svasdssvasds

พื้นที่สีเขียวในเมืองมีน้อย เพราะผังเมืองกางเพื่อนายทุนไม่ใช่ประชาชน

พื้นที่สีเขียวในเมืองมีน้อย เพราะผังเมืองกางเพื่อนายทุนไม่ใช่ประชาชน

เด็กรุ่นใหม่มีคำถามถึงนักการเมือง ทำไมเราถึงมีพื้นที่สีเขียวหรือพื้นที่แห่งการเรียนรู้ส่วนรวมน้อย นักการเมืองตอบว่า เพราะแผนผังเมืองกางเพื่อนายทุนไม่ใช่ประชาชน

วันที่ 28 เมษายน 2566 สปริงนิวส์ร่วมกับโพสต์ทูเดย์ จัดเวที NEW GEN VOTE คนรุ่นใหม่ถาม นักการเมืองตอบ เวทีที่เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ถามนักการเมืองตัวต่อตัว ถึงนโยบายและแนวทางการพัฒนาและการบริหารประเทศในอนาคตเพื่อคนรุ่นใหม่ หากได้เป็นรัฐบาล พรรคการเมืองจะบริหารประเทศอย่างไร ณ ลานหน้า หอศิลปกรุงเทพฯ

คำถามจาก NEW GEN

โดยคำถามจาก NEW GEN คุณธนเสก ชัยนะธฐิกุลยะเดช จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ถามนักการเมืองว่า การวางผังเมือง ในปัจจุบันพื้นที่สีเขียวใจกลางเมืองหรือพื้นที่เรียนรู้อย่างพิพิธภัณฑ์หรือศูนย์การเรียนรู้ต่าง ๆ ให้แก่กลุ่มคนมีน้อยมาก มีนโยบายด้านใดบ้างไหมที่จะมาแก้ไขปัญหาตรงนี้

คุณธนเสก ชัยนะธฐิกุลยะเดช จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักการเมืองตอบ

โดยนักการเมืองที่ได้ตอบคำถามนี้คนแรกคือ นายวรนัยน์ วาณิชกะ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า โดยได้ตอบคำถามนี้ไว้ว่า อย่างแรกเลยคือต้องเปลี่ยนจาก 1 เป็น 2 ได้อย่างไรบ้าง และขอตอบก่อนว่าทำไมเราจึงไม่มีพื้นที่สีเขียว

ส่วนหนึ่งเพราะปัจจุบัน เมืองของเรามีแต่ห้างร้าน ตึกเอกชนต่าง ๆ มากมาย ดังนั้นมันจึงกลายเป็นพื้นที่ของนายทุนของเอกชนซะมากกว่าของประชาชน เพราะแผนที่ของกทม.ไม่ได้กางออกมาเพื่อประชาชน แต่กางออกมาเพื่อนายทุน เราสามารถเปลี่ยนที่รกร้าง ดาดฟ้า หรือพื้นที่ไม่ได้ใช้งานเป็นพื้นที่สีเขียวได้  แต่ตอนนี้เราแก้ไม่ได้ เพราะ เราถูกบงการโดยนายทุนใหญ่ เราต้องแก้ที่รัฐบาลและทุนใหญ่ให้ได้

นายวรนัยน์ วาณิชกะ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า

และสำหรับนักการเมืองคนที่ 2 ที่ได้ตอบคำถามนี้คือ นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ได้ตอบคำถามนี้ไว้ว่า การวางแผนผังเป็นเรื่องที่สำคัญ เราสามารถทำ EIA แต่ละพื้นที่ได้ เห็นด้วยอย่างที่นายวรนัยน์บอกว่า บ้านเรามีอาคารนายทุนเยอะ เราจะมีคอนโด มีห้างอีกสักเท่าไหร่ ดังนั้น เราต้องออกกฎหมายสร้างตึก

นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา โดยใครที่จะก่อสร้างตึกอาคาร เราจะบังคับให้ตึกนั้นต้องมีพื้นที่สีเขียวอย่างน้อย 30-40% เหมือนที่ Singapore มีอยู่ กรุงเทพฯเราสามารถทำตามได้ไม่ยาก  ตึก เสาไฟ สามารถมีพื้นที่สีเขียวได้ อย่ามองเป็นภาระด้านการลงทุน เรามีศักยภาพทำให้ตึกมีพื้นที่สีเขียวได้ มีพื้นที่เรียนรู ก็ฝากรัฐบาลต่อไปด้วย

related