svasdssvasds

Traffy Fondue ร้องเรียนปัญหา กทม. 29 วัน 5 หมื่นเรื่อง แก้แล้วเกือบ 2 หมื่น

Traffy Fondue ร้องเรียนปัญหา กทม. 29 วัน 5 หมื่นเรื่อง แก้แล้วเกือบ 2 หมื่น

“ชัชชาติ” สรุปการใช้งาน Traffy Fondue ระบบร้องเรียนปัญหา กทม. 29 วัน 5 หมื่นเรื่อง แต่ก็แก้ไปแล้วเกือบ 2 หมื่นเรื่อง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงการแก้ไขเรื่องร้องทุกข์ผ่านระบบ “Traffy Fondue” ภายหลังจากการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 10/2565 ว่า 50% ของประเภทและสาเหตุของปัญหา เป็นเรื่องถนน ทางเท้า แสงสว่าง น้ำท่วม สายไฟ และขยะ โดยสำนักงานเขตสามารถรู้ว่าปัญหาสำคัญคืออะไร กระจุกตัวอยู่ที่ไหน ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ใจกลางเมือง

Traffy Fondue แก้ปัญหาไปแล้วกี่เรื่อง

จากข้อมูลสถิติ ระหว่างวันที่ 29 พ.ค. – 27 มิ.ย. 65 มีเรื่องเข้ามาในระบบทั้งสิ้น 54,929 เรื่อง มีจำนวนการแจ้งปัญหาเพิ่ม 41 เท่า ใน 29 วัน รอรับเรื่อง 4,458 เรื่อง คิดเป็น 8% ดำเนินการแล้ว 21,196 คิดเป็น 39% ส่งต่อหน่วยงานที่รับผิดชอบ 10,202 คิดเป็นร้อยละ 19% เสร็จสิ้น 19,436 คิดเป็น 35% 

โดยมีจำนวนผู้รายงานปัญหาเพิ่มขึ้น 6 เท่า ส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุ 30-34 ปี คิดเป็น 20.5 % รองลงมาคือ 25-29 ปี คิดเป็น 20.1% และมีจำนวนเขต  40 ใน 50 เขต รับเรื่องและเริ่มดำเนินการไปแล้วมากกว่า 90%

“นี่คือพลังของแพลตฟอร์ม ที่เราเปลี่ยนการบริหารจัดการจากระบบท่อเป็นแพลตฟอร์ม ทุกหน่วยงานสามารถหยิบเรื่องไปแก้ไขได้เลย โดยที่ผู้ว่าฯ ไม่ต้องสั่งการ” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าว

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ร้องแล้วดำเนินการช้า แจ้งย้ำได้

ระบบ “Traffy Fondue” เพิ่มฟังก์ชันการทำงานใหม่ เช่น ประเมินความพึงพอใจ และหากผู้แจ้งที่ไม่เห็นด้วยกับการดำเนินงาน สามารถแจ้ง “เปิดเรื่องใหม่” ได้โดยไม่ต้องร้องซ้ำ

นอกจากนี้ ยังมีฟังก์ชันแบ่งปันประสบการณ์ระหว่างเขต โดยเขตที่ปฏิบัติการได้ดีช่วยแบ่งปันประสบการณ์การแก้ปัญหาที่มีประสิทธิภาพให้เขตอื่น ๆ เพื่อให้การปฏิบัติงานมีความเข้มแข็งมากขึ้น ปัจจุบันมีหน่วยงานภายนอกในพื้นที่ กทม. เข้าร่วมระบบกว่า 80 หน่วยงาน ทั้งรัฐวิสาหกิจ สถานีตำรวจ กระทรวง และเอกชน

“ต่อไปเราสามารถสั่งงานผ่านแพลตฟอร์มข้ามหน่วยงานได้ ถ้าขยายไประดับประเทศได้ก็จะเป็นสิ่งที่เปลี่ยนระบบราชการเลย เราสามารถรับร้องเรียนผ่านระบบโดยไม่ต้องมีคนสั่งการ ทุกคนเข้ามาร่วมกันบริการประชาชน ซึ่งทุกคนยินดีที่สามารถทำระบบบริการให้ดีขึ้นได้ ข้าราชการก็พร้อมที่จะทำงาน ขอบคุณเจ้าหน้าที่ กทม.ทุกคนเลย ทุกคนตื่นเต้นและสนุกไปกับเราด้วย ผมว่าประชาชนมีความสุข ข้าราชการมีความสุข เมืองต้องดีขึ้นแน่นอน” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าว

แนวทางการพัฒนาต่อยอด Traffy Fondue

  1. แยกกล่อง Dashboard เพื่อให้เขตและสำนักสามารถแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องโดยตรงได้ดีขึ้น
  2. เพิ่มกล่อง ปัญหาที่ต้องแก้เชิงนโยบาย รับข้อเสนอแนะของประชาชนที่อยากเสนอความคิดเห็นเพื่อพัฒนา 216 นโยบาย หรือเพิ่มเติมนโยบายใหม่
  3. เปิดกล่องร้องเรียนเจ้าหน้าที่ กทม. ที่ฝ่ายกลางสามารถรับเรื่องราวได้โดยตรง
  4. ประสานหน่วยงานต่าง ๆ นอก กทม. ให้มาเข้าร่วมแก้ไขปัญหาให้ประชาชนร่วมกันมากขึ้น

ชัชชาติ กล่าวว่า  ขณะนี้หารือกับรองจเรตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และกำลังจะเซ็น MOU ร่วมกันเร็ว ๆ นี้ และ 5. ชวนประชาชนมาใช้ Open Data ไปพัฒนา เพื่อให้เขตและสำนักนำข้อมูลไปใช้งานได้ง่ายขึ้น

related