svasdssvasds

"ช่อ พรรณิการ์" แฉ "เพื่อไทย" ใช้ข้ออ้างแก้ ม.112 ฉีก MOU ปิดสวิตช์ก้าวไกล

"ช่อ พรรณิการ์" แฉ "เพื่อไทย" ใช้ข้ออ้างแก้ ม.112 ฉีก MOU ปิดสวิตช์ก้าวไกล

"ช่อ พรรณิการ์" ย้ำชัด "เพื่อไทย" ไม่เคยยื่นเงื่อนไขเรื่อง ม.112 ให้กับพรรคก้าวไกลในการหารือครั้งสุดท้ายก่อนฉีก MOU ชี้ 112 แค่ข้ออ้างในการปิดสวิตช์ก้าวไกล

จากกรณีที่ พรรคเพื่อไทย แถลงฉีก MOU จัดตั้งรัฐบาล 8 พรรค ยืนยันไม่สนับสนุนการแก้ไขมาตรา 112 และการจัดตั้งรัฐบาลใหม่จะไม่มีพรรคก้าวไกลอยู่ในพรรคร่วม และพรรคก้าวไกลจะทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้านและยืนยันจะทำงานการเมืองในมิติใหม่

 เมื่อคืนที่ผ่านมา (2 ส.ค. 66) ช่อ พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริการคณะก้าวหน้า ได้รับเชิญมาออกรายการแฉ ได้พูดถึงเรื่องการแยกทางของเพื่อไทย ไปจัดตั้งรัฐบาลใหม่

 ช่อ พรรณิการ์ เปิดเผยว่า จริงๆแล้วก่อนหน้านี้ พรรคก้าวไกล รอคำตอบมาโดยตลอด กับการที่บอกว่าให้ยอมลดเพดาน ถอยเรื่อง ม.112 ว่าจะให้ถอยอย่างไร มีแนวทางให้ปฏิบัติอย่างไร พรรคที่มีนโยบายไม่เอาเรื่องแก้ ม.112 นั้น ชัดเจนมาตั้งแต่ก่อนเลือกตั้งแล้ว เราไม่สามารถบังคับให้พรรคอื่น มาเห็นด้วยกับการแก้ ม.112 ได้ พรรคใครพรรคมัน

 วันนี้ คุณชัยธวัช เลขาฯ พรรคก้าวไกล พูดไว้ชัดมากในการแถลงข่าว ซึ่งตรงกับที่ดิฉันแอบโทรไปคุยแล้ว รับทราบมาว่าเขาคุยกันว่าอย่างไร ก็คือก้าวไกล เขาพูดเปิดเผยว่าเขารอว่าวันนี้ เขาไม่ได้เป็นพรรคจัดตั้งรัฐบาลแล้ว ส่งไม้ต่อให้เพื่อไทย ให้เพื่อไทยไปเจรจามา ที่บอกให้ถอยเรื่อง ม.112 ถอยอย่างไร รูปธรรมคืออะไร

ตกลงต้องถอนออกหรือว่าไม่เสนอเลยในระยะ 1 ปี หรือไม่เสนอในระยะ 4 ปี หรือจะต้องเอาร่างออกมาฉีกทิ้ง เผาทำลาย ขุดตุ่มฝังเอาไว้หรือว่าต้องทำอย่างไร ถึงจะบอกว่าพอใจแล้วจะพร้อมโหวตให้ พรรคก้าวไกลก็รอไปจนถึงวันนี้ แต่วันนี้ไม่ต้องรอแล้ว เพราะเขาเตะเราออกมาเป็นฝ่ายค้านเรียบร้อยแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ช่อ พรรณิการ์ ลั่น ข้ามขั้วจัดตั้งรัฐบาล ไม่ใช่อุบัติเหตุ เกิดจากความตั้งใจ

• โรม สวน เสรีพิศุทธ์ ก้าวไกลเป็นหนี้บุญคุณประชาชนเท่านั้น ไม่ใช่เพื่อไทย

• เปิดโผ ครม. พรรคเพื่อไทย หลังแยกทางก้าวไกล คุม 5 กระทรวงหลัก "เศรษฐา" นั่งนายก

ไม่เคยมีการกลับมาพูดกับที่ประชุม 8 พรรค หรือกับพรรคก้าวไกล ว่าตกลงเรื่อง ม.112 จะให้ทำอย่างไร และวันนี้ในการแถลงข่าวของพรรคเพื่อไทย พูดชัดเจนว่าเป็นเพราะว่า ก้าวไกลมี ม.112 ก็เลยจะไม่มีใครมาร่วม มันก็ทำให้ประชาชนสงสัยว่า แล้วทำไมก้าวไกลไม่ถอย ม.112 ไหนตอนแรกว่าให้ไปเจราจา ถ้าก้าวไกลถอยแล้วจะได้ร่วมรัฐบาลต่อไป

ขอย้ำอีกครั้งว่า วันนี้ที่ประชุมที่คุยกันระหว่างเพื่อไทยกับก้าวไกล ไม่มีการยื่นเงื่อนไขให้ถอย ม.112 แม้แต่คำเดียว เข้าไปถึงมีแต่บอกว่า ทุกคนเขาไม่เอาคุณนะ ถ้ามีคุณอยู่จัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ ถ้างั้นเชิญออกไป  

เพราะฉะนั้นเหมือนที่เราพูดย้ำมาโดยตลอด 2-3 เดือนที่ผ่านมาว่า ม.112 เป็นแค่ข้ออ้าง ให้พรรคก้าวไกลออกจากสมการจัดตั้งรัฐบาล อย่าลืมนะคะ วันที่ไปดื่มช็อกมิ้นต์กันที่พรรคเพื่อไทย มีกี่พรรคที่บอกว่าไม่เอา ม.112 และกี่พรรคที่บอกไม่เอาพรรคก้าวไกล ช่อจำได้ เดินเข้าไปแล้วเดินออกมาพูดเหมือนกันหมด มีแค่พรรคเดียว บอกว่าเราไม่เอา ม.112 ถ้าก้าวไกลถอย เราก็จะร่วมรัฐบาลด้วย ซึ่ง ม.112 เป็นเพียงแค่ข้ออ้าง”

 คุณจะกลัวอะไรแค่ ม.112 ในเมื่อทุกคนเห็นต้องตรงกันขนาดนี้เนี่ย มันเข้าไปยังไงก็ไม่ผ่านอยู่แล้ว คุณจะมาห้ามพรรคการเมืองหนึ่งเสนอทำไม เพราะคุณก็มีสิทธิโหวตคว่ำมัน และมันก็จะคว่ำอยู่แล้ว เพราะไม่มีใครเห็นด้วยนอกจาก 151 เสียง สุดท้ายเวลาพิสูจน์คน ธุาตแท้ของคนก็เผยออกมาตามวันเวลาและผลลัพธ์ที่ปรากฏขึ้น”

related