svasdssvasds

อนุทิน ลั่น เพื่อไทยต้องชัดเจน เศรษฐา ต้องเคลียร์ปม 112 ศิธา พูดมั่วทำเสียหาย

อนุทิน ลั่น เพื่อไทยต้องชัดเจน เศรษฐา ต้องเคลียร์ปม 112 ศิธา พูดมั่วทำเสียหาย

“อนุทิน” ลั่น เพื่อไทยต้องชัดเจน พรรคร่วมรัฐบาลใหม่-เศรษฐา ต้องเคลียร์ปม ม.112 เผยเพื่อไทยยังไม่ติดต่อมา ติง “ศิธา” พูดอยากเป็นข่าว ทำ ภูมิใจไทย เสียหาย ไม่โกรธ แต่เจอหน้าขอตีศอก

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการโหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 4 สิงหาคมนี้ ว่า ต้องดูการนำเสนอว่าเป็นอย่างไร พรรคภูมิใจไทยยังไม่ได้พูดคุยกับพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ส่วนกรณีที่ สว.ตั้งข้อสังเกตกับ นายเศรษฐา ทวีสิน ที่เคยพูดถึงการแก้ ม.112 นั้น

นายอนุทิน เผยว่า นายเศรษฐา เคยบอกว่าพร้อมชี้แจงเพื่อให้ความชัดเจนกับประชาชน พรรคภูมิใจไทยไม่ได้ติดใจกับนายเศรษฐา แต่ต้องรอดูในวันโหวตนายกรัฐมนตรี จะมีการพูดถึงเรื่องนี้อย่างไร ขณะนี้พรรคภูมิใจไทยยังคงเป็นพรรคอันดับ 3 อยู่ ขอให้เป็นไปตามมารยาททางการเมือง เพราะขณะนี้พรรคอันดับ 2 กำลังจัดตั้งรัฐบาล ต้องรอให้จัดตั้งรัฐบาลให้เรียบร้อยก่อน

ส่วนจะมีความเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะให้ นายอนุทิน เป็นคนเสนอชื่อ นายเศรษฐา เพื่อให้ที่ประชุมรัฐสภาโหวตเป็นนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน บอกว่า ยังไม่ได้พูดคุยกันในเรื่องนี้ และวันนี้ในที่ประชุมพรรคก็เป็นการประชุมตามปกติ ก่อนการประชุมสภา 1 วัน และต้องรอดูว่าพรรคเพื่อไทยได้มีการเชิญพรรคภูมิใจไทยเข้าร่วมรัฐบาลแล้วหรือยัง

แต่จนถึงตอนนี้พรรคเพื่อไทยยังไม่ได้มีการส่งสัญญาณมายังพรรคภูมิใจไทย ซึ่งพรรคภูมิใจไทยและพรรคเพื่อไทย ได้เจอกันเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน และได้แจ้งข้อจำกัดพรรค ที่แสดงความชัดเจนไม่แก้ไข หรือปรับปรุง ม.112 ไม่เอารัฐบาลเสียงข้างน้อย และไม่ขอร่วมงานกับพรรครัฐบาลที่มีพรรคก้าวไกลร่วมด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ส่วนกรณีที่ น.ต.ศิธา ทิวารี สมาชิกพรรคไทยสร้างไทย ระบุพรรคภูมิใจไทยได้โทรหาพรรคก้าวไกล เพื่อขอเข้าร่วมรัฐบาลนั้น นายอนุทิน บอกว่า เดี๋ยวตนไปหาก่อนว่าใครเป็นคนโทร แต่ไม่ใช่ตนและนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค หรือกรรมการบริหารพรรคแน่นอน ถ้าไม่มีแปลว่าไม่มีการโทร

การที่ น.ต.ศิธา ให้ข่าวแบบนี้ต้องระวัง เพราะทำให้เกิดความเสียหายกับพรรคภูมิใจไทย ตนเข้าใจดีว่าอยากเป็นข่าว ก็ควรให้ข่าวที่ไม่ควรไปพาดพิงทำให้ใครเสียหาย โดยได้ข้อมูลไม่มีการตรวจสอบ แต่ตนกับ น.ต.ศิธา เป็นพี่น้องกัน เจอกันก็จะตีข้อศอกทีนึง แต่คงไม่ไปบอกให้คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย เพราะเป็นคนรู้จักกัน ตอนนี้ประเทศกำลังไปด้วยดี หนักนิดเบาหน่อยก็ให้อภัยกัน พร้อมร้องเพลง ลิ้นกับฟัน พบกันทีไร…

ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกลจะยอมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีให้ แล้วไปเป็นฝ่ายค้านนั้น นายอนุทิน ทำท่าตกใจ พร้อมระบุว่า สมาชิกพรรคก้าวไกลพูดเองว่าไม่มี เพราะถ้าเป็นฝ่ายค้านก็ต้องเป็นฝ่ายค้านตลอด และก็ต้องตรวจสอบกัน ยกเว้นว่าทำแล้วประชาชนได้ประโยชน์ ประเทศชาติได้ประโยชน์ ฝ่ายค้านมาสนับสนุนรัฐบาลก็เป็นเรื่องที่น่าชมเชย

ส่วนที่ สว.มีข้อเป็นห่วงว่าถ้าได้นายกรัฐมนตรีแล้ว จะเอาพรรคก้าวไกลกลับมาร่วมรัฐบาลนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า  ถ้าเช่นนั้น พรรคที่ไปร่วมรัฐบาลต้องแถลงให้ชัดเจน เพราะเป็นเรื่องที่สำคัญ ไม่ใช่โหวตไปก่อน เป็นไปไม่ได้ ต้องมีความชัดเจน ประชาชนต้องรับรู้ รับทราบ ลักไก่ตีกินไม่มี เพราะเป็นเรื่องบริหารราชการแผ่นดิน ทุกอย่างต้องมีความชัดเจน เพราะเป็นสิ่งจำเป็น

ใครเป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน เมื่อร่วมรัฐบาลแล้วมีนโยบายอะไรบ้าง ตัวเองได้มีการพูดคุยกับหัวหน้าพรรคหลายพรรค ซึ่งก็ยืนยันในหลักการนี้ ทุกอย่างต้องชัดเจน อึมครึมแบบนี้ไม่ได้ ประชาชนคงไม่ต้องกังวล ซึ่งพรรคร่วมต้องมีการแถลงไม่เช่นนั้น จะไม่สามารถโหวตได้

related