svasdssvasds

ปมถือหุ้นไอทีวี ยังร้อนแรง "อิทธิพร" ประธานกกต.ไม่กดดัน คำร้องหุ้น ITV พิธา

ปมถือหุ้นไอทีวี ยังร้อนแรง "อิทธิพร" ประธานกกต.ไม่กดดัน คำร้องหุ้น ITV พิธา

ความคืบหน้าจากกรณี ปมถือหุ้นไอทีวี ITV ของพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ว่าที่นายกฯ คนที่ 30 ของประเทศไทย ล่าสุด อิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ด้วย ย้ำ ทำงานเรื่องนี้ แบบไม่กังวล ไม่มีกดดัน ตอนนี้ยังไม่เห็นเอกสารทั้งหมด

อิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ วันที่ 3 มิถุนายน  กล่าวถึงการประกาศรับรอง ส.ส. หลังการเลือกตั้ง 2566 ว่า จะมีการประกาศเร็วกว่าปี 2562 หรือเร็วกว่า 60 วัน ตามกรอบของกฎหมาย 

แต่ตอนนี้ยังมีขั้นตอนบางประการ ทางกฎหมาย ที่ กกต. จะต้องดำเนินการ คือการตรวจสอบว่า ในหน่วยเลือกตั้ง 95,000 กว่าหน่วย หน่วยไหนจะต้องมีเหตุสั่งให้เลือกตั้งใหม่ ออกเสียงลงคะแนนใหม่หรือไม่ ซึ่งประเด็นการพิจารณาเหล่านี้จะเข้าสู่ที่ประชุม กกต.ในเร็วๆนี้ และหลังจากนั้นอาจจะใช้เวลาไม่มาก ว่าจะประกาศรับรอง ส.ส.ได้เมื่อไหร่ และจะพยายามประกาศรับรองให้ได้ภายในเดือนมิถุนายนนี้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงที่จะต้องพิจารณาเรื่องดังกล่าว 

อิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่วนปมประเด็นที่สังคมให้ความสนใจ ในเรื่อง การ ถือหุ้นไอทีวี ของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ นั้น  , อิทธิพร บุญประคองประธาน กกต. ยังกล่าวถึงคำร้องการถือหุ้นสื่อของหัวหน้าพรรคก้าวไกล  นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ว่าอยู่ในกระบวนการรวบรวมข้อเท็จจริง  และพยานหลักฐานของคณะกรรมการสืบสวนไต่สวน สำนักงาน กกต. คาดว่า ในไม่ช้านี้จะมีความเห็นเสนอต่อที่ประชุม กกต. และยังตอบไม่ได้ว่าจะส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพราะยังไม่เห็นพยานหลัก ซึ่งคดีถือหุ้นสื่อก่อนหน้านี้ หรือคดีของนายพิธา ก็ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน ส่วนจะเรียกนายพิธามาให้ข้อมูล หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับสำนักงาน กกต.

ปมถือหุ้นไอทีวี ยังร้อนแรง "อิทธิพร" ประธานกกต.ไม่กดดัน  เรื่อง คำร้องหุ้น ITV ของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์


"คดีหุ้นทุกคดี จะขึ้นอยู่กับพยาน หลักฐาน และนำเสนอต่อกกต. ถ้าเห็นว่าไม่พอ เราก็ขอให้สอบเพิ่มได้  แต่ตอนนี้ เรายังไม่เห็นเอกสาร ตอนนี้เรายังไม่สามารถพูดได้  ไม่มีกดดัน เราก็ปฏิบัติตามหน้าที่ เป็นอย่างนี้มาตลอด"

ขณะเดียวกัน ในวันที่ 2 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ได้ให้สัมภาษณ์ เกี่ยวปมเรื่อง ถือหุ้นสื่อ ถือหุ้น ITV ด้วย โดย ว่าที่นายกฯคนที่ 30  เปิดเผยความคืบหน้ากรณีถูกร้องเรื่องถือหุ้นสื่อว่าได้ตรวจสอบกับทางพรรคแล้ว ขณะนี้ กกต.ยังไม่มีการเรียกเข้าชี้แจง พร้อมย้ำว่าหากตัดสินกันอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรมทั้งเรื่องหลักฐาน และเรื่องทางกฎหมาย คิดว่าไม่มีอะไรน่ากังวล



"ถ้าเกิดเข้าสู่กระบวนการ มีคำร้องมาจากกกต.จริง ก็พร้อมที่จะชี้แจง มั่นใจ ไม่หวั่นไหว ถ้าตัดสินอย่างยุติธรรม  ถ้าเป็นแบบนี้ก็ไม่มีอะไรต้องกังวล"  พิธา ลิ้มเจริญรัตน์เผย 

 

ส่วนที่คาดการณ์ว่ากกต.จะรับรอง ส.ส.ได้กลางเดือนมิถุนายน 2566 นี้ หากกกต.ไม่สามารถรับรอง ส.ส.ของพรรคก้าวไกลได้ทั้ง 151 คน จะส่งผลกระทบต่อการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่นั้น นายพิธา ระบุว่า เข้าใจว่าตามกฎหมายจะรับรองได้ช้าสุดในวันที่ 13 กรกฎาคม หากช้าไปก็ติดกระดุมเม็ดแรกไม่ได้ ไม่สามารถเปิดสภา เลือกประธานและรองประธานสภาได้ ก็จะตั้งรัฐบาลไม่ได้ จะทำให้ประชาชนเรียกร้องให้ กกต.ทำให้เร็วมากขึ้น ก็จะยิ่งเป็นประโยชน์กับประชาชน

• 'วิษณุ ปัดชี้นำให้ความเห็นเลือกตั้งซ่อมใหม่ ปมหุ้น 'พิธา'

ขณะเดียวกัน  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ก่อนหน้านี้ให้ความเห็นหากศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยประเด็นการถือหุ้นของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ขาดคุณสมบัติในการรับรองผู้สมัคร ส.ส. จะส่งผลให้เกิดการเลือกตั้งซ่อมใหม่ในพื้นที่ที่พรรคก้าวไกลได้ ส.ส. โดยยืนยันว่า เจตนารมณ์ที่สื่อสารในวันนั้น เป็นเพราะสื่อมวลชนถาม และเวลาไปออกข่าวก็ไม่ได้เสนอคำถาม เมื่อตนตอบไป มีผู้สื่อข่าวแย้งว่าเป็นไปได้หรือไม่ หากต้องมีการเลือกตั้งใหม่ทั่วประเทศ ตนก็เลยตอบว่าเคยมีเท่านั้นเอง ไม่ได้ไปเปรียบเทียบ

และความเป็นจริงก็เปรียบเทียบไม่ได้ เพราะเป็นคนละกรณี พร้อมระบุว่า ตนได้อธิบายตามหลักของกฎหมาย แต่จากนี้คงจะไม่ให้ความเห็นในประเด็นดังกล่าว เพราะจะไม่เกิดความเป็นธรรมกับพรรคก้าวไกล เนื่องจากพรรคก้าวไกลกำลังเดินไปในทางที่เขาควรจะทำอยู่แล้ว ดังนั้นอย่าไปทำให้กระบวนการของเขาสะดุด “ถ้าพูดมากกว่านี้ไปก็เหมือนกับตั้งใจให้เขาสะดุด เมื่อผมไม่ได้ตั้งใจ ก็ไม่ควรพูดอะไรอีก”

related