svasdssvasds

เปิดที่มา วลี "มันจบแล้วครับนาย" วรรคทองการเมืองที่กลับมาพูดถึงอีกครั้ง

เปิดที่มา วลี "มันจบแล้วครับนาย" วรรคทองการเมืองที่กลับมาพูดถึงอีกครั้ง

เปิดที่มา "มันจบแล้วครับนาย" เกิดขึ้นในช่วงเวลาไหนในบริบทการเมืองไทย และวลีนี้ กลับมาพูดถึงอีกครั้ง เมื่อพรรคเพื่อไทยแถลงจัดตั้งรัฐบาล โดยไม่มีพรรคก้าวไกลแล้ว และพรรคก้าวไกลต้องถูกผลักไปเป็นฝ่ายค้าน

"มันจบแล้วครับนาย" ในภาพการเมืองไทย เกิดขึ้นในช่วงการเมืองไทยร้อนกรุ่น ในช่วงปลายปี 2551 หรือเมื่อ 15 ปีที่แล้ว 

 

โดย ณ เวลานั้น  เหตุการณ์ยกมือเลือกนายกฯ แบบย้ายข้างเกิดขึ้นอีกครั้งในปี 2551  โดยในช่วงเวลานั้น  ในระหว่างการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยในนั้น ภายหลังที่ คุณสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ณ เวลานั้น ต้องพ้นจากตำแหน่ง เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ยุบพรรคและตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรค 5 ปี กรณีการทุจริตการเลือกตั้งของ คุณยงยุทธ ติยะไพรัช รองหัวหน้าพรรค , 

ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวิน 23 คน ซึ่งก่อนหน้านั้น ได้ร่วมรัฐบาลกับทางพลังประชาชน  นำโดย คุณเนวิน ชิดชอบ ย้ายข้างไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย อยู่แล้ว 

เปิดที่มา วลี "มันจบแล้วครับนาย" วรรคทองการเมืองที่กลับมาพูดถึงอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วลีเด็ดในตำนานอย่าง “มันจบแล้วครับนาย” จึงลั่นขึ้นจากปากของเขา สื่อสารไปถึง อดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร เพราะเขามีความจำเป็นต้อง ย้ายฝั่งทางการเมือง  

 โดยเนวินหันไปร่วมกับ “กลุ่มมัชฌิมา” ก่อตั้งพรรค “ภูมิใจไทย” ขึ้น และเข้าร่วมรัฐบาลกับ พรรคประชาธิปัตย์ ยกมือให้ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี ในเวลานั้น 

โดย กลุ่มเพื่อนเนวิน  ย้ายข้างมาสนับสนุนอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกฯ จนท้ายที่สุด พรรคประชาธิปัตย์รวบรวมเสียงได้ 235 เสียง ขณะที่พรรคเพื่อไทย (พรรคใหม่ในเวลานั้น)  และฝ่ายที่สนับสนุนพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รวบรวมเสียงสนับสนุนได้ 198 เสียง , และนั่นทำให้ เกิด ปรากฏการณ์งูเห่า ภาค 2 ในการเมืองไทย และเกิดการสลับขั้วครั้งใหญ่ทางการเมือง  

และ ประโยค "มันจบแล้วครับนาย" มันทำให้เกิดการร่วมจัดตั้งรัฐบาลของกลุ่มเพื่อนเนวิน  และยกมือโหวตให้ คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ณ ขณะนั้น เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป 

โดย ผลสรุปสุดท้าย คุณอภิสิทธิ์ ได้เป็นนายก ส่วน ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวิน ซึ่งสังกัดพรรคภูมิใจไทย ได้เก้าอี้กระทรวงใหญ่ ๆ ระดับเกรดเอถึง 4 ตำแหน่ง  และรัฐบาลของอภิสิทธิ์ อยู่บริหารประเทศได้นานถึง 2 ปี 231 วัน 

related