svasdssvasds

ผบ.ทบ. ย้ำไม่มีปฏิวัติ ลั่นปกป้องสถาบันฯ เป็นหน้าที่ อย่าลามปาม

ผบ.ทบ. ย้ำไม่มีปฏิวัติ ลั่นปกป้องสถาบันฯ เป็นหน้าที่ อย่าลามปาม

ผบ.ทบ. ย้ำ ออกโรงปกป้องสถาบันเป็นหน้าที่ ไม่มีปฏิวัติ ขออย่าก้าวล่วงเสรีภาพ-ลามปาม-ดูหมิ่น-เหยียดหยามคนมีลักษณะพิการ ซัดเบี่ยงเบนร่างกายได้ แต่อย่าเบี่ยงเบนจิตใจ ทำจิตใจให้สูง

พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงจุดยืนกองทัพในการปกป้องสถาบันฯ ว่า กองทัพมีจุดยืนในการปกป้อง เป็นหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ทุกคนต้องเทิดทูน ปกป้อง และยึดมั่นในสถาบันหลักของชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ถือเป็นเรื่องปกติ 

ส่วนกรณีของลาซาด้านั้น มองว่า เรื่องสิทธิ เสรีภาพ ตนเคยพูดแล้วเมื่อ 2 ปีก่อน ว่าสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคลเป็นเรื่องที่ทุกคนมีสิทธิและเสรีภาพ แต่ไม่ควรก้าวล่วงละเมิดสิทธิ เสรีภาพคนอื่น เหมือนเราที่ไม่อยากให้ใครก้าวล่วงสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคลของเรา เมื่อก้าวล่วงแล้วต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่ตนเองกระทำ

“เอาตัวเราเป็นหลักว่าเราชอบหรือไม่ชอบ กับคนที่ยุ่ง ก้าวล่วง และลามปามเรา หรือกล่าวหาเรา หรือดูหมิ่น เหยียดหยาม โดยเฉพาะคนที่มีลักษณะพิการ ตามหลักสิทธิมนุษยชน นี่คือสิทธิ เสรีภาพตามหลักกฎหมายสากลทั่วโลก”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เมื่อถามว่า จากนี้ไปจะมีความเคลื่อนไหวหมิ่นสถาบัน กองทัพจะช่วยตรงนี้อย่างไร  ผบ.ทบ. กล่าวว่า เป็นเรื่องของทางกฎหมาย เรามีกฎหมายและหน่วยงานที่รับผิดชอบอยู่แล้ว หน่วยงานใดมีหน้าที่ด้านไหนที่จะช่วยกันปกป้องรักษาสถาบันหลัก ก็ดำเนินการตามกฎหมาย

ส่วนแอคชั่นของกองทัพที่ออกมา เป็นการปรามไม่ให้มีการกระทำซ้ำหรือไม่ ผบ.ทบ. บอกว่า ไม่ได้ปราม แต่เป็นการทำหน้าที่ บทบาทของกองทัพที่จะต้องเทิดทูน ปกป้อง รักษา สถาบันหลักไว้

ส่วนถ้าในอนาคตมีลักษณะการกระทำที่หมิ่นเหม่อย่างนี้ ผบ.ทบ. จะอยู่แถวหน้าในการปกป้องอีกหรือไม่ / ผบ.ทบ. กล่าวว่า เราทุกคนมีหน้าที่ที่จะต้องทำ ตามหน้าที่ บทบาทของตนเอง ทุกคน ทุกองค์กร ประเทศไทยต้องความรัก ความสามัคคี ไม่แตกแยก พร้อมฝากคำสุดท้ายว่า “สามารถเบี่ยงเบนทางร่างกาย แต่อย่าเบี่ยงเบนจิตใจ พยายามทำจิตใจให้สูงเข้าไว้”

เมื่อถามว่า หากในอนาคตเกิดความวุ่นวาย กองทัพจะมีจุดยืนอย่างไรโดยเฉพาะการปฏิวัติ รัฐประหาร / ผบ.ทบ. กล่าวย้ำว่า “ไม่มีหรอก ยืนยันจุดยืน อุดมการณ์ เพื่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์”

related