svasdssvasds

ด่วน! ศาลปกครองสูงสุดสั่ง ป.ป.ช. เปิดข้อมูลคดีนาฬิกา ลุงป้อม ภายใน 15 วัน

ด่วน! ศาลปกครองสูงสุดสั่ง ป.ป.ช. เปิดข้อมูลคดีนาฬิกา ลุงป้อม ภายใน 15 วัน

ศาลปกครองสูงสุด พิพากษาให้ ป.ป.ช. หรือ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เปิดเผยรายงานข้อเท็จจริงปมแหวนแม่ นาฬิกาเพื่อนของ บิ๊กป้อม ตามคำขอของวีระ สมความคิด ชี้ ป.ป.ช. ละเลยหน้าที่ ตามที่กฎหมายกำหนด และนั่นหมายความต้อง เปิดเผยข้อมูล ภายใน 15 วัน

ศาลปกครองสูงสุดสุด มีคำพิพากษาให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  เปิดเผยรายงานการแสวงหาข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐาน เอกสารทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการไต่สวนคดี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรทราบ

กรณีไม่แสดงว่ามีนาฬิกาข้อมือและแหวนประดับหลายรายการ ของ ป.ป.ช. รวมทั้งความคิดเห็นของพนักงานเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ทุกคนที่รับผิดชอบในการไต่สวนดังกล่าว และรายงานการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ที่เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ตามคำวินิจฉัยของคณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร สาขาสังคม การบริหารราชการแผ่นดินและการบังคับใช้กฎหมาย ให้แก่นายวีระ สมความคิด ภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ศาลปกครองสูงสุด ให้เหตุผลว่า เมื่อคณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารฯ ได้มีคำวินิฉัยให้สำนักงาน ป.ป.ช. และ ป.ป.ช.เปิดเผยข้อมูลรายงานการแสวงหาข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐานเอกสารทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการไต่สวนคดี พล.อ.ประวิตร จงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินอันเป็นเท็จ

ตามคำขอของนายวีระ สมความคิด และมีผลผูกพันให้สำนักงาน ป.ป.ช. และ ป.ป.ช.ต้องปฏิบัติ ตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540 ดังนั้น การที่สำนักงาน ป.ป.ช. และ ป.ป.ช.ไม่เปิดเผยข้อมูลดังกล่าวแก่นายวีระ สมความคิด จึงเป็นการละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนด

สำหรับ ข่าว ศาลปกครองสูงสุดสั่ง ป.ป.ช.เปิดเผยข้อมูลคดีนาฬิกา ลุงป้อม ภายใน 15 วัน ครั้งนี้ อาจจะมีผลต่อการหาเสียง หรือ การลงพื้นที่ ของ ลุงป้อม พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่กำลังลงพื้นที่อยากหนักให้กับพลังประชารัฐ ในช่วงก่อนการเลือกตั้ง 2566 

related