svasdssvasds

เปิดโผ ครม. พรรคเพื่อไทย หลังแยกทางก้าวไกล คุม 5 กระทรวงหลัก "เศรษฐา" นั่งนายก

เปิดโผ ครม. พรรคเพื่อไทย หลังแยกทางก้าวไกล คุม 5 กระทรวงหลัก "เศรษฐา" นั่งนายก

กางโผ ครม. หรือคณะรัฐมนตรี ของพรรคเพื่อไทย ในการจัดตั้งรัฐบาล หลังจากฉีก MOU 8 พรรค และ ฉีก MOU กับก้าวไกลแล้ว โดย “เศรษฐา” จะนั่ง นายกฯ “ชลน่าน” หัวหน้าพรรคคุมมหาดไทย, “อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร” หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ดูแล รมว.ต่างประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงาน ถึงโควตารัฐมนตรีในส่วนของพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังการจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ หลังจากแยกทางในการจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล  ว่า ในส่วนของพรรคเพื่อไทย นอกจากจะได้ตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี แล้ว เบื้องต้นยังจะคุมกระทรวงหลักๆ อีก 4 กระทรวง โดยมีแกนนำพรรคดำรงตำแหน่ง ดังนี้ 

นายกรัฐมนตรี คนที่ 30 นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ลำดับที่ 2  และจะมีการโหวตนายกรอบ 3 ในวันที่ 4 สิงหาคม 2566 
รมว.มหาดไทย   คือ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย
รมว.ต่างประเทศ คือ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย 
รมว.คลัง จะเป็นคนนอก โดยมีชื่อ "อ." เข้าดำรงตำแหน่ง 
รมว.คมนาคม คือ ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย
รมว.พลังงาน คือ จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตามรายงานข่าวยังระบุว่า ในส่วนกระทรวงที่พรรคเพื่อไทยจะนำไปเปิดเจรจากับพรรคร่วมรัฐบาล ประกอบด้วย พาณิชย์ – อุตสาหกรรม – กลาโหม – สาธารณสุข – เกษตรและสหกรณ์ – ยุติธรรม – ดีอีเอส – ศึกษาธิการ - ท่องเที่ยวกีฬาและกีฬา-วัฒนธรรม – แรงงาน – พัฒนาสังคมฯ - อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ฯ –ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม – วัฒนธรรม - รมต.สำนักนายกฯ

เศรษฐา ทวีสิน และ แพทองธาร ชินวัตร

ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย

อย่างไรก็ตาม โควต้ารัฐมนตรีขึ้นอยู่กับจำนวน สส. ที่เข้าร่วมรัฐบาล และการต่อรองระหว่างพรรคเพื่อไทย ที่มี สส.อยู่ 151 เสียง  และ พรรคที่ร่วมรัฐบาลด้วย

ที่มา nationtv

จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

related