svasdssvasds

เปิดช่องร้องเรียน ปัญหา กทม. ถึง "ชัชชาติ" ผ่าน Traffy Fondue ระบบฟรีของ สวทช.

เปิดช่องร้องเรียน ปัญหา กทม. ถึง "ชัชชาติ" ผ่าน Traffy Fondue ระบบฟรีของ สวทช.

"ชัชชาติ" โชว์สื่อ ห้องวอร์รูม ปัญหาคนกรุงฯ ร้องเรียนตรงผ่านเว็บ ขึ้นสด โชว์ปัญหาสด ๆ ดูได้ทันทีก่อน-หลังแก้ เป็นอย่างไร ด้วย “Traffy Fondue” ระบบฟรีของ สวทช.

เวลา 11.00 น. ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พาสื่อชมห้องวอร์รูม CCTV ของกรุงเทพมหานคร โดยภายในห้อง มีจอขนาดใหญ่และฉายภาพระบบที่ชื่อว่า “Traffy Fondue” (ทราฟฟี่ ฟองดูว์) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่พัฒนาโดย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) 

ชัชชาติ เคยให้สัมภาษณ์กับ SPRiNG ก่อนเป็นผู้ว่าฯ ว่า ที่ผ่านมา สวทช. พัฒนาแพลตฟอร์มชื่อ “Traffy Fondue” (ทราฟฟี่ ฟองดูว์) ที่จะให้ประชาชนแจ้งปัญหาเข้ามายังระบบ เพื่อให้หน่วยงานรัฐนำข้อมูลมาแก้ไขปัญหาที่ประชาชนร้องเรียนมาได้ ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ผ่านมาต่างจังหวัด อย่าง อุบลราชธานี เริ่มใช้แล้ว กทม. มีคนแจ้งเหตุมาแล้วกว่า 2,000 คน ซึ่งเมื่อข้อมูลมาแล้ว กทม. ก็ต้องจริงจังกับการแก้ปัญหาจากข้อมูลเหล่านั้นด้วย

ห้องวอร์รูม CCTV ของกรุงเทพมหานคร โดยภายในห้อง มีจอขนาดใหญ่และฉายภาพระบบที่ชื่อว่า “Traffy Fondue” (ทราฟฟี่ ฟองดูว์)

ปัจจุบันมีการจำกัดกลุ่มข้อมูลการร้องเรียนจากทั่วประเทศมาเฉพาะเขตกรุงเทพมหานครที่ "ชัชชาติ" รับผิดชอบ ในลิงค์ https://share.traffy.in.th/teamchadchart โดยยอดร้องเรียนล่าสุด(2 มิ.ย.65 เวลา 15.47 น.) มีเรื่องร้องเรียนอยู่ที่ 4,811 เรื่อง แบ่งเป็นการรับเรื่องร้องเรียนแล้ว 3,231 เรื่อง , ส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว 1,514 เรื่อง และ แก้ไขแล้ว 66 เรื่อง 

เมื่อกดเข้าไปในแต่ละเคสที่ร้องเรียน พบว่า บางอันที่รับเรื่องแล้วมีการทำภาพเปรียบเทียบก่อนและหลังการปรับปรุงด้วย

วิธีการรายงาน

  1. เพิ่มเพื่อนผ่าน LINE OA เพื่อนชัชชาติ :  https://lin.ee/CoxpWSN
  2. กดที่ปุ่ม “รายงานปัญหาเส้นเลือดฝอย”ในเมนูแชทไลน์ ตัวระบบจะโยงไปที่แชทอัตโนมัติของระบบ Traffy Fondue แล้วเราก็สามารถส่งปัญหาและรายงานปัญหาเข้าไปในระบบได้
  3. เมื่อมีการรับเรื่องและทำการแก้ไขแล้ว ระบบจะทำการส่งรูปกลับมารายงาน

ดูภาพรวมของปัญหาทั้งหมด https://share.traffy.in.th/teamchadchart

อ่านเรื่องราวอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ชัชชาติ โพสต์ผ่านเพจส่วนตัวก่อนหน้านี้ว่า "หัวใจของความสำเร็จของระบบนี้ คือ ความร่วมมือของประชน + ความตั้งใจจริงของภาครัฐในการแก้ปัญหา การพัฒนาให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่น่าอยู่ต้องอาศัยความร่วมมือของทุกคน ร่วมมือกันตั้งแต่วันนี้เพื่อกรุงเทพฯ ที่ดีของเราทุกคนครับ"

related