svasdssvasds

พิธา ชี้ ไม่มีอะไรน่าห่วง แม้ กกต.ยื่นฟัน 1 วันก่อนเลือกนายกฯ ย้ำไม่กระทบโหวต

พิธา ชี้ ไม่มีอะไรน่าห่วง แม้ กกต.ยื่นฟัน 1 วันก่อนเลือกนายกฯ ย้ำไม่กระทบโหวต

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เมิน กกต.จ่อเชือด ส่งศาล รัฐธรรมนูญ วินิจฉัยปมหุ้นไอทีวี หุ้น ITV ระบุไม่เป็นธรรม ชี้กระบวนการโหวตนายกฯยังเดินหน้าปกติ ในวันที่ 13 กรกฎาคม 2566

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค แคนดิเดตนายกฯก้าวไกล เปิดเผย หลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีการถือครองหุ้นสื่อไอทีวีว่า ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญ กระบวนการพรุ่งนี้ (13 ก.ค.) ยังเหมือนเดิมทุกอย่าง และขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ส่งกำลังใจมาให้โดยเสมอ ยังกำลังใจดีอยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องนี้จะถูกนําไปเป็นปัจจัยในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายพิธากล่าวว่า ไม่กังวล เป็นเรื่องปกติ คิดว่า ส.ว.คงแยกแยะได้ว่าแต่ละเรื่องมีหน้าที่อะไรบ้าง ซึ่งในคำร้องก็รู้อยู่แล้วว่าไอทีวีเป็นสื่อมวลชนที่ปิดไปนานแล้ว ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกัน และคุณสมบัติแคนดิเดตนายกฯก็ยังมีอยู่

เมื่อถามว่า กกต.ไม่ได้เรียกไปชี้แจง ถือว่าให้ความเป็นธรรมหรือไม่ นายพิธากล่าวว่า รู้สึกว่าไม่เป็นธรรม และที่เลขาธิการพรรค ก.ก.แถลงก็เป็นข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น การเอาไปเทียบเคียงกับคดีกู้เงินของพรรคอนาคตใหม่เป็นคนละรูปแบบกัน เพราะฉะนั้นระเบียบของ กกต.เองก็ควรเปิดโอกาสที่จะให้ชี้แจง นอกจากนี้ ก็ระยะเวลาสั้น เพราะใช้เวลาเพียงแค่ 32 วัน ถือเป็นครึ่งหนึ่งของคดี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และ 1 ใน 10 ของรัฐมนตรีที่อยู่ในยุคของ คสช. 4 คน บรรทัดฐานก็ต่างกัน จึงเป็นสิ่งที่ดูเร่งรัดไป และเป็น 1 วันก่อนโหวตเลือกนายกฯ จึงเป็นอะไรที่ไม่ควรเกิดขึ้น แต่เชื่อว่ายังคงเดินหน้าตามปกติ

 

เมื่อถามถึงกระแสข่าวการล็อบบี้ ส.ว.ทั้งที่โหวตและไม่โหวตให้นายพิธา มีความกัววลหรือไม่ นายพิธากล่าวว่า ดูสภาพแล้วการที่มีการเคลื่อนไหวนอกสภาแบบนี้แสดงให้เห็นว่าในสภามีความมั่นใจว่าจะไปถึง 376 เสียง จึงเป็นเหตุให้ต้องเริ่มมีการใช้องค์กรอิสระข้างนอกสภาหรือไม่ แต่ในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้ สภาก็มีแนวโน้มที่ดี

เมื่อถามว่า อีกไม่นานจะเป็นการโหวตนายกฯ นายพิธากล่าวว่า ไม่มีอะไรน่าห่วง กระบวนการเป็นไปตามปกติ ไม่ได้เป็นสิ่งที่เกินความคาดหมายแต่อย่างใด สามารถบริหารจัดการ พร้อมอภิปรายในสภาตามปกติได้ ในการอภิปราย 6 ชั่วโมง จะตอบทุกข้อซักถาม ทุกข้อกังวลใจ และแสดงวิสัยทัศน์จนถึงเวลา 17.00 น. ตามที่ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภา กำหนดไว้ และไม่มีอะไรน่ากังวล
 

นอกจากนี้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ยังเปิดเผยอีกว่า มีความพยายามจะสกัดกั้น รัฐบาลเสียงข้างมาก ทั้งเรื่องหุ้น ITV หรือเรื่อง หาเสียงรณรงค์แก้ ม.112  

"มีความพยายามจะสกัดกั้น  ไม่ใช่สกัดกั้นผมนะ  แต่สกัดรัฐบาลเสียงข้างมาก ในหลายๆรูปแบบ ถ้าไม่ใช่เรื่อง ITV ก็จะมีเรื่องนู้นเรื่องนี้เข้ามา"

พิธา ซัดตรงๆแสกหน้า! ชี้มีความพยายามสกัดรัฐบาลเสียงข้างมาก ก่อนการเลือกนายก แค่ 1 วัน


"ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับคดีอะไร นโยบายอะไร มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาอยู่แล้ว ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับวุฒิสภา วุฒิสภาก็เป็นนักการเมืองที่ต้องอยู่ข้างประชาชนเหมือนกัน
แล้วก็จะมีหลักการในการเลือก" 

"ผมเป็นแคนดิเดตนายกฯ  ผมยังไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี คุณจะสั่งให้ผมหยุดการเป็นแคนดิเดตนายกฯได้อย่างไร เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ต้องพิสูจน์กัน"

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล กล่าวก่อนการโหวตเลือกนายกฯ 1 วัน โดยกกต. เพิ่งมีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย ปม พิธา ถูกร้องถือหุ้น ITV 

related