svasdssvasds

เลือกตั้ง 65 ผู้สมัคร ส.ก.-ผู้ว่าฯ กทม. เสียชีวิต ถ้ากาเลือกจะเป็นอย่างไร ?

เลือกตั้ง 65 ผู้สมัคร ส.ก.-ผู้ว่าฯ กทม. เสียชีวิต ถ้ากาเลือกจะเป็นอย่างไร ?

โค้งสุดท้ายใกล้เข้ามาสำหรับการเลือกตั้ง 65 ในการเฟ้นหา ส.ก. , ผู้ว่าฯ กทม. , สมาชิกสภาพัทยา และ นายกเมืองพัทยา ถ้าหากผู้สมัครเสียชีวิต แล้วเรากาเลือกคะแนนเราจะไปไหน ถูกโอนให้ใครหรือไม่ ?

จากกรณีที่ น.ส.พรพิมล คงอุดม ผู้สมัคร ส.ก.เขตบางซื่อ หมายเลข 2 ในนามพรรคไทยสร้างไทย บุตรสาวคนโตของนายชัชวาลล์ คงอุดม หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท เสียชีวิตในวัย 59 ปี ด้วยอาการติดเชื้อในกระแสเลือด หลังเข้ารักษาโรคมะเร็งลำไส้ ที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ

ทำให้การกาเลือก ผู้สมัคร ส.ก. หมายเลข 2 เกิดข้อสงสัยว่าคะแนนจะไปอยู่ที่ไหน ?

SPRiNG สอบถามไปยัง สายด่วนเลือกตั้ง 1444 ของคณะกรรมการเลือกตั้ง ได้รับคำตอบว่า หากประชาชนกาเลือกผู้สมัครที่เสียชีวิตในบัตรเลือกตั้ง บัตรใบนั้นจะถูกนับเป็นบัตรเสีย 

อย่างไรก็ตาม กรณี ส.ก. ต่างจากการเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา เนื่องจากการเลือกตั้ง ส.ส. มีส่วนของคะแนนที่นำไปคำนวณหา ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรคการเมือง แม้การเลือก ส.ส.เขต ที่เสียชีวิตไป คะแนนของเราก็ไม่สูญเปล่าเพราะจะนำไปคำนวณหา ส.ส.บัญชีราชื่อนั่นเอง

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับ ส.ก.

สำหรับ ส.ก. หรือ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ในการเลือกตั้งวันที่ 22 พ.ค. 65 นี้จะมี ส.ก. ได้รับเลือกทั้งหมด 50 คน จาก 50 เขตในกรุงเทพ 

หน้าที่ของ ส.ก.จะทำหน้าที่คล้าย ส.ส.ในระบบรัฐสภา แต่ ส.ก.จะมีหน้าที่เป็นฝ่ายนิติบัญญัติของ "สภาท้องถิ่น" หรือ "สภา กทม" มีหน้าที่ควบคุม ตรวจสอบและดูแลการบริหารราชการ กทม.ของฝ่ายบริหารที่มีผู้ว่าฯ กทม.เป็นหัวหน้าคณะ ซึ่งเปรียบเหมือนคณะรัฐมนตรี มีหัวหน้าฝ่ายบริหารประเทศในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

related