svasdssvasds

วิธีเช็กเพจปลอม ก่อนโอนจองที่พัก หยุดยาวเที่ยวสงกรานต์ 2567

วิธีเช็กเพจปลอม ก่อนโอนจองที่พัก หยุดยาวเที่ยวสงกรานต์ 2567

เตือนหยุดยาวเที่ยวสงกรานต์ 2567 ระวังเจอเพจที่พักปลอม ตั้งชื่อเหมือนกับเพจ หลอกล่อด้วยโปรโมชัน แนะวิธีเช็กก่อนโอนมัดจำ

ใกล้จะถึงช่วงวันหยุดยาวช่วงสงกรานต์ 2567 ในเดือนเมษายนนี้ ใครกำลังจะจองที่พักเพื่อท่องเที่ยว พักผ่อน ต้องระวังมิจฉาชีพที่อาจแฝงตัวมาในรูปแบบของการสร้างเพจที่พักปลอม เพื่อหลอกลวงให้โอนเงินจองที่พัก โดยจะตั้งชื่อให้เหมือนกับเพจจริง มีการคัดลอกภาพ เนื้อหา และโปรโมชันต่างๆ จากเพจจริงมาใช้เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ

วิธีเช็กเพจปลอมของมิจฉาชีพ ดังนี้

  1. ตรวจสอบความโปร่งใสของเพจ ว่ามีการเปลี่ยนชื่อเพจมาก่อนหรือไม่ ผู้จัดการเพจอยู่ในประเทศใด
  2. ตรวจสอบรายละเอียดผู้ติดตาม เช่น เพจปลอมอาจปิดการมองเห็นยอดผู้ติดตาม หรือมีการสร้างยอดผู้ติดตามปลอมไว้ที่รายละเอียดของเพจ ซึ่งคล้ายกับจำนวนผู้ติดตามของจริง
  3. สังเกตชื่อเพจสะกดถูกต้องหรือไม่ เพราะมิจฉาชีพอาจใส่จุดหรืออักขระพิเศษเพื่อเลียนแบบเพจจริง
  4. สังเกตการโพสต์เนื้อหาและโต้ตอบในเพจ รวมถึงการรีวิวที่พักจากผู้พักจริง เช่น มีการกดโกรธในโพสต์ต่างๆ ให้สงสัยได้เลยว่าเป็นเพจปลอม
  5. ก่อนโอนเงินจอง ให้ดูชื่อบัญชีที่โอนว่าตรงกับชื่อเจ้าของที่พัก หรือเป็นบัญชีชื่อของที่พักนั้นหรือไม่

ทั้งนี้ หากท่านตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพออนไลน์ สามารถแจ้งเข้ามาที่ศูนย์ AOC 1441 เพื่อทำการอายัดบัญชีคนร้าย และดำเนินคดีตามกฎหมายกับมิจฉาชีพ

พฤติกรรมมิจฉาชีพ

  • สร้างเพจเฟซบุ๊กที่พักปลอมขึ้นมา หรือใช้เพจเฟซบุ๊กเดิมที่มีผู้ติดตามอยู่แล้วตั้งชื่อหรือเปลี่ยนชื่อเพจให้เหมือนกับเพจจริง คัดลอกภาพโปรไฟล์ ภาพหน้าปก เนื้อหา และโปรโมชันต่างๆ จากเพจจริงมาใช้หลอกลวงผู้เสียหาย และใช้เทคนิคในการซื้อ หรือยิงโฆษณาเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และเพื่อที่จะสามารถเข้าถึงเป้าหมายได้ง่ายขึ้น
  • ใช้บัญชีเฟซบุ๊กอวตารแฝงตัวเข้าไปในกลุ่มแนะนำโรงแรม หรือที่พักต่างๆโพสต์ข้อความในลักษณะว่ามีที่พักหลุดจองราคาดี กระทั่งผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินไปแล้ว ก็จะไม่สามารถติดต่อเพจนั้น หรือบัญชีอวตารนั้นได้ หรือกรณีที่แย่ที่สุดเมื่อผู้เสียหายเดินทางไปถึงที่พักจริงแล้ว กลับได้รับแจ้งว่าไม่ได้มีการจองที่พักมาแต่อย่างใด ทำให้นอกจากจะสูญเสียทรัพย์สิน เสียเวลาแล้ว ยังจะไม่มีที่เข้าพักอีกด้วย

ข้อมูลจาก : ตำรวจสอบสวนกลาง(CIB) 

related