svasdssvasds

"สมชัย" ชี้ "พิธา" ขายหุ้นไอทีวี ส่อยอมรับผิด รีบชิงขายก่อนโหวตนายกฯ

"สมชัย" ชี้ "พิธา" ขายหุ้นไอทีวี ส่อยอมรับผิด รีบชิงขายก่อนโหวตนายกฯ

"สมชัย" เผย "พิธา" ขายหุ้นไอทีวี เหมือนยอมรับความผิด รีบชิงขายก่อนโหวตนายกฯ ชี้ขายทิ้งไม่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดี แนะอย่าประมาท เครื่องของอำนาจเดิม ต้านการเปลี่ยนแปลงสังคม

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา ม.รังสิต และอดีต กกต. โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า

ถ้าพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคก้าวไกล ขายหุ้นไอทีวีทิ้งแล้วเมื่อปลายพฤษภาคม  2566 จริง คาดว่าอะไรน่าจะเกิดขึ้นเรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ของ ส.ส. ตามมาตรา 98(3) หากผิดก็ยังคงผิด เนื่องจากเป็นคุณสมบัติที่นับในวันสมัคร โดยพรรคก้าวไกลสมัครบัญชีรายชื่อวันที่ 4 เมษายน ซึ่งก่อนวันขายหุ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• พิธา ปัดตอบ ขายหุ้นไอทีวีแล้วหรือไม่ ? เรืองไกร เตรียมขยี้ ยื่นเรื่องให้ กกต.

• ปมถือหุ้นไอทีวี ยังร้อนแรง "อิทธิพร" ประธานกกต.ไม่กดดัน คำร้องหุ้น ITV พิธา

• วิเคราะห์ 4 ข้อ ปมถือหุ้นสื่อ “ธนาธร -พิธา” เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร ?

นายสมชัย ยังระบุว่า นายพิธาไม่น่าขาดคุณสมบัติในการเป็นนายกรัฐมนตรี เนื่องจากกระบวนการลงมติเลือกยังไม่เกิดขึ้น แต่ก็อาจมีการตีความจากฝ่ายตรงข้าม ว่าต้องนับคุณสมบัติตั้งแต่วันเสนอชื่อ 4 เมษายน 2566 

 ทั้งนี้การขายหุ้นหลังจากสมัคร ส.ส. จึงไม่น่าจะเกิดประโยชน์ในรูปคดี เพราะผิดก็ยังคงผิด หากไม่ผิดก็คือไม่ผิด แต่การขายทำให้คล้ายว่าเรายอมรับว่าน่าจะผิดเลยขายทิ้งก่อนเลือกนายกฯ

เครื่องจักรของอำนาจเดิม กำลังทำงานอย่างเต็มที่เพื่อต้านทานการเปลี่ยนแปลงของสังคม อย่าได้ประมาทว่า เป็นเครื่องเก่า กำลังผุพัง หรือล้าสมัย เพราะมันยังกำลังทำงานของมัน ไม่เคยหยุดนิ่ง 

ที่มา : สมชัย ศรีสุทธิยากร

related