svasdssvasds

ไมค์-มนต์แคน-ไผ่ จากผู้ใช้แรงงาน สู่นักร้องลูกทุ่งดังระดับประเทศ

ไมค์-มนต์แคน-ไผ่ จากผู้ใช้แรงงาน สู่นักร้องลูกทุ่งดังระดับประเทศ

"สปริงบันเทิง" รวบรวม 3 ศิลปินสู้ชีวิต "ไมค์-มนต์แคน-ไผ่" กว่าจะก้าวมายืนอยู่ตรงจุดนี้ เคยผ่านการใช้แรงงาน ฝ่าฟันจนกลายเป็นนักร้องลูกทุ่งดังระดับประเทศ

SHORT CUT

  • รู้หรือไม่! นักร้องลูกทุ่งดัง "ไมค์-มนต์แคน-ไผ่" กว่าจะมาเป็นซุปตาร์ดัง อดีตเคยทำงานใช้แรงงาน 
  • แม้จะผ่านหลากหลายอาชีพกับคำว่า "ผู้ใช้แรงงาน" แต่พวกเขาก็ไม่ย่อท้อในโชคชะตา 
  • "ไมค์-มนต์แคน-ไผ่" ถือเป็นแบบอย่างของการสู้ชีวิตและเป็นกำลังใจของผู้ใช้แรงงานทุกคน

"สปริงบันเทิง" รวบรวม 3 ศิลปินสู้ชีวิต "ไมค์-มนต์แคน-ไผ่" กว่าจะก้าวมายืนอยู่ตรงจุดนี้ เคยผ่านการใช้แรงงาน ฝ่าฟันจนกลายเป็นนักร้องลูกทุ่งดังระดับประเทศ

เมื่อเอ่ยถึง "ขวัญใจผู้ใช้แรงงาน" ใน "วันแรงงานแห่งชาติ" เชื่อว่าหลายคนต้องนึกถึง 3 นักร้องลูกทุ่งชื่อดังอย่าง "ไมค์ ภิรมย์พร", "มนต์แคน แก่นคูน" และ "ไผ่ พงศธร" อย่างแน่นอน เพราะพวกเขาเหล่านี้กว่าจะมาเป็นซุปตาร์ลูกทุ่ง ต้องฟันฝ่าอุปสรรค ทำงานใช้แรงงานหาเช้ากินค่ำมาก่อน

ไมค์ ภิรมย์พร

เริ่มจากเบอร์หนึ่งขวัญใจคนใช้แรงงาน ไมค์ ภิรมย์พร เจ้าของเพลงฮิต ยาใจคนจน, เหนื่อยไหมคนดี, ขายแรงแต่งนาง, แค่แขกรับเชิญ ฯลฯ ในวันวานของพี่ไมค์เคยผ่านงานมาหลากหลายอาชีพ ไม่ว่าจะเป็น กรรมกรก่อสร้าง, รปภ., เด็กนวดตามห้องน้ำ, พนักงานรับรถ, เด็กตักน้ำแข็ง, บาร์เทนเดอร์ ฯลฯ 

แม้จะต้องดิ้นรนทำแทบทุกอาชีพ เพื่อความอยู่รอด แต่เขาไม่เคยย่อท้อในโชคชะตา จนสุดท้ายเป็นนักร้องลูกทุ่งที่มีชื่อเสียงโด่งดัง แต่สิ่งที่ทำให้พี่ไมค์ยังคงเป็นขวัญใจผู้ใช้แรงงาน ติดโผทุกปีนั้น เป็นเพราะความติดดิน ไม่เคยลืมว่าตัวเองมาจากไหน ปัจจุบันเขาเป็นทั้งนักร้อง เกษตรกร และนักธุรกิจ

โดย ไมค์ ภิรมย์พร เคยให้สัมภาษณ์ผ่านรายการคุยแซ่บ Show เล่าถึงคำสอนที่ตัวเองนำมาใช้ในชีวิตตลอด โดยบอกว่า

เรามองตัวเราก่อน เราออกจากบ้านมา เรามีฝัน มีความตั้งใจ ในเมื่อตัวตนเรารออยู่ที่บ้านยังไง แล้วเรามาอยู่อีกจุดหนึ่งของสังคม สังคมให้โอกาสแล้ว เราก็อย่าลืมจุดแรกที่เราก้าวมา อย่างที่บอกทุกอย่างมันได้มา เพราะความเป็นตัวตนของเรา

ไมค์ ภิรมย์พร

มนต์แคน แก่นคูน

ส่วน มนต์แคน แก่นคูน หรือ อ้ายมนต์แคน นักร้องลูกทุ่งเสียงดีจากยโสธร เจ้าของเพลงฮิต สร้างฝันด้วยกันบ่, วอนหลวงพ่อรวย, คำว่าฮักกัน มันเหี่ยถิ่มไส ฯลฯ เขาเป็นอีกหนึ่งศิลปินที่เคยผ่านความลำบาก ต้องดิ้นรนหางานทำในกรุงเทพตั้งแต่อายุ 14 ปี เป็นทั้งเด็กอู่ รับจ้างตอกเสาเข็ม และทำงานแบกหามทุกชนิด

และจากที่เคยทำงานตากแดดตากฝน ได้ค่าแรงวันละ 150 บาท สู่วันนี้กลายเป็น มนต์แคน แก่นคูน นักร้องลูกทุ่งขวัญใจแม่ยกทั่วประเทศ บทเพลงของเขาประสบความสำเร็จมาก จนคว้าแชมป์อันดับ 1 ยอดวิวสูงสุดในยูทูบประเทศไทย 3 ปีซ้อน ด้วยยอดเข้าชม 802 ล้านวิว

ทั้งนี้ มนต์แคน แก่นคูน เคยให้สัมภาษณ์กับทาง The People ถึงการให้กำลังใจตัวเอง เพื่อให้ไปสู่เป้าหมายที่อยากเป็นไว้ว่า

คือก็ต้องสู้ เพราะว่าเรามีโอกาสแล้วนะครับ ไม่มีทางก็ทำให้มีให้ได้นะต้องอยู่ให้ได้ ความเหนื่อย ความอะไรต่างๆ ที่อยู่ในใจเกิดขึ้น ความท้อแท้ มันมีแน่นอน แต่เราก็ต้องสู้กับมัน

มนต์แคน แก่นคูน

ไผ่ พงศธร

ส่งท้ายนักร้องขวัญใจแรงงานที่ ไผ่ พงศธร เจ้าของเพลงฮิต คนบ้านเดียวกัน, อยากมีเธอเป็นแฟน, ไม่มีข้อแม้ตั้งแต่เริ่มต้น ฯลฯ ด้วยความที่เขาเป็นลูกชายคนเดียวของบ้าน จึงต้องเข้ามาหางานทำในเมืองกรุง เพื่อหาเงินจุนเจือครอบครัว ทำมาแล้วหลายอาชีพ อาทิ เด็กเสิร์ฟร้านลาบ เด็กล้างจาน พนักงานทำความสะอาด

เจ้าตัวไม่เคยเกี่ยงงาน ทำได้ทุกอย่าง เพราะยึดหลักสู้ชีวิตมาจาก พี่ไมค์ ภิรมย์พร และแม้ทุกวันนี้ ไผ่ พงศธร จะเป็นนักร้องลูกทุ่งแถวหน้าของเมืองไทย มีงานเพลง งานละครไม่ขาดสาย แต่เขาก็ยังคงใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย ทำเกษตรปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ และนำความรู้มาพัฒนาชุมชนบ้านเกิดของตัวเองด้วย

โดยหนุ่ม ไผ่ พงศธร เคยเผยเหตุผลที่ทำเพลงดีๆ ออกมา เพื่ออยากให้เป็นกำลังใจของคนล้ม ให้ลุกขึ้นสู้ต่อ โดยบอกว่า

ตัวผมเอง คุณครูสลา รวมทั้งทีมงานเบื้องหลังทุกคน ตั้งใจทำงานออกมา เพื่อเป็นเพลงให้กำลังใจ เป็นเพลงเยียวยาหัวใจในวันที่ต้องเจอกับเรื่องไม่คาดฝันในชีวิต

ข้อมูลจาก GMM GrammyThe People และ คุยแซ่บShow

ไผ่ พงศธร 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related