ขนาด400ลูกต่อกระสอบราคา 2,200-2,300 บาท เฉลี่ยลูกละ 5.75บาท +10%

-มะนาวขนาด 500ลูกต่อกระสอบ ราคา 1,900-2,000 บาท เฉลี่ยลูกละ 4บาท

-มะนาวขนาด 600ลูกต่อกระสอบ ราคา 2,100-2,200บาท เฉลี่ยลูกละ 3.66 บาท  +16.67%

สำหรับราคาไข่ไก่ปรับขึ้นเฉลี่ย 20 สตางค์ โดยกระทรวงพาณิชย์ ออกมาชี้แจงว่า อากาศร้อนป่วนแม่ไก่ โดยกรมการค้าภายใน เผยว่า สมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และผู้ส่งออกไข่ไก่ ได้ประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละ หน้าฟาร์มอีกฟองละ 20 สตางค์ มาอยู่ที่ฟองละ 3.40 บาท ตั้งแต่วันที่ 24 มี.ค.2565 ที่ผ่านมา เนื่องจากต้นทุนราคาอาหารสัตว์สูงขึ้นจากผลกระทบของสงครามรัสเซีย ยูเครน ว่า ขณะนี้ถ้าดูราคาขายปลีกในท้องตลาดเฉลี่ยทั่วประเทศอยู่ที่ฟองละ 3.20-3.57 บาท ในกรุงเทพฟองละ 3.40 บาท ภาคเหนือฟองละ 3.40 บาท และห้างสรรพสินค้า ฟองละ 3.40-3.60 บาท

วันนี้ #สปริงนิวส์ ได้รวบรวมว่า ถ้าราคามะนาว ราคาไข่ไก่ สูงแบบนี้จะกระทบใครบ้าง ? รายละเอียดดังต่อไปนี้

มะนาว ไข่ไก่แพง กระทบใครบ้าง

-ภาคครัวเรือน พ่อครัว แม่ครัว

-ร้านอาหารตามสั่ง

-ร้านยำ ร้านอาหารอีสาน

-ร้านเครื่องดื่ม ร้านขนม

-ภัตตาคาร ร้านอาหารในห้าง

-ต้นทุนอุตสาหกรรมอาหารเพื่อการส่งออก สูงขึ้น

นอกจากยังยังได้พูดคุยกับ ‘พิสุท เพ็ญวิเชียร’ พ่อค้าร้านยำ ย่านวิภาวดีรังสิต  เล่าให้ฟังว่า ราคามะนาวพุ่งสูงขึ้นมากทำให้เขาได้รับผลกระทบยอย่างหนัก เพราะต้องใช้มะนาวแท้เท่านั้น ยำถึงจะมีรสชาติอร่อยถูกปากลูกค้า ดังนั้นจะไปใช้อย่างอื่นมาทดแทนก็ไม่ได้ เพราะจะทำให้รสชาติเปลี่ยนไป ไม่ถูกปากลูกค้า  ได้แต่ต้องยอมรับและไม่สามารถขอปรับราคาได้ด้วย เพราะจะไปซ้ำเติมลูกค้าในยุคเศรษฐกิจแบบนี้

 

related